Sep 21, 2012

บินไป-บินกลับ ขับรถเที่ยวที่"โครเอเชีย"

Trip Aug 2010 : Croatia




Hrvatska เป็นคำในภาษาท้องถิ่นของชาวโครแอต แปลว่าโครเอเชีย (Croatia) ประเทศนี้อยู่ตรงไหนของโลก?? ขอสารภาพว่าครั้งแรกที่ได้ยินชื่อก็มึนตึ๊บเหมือนกัน จนเพื่อนแก๊งค์ขาประจำบอกว่า โครเอเชียอยู่ใกล้ๆกับอิตาลี ถึงได้พอนึกพิกัดออก ด้วยว่าเพื่อนต้องไปธุระที่อิตาลีอยู่พอดีจึงมาเชิญชวนเพื่อนแก๊งค์ว่า ไปลุยโครเอเชียกัน!!


มองตามแผนที่ โครเอเชียอยู่ทางทิศตะวันออกของอิตาลี โดนกั้นโดยทะเลเอเดรียติค (Adriatic Sea) การเดินทางจากอิตาลีมาที่โครเอเชียก็แสนจะง่าย มี Ferry ข้ามจากอิตาลีมามากมายหลายบริษัท แล้วแต่เมือง เช่น จากเวนิสก็มีเฟอร์รี่นั่งข้ามมาที่เมืองโรวิญ่า (Rovinj) ของโครเอเชียได้ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง แต่หากมาจากอันคอน่า (Ancona) อาจต้องนั่งนานหน่อยเพราะทะเลช่วงนั้นกว้างซะแล้ว สามารถจับเฟอร์รี่ข้ามไปเมืองสปลิท (Split) หรือ ดูบรอฟนิค (Dubrovnik) ก็ได้ ถ้าไม่ชอบเรือก็นั่งรถได้ อ้อมขึ้นด้านเหนือก็มีเขตชายแดนติดกับอิตาลีเช่นกัน

Croatia Photo Gallery
แต่การเดินทางจากเมืองไทยมันไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไปนัก เพราะไม่มีสายการบินใดบินตรงกรุงเทพฯ-ซาเกรป (Zagreb) เมืองหลวงของโครเอเชีย วิธีง่ายที่สุดคือบินไปลงอิตาลีหรือออสเตรียแล้วจึงเข้าโครเอเชีย แต่ที่นิยมกันมากคือการบินกรุงเทพฯ-เวียนนา (Vienna, Austria) แล้วต่อรถ หรือรถไฟ หรือเครื่องบินเข้าโครเอเชีย (ค่าเดินทางถูกกว่ามาจากอิตาลี) รายการท่องเที่ยวที่บริษัทฯนำเที่ยวนิยมจัดจึงเป็น ออสเตรีย – สโลเวเนีย – โครเอเชีย ซึ่งมีพรมแดนต่อเนื่องกัน เดินทางท่องเที่ยวได้ง่ายทั้งทางรถหรือรถไฟแสนสะดวกสบาย แต่พวกเราเป็นประเภทชอบเที่ยวแบบเจาะลึก มีเวลาแค่ 1 อาทิตย์ จึงเลือกบินต่อจากเวียนนาเข้าซาเกรปทันที แล้วเช่ารถตระเวนไล่เที่ยวจาก Zagreb ไปแถบ Istria และเลาะเลียบทะเลเอเดรียติคลงใต้ไป Split, Trogir, Dubrovnik โดยแวะเที่ยว Plitvice National park ด้วย   แผนการเดินทางของพวกเราแบบง่ายๆน่ารักๆตามนี้



ใช้บริการ Austrian Airline บินต่อเนื่อง Bangkok - Vienna - Zagreb มาถึงกรุงซาเกรปตอนสายๆวันอาทิตย์ เข้าที่พัก Palace Holtel ที่จองไว้แล้ว

บ่ายๆก็ออกเดิน Zagreb City Tour จากย่าน Lower town ไปย่าน Upper town สถานที่น่าสนใจ เช่น Main square ลานอนุสาวรีย์ Ban Josip Jelacic, Stone gate, St. Mark church ที่มีหลังคาโบสต์มุงเซรามิคสีสดใส, St. Catherine church เป็นต้น เดิน 2 ชม.ก็ทั่วแล้ว

ระหว่างทางแวะหาอาหารทานแถบย่าน Radiceva ส่วนมากเป็นอาหารอิตาเลี่ยน Pizza, Spagetty เดินเล่นรอบๆ แล้วเดินกลับลงมาด้านล่าง ผ่านซุปเปอร์มาเก็ตหาซื้อเสบียงเล็กน้อยแล้วกลับที่พัก





รับรถเช่าแล้วขับออกจาก Zagreb มุ่งหน้าไปทิศตะวันตกแถบ Istria Region

แวะที่แรกคือ Rijeka เมืองท่าใหญ่ของ Kvaner Region เดินเที่ยวย่าน Korso กลางเมือง เติมอาหารกลางวันที่ Na Kantunu ร้านแนะนำจากโลกโดดเดี่ยว อร่อยใช้ได้

บ่ายซิ่งต่อไปอีก 1 งีบ แวะเที่ยวเมือง Rovinj ตอนบ่ายแก่ๆ เดินย่านเมืองเก่าอีก เมืองนี้สวยดี ตรอกซอกซอยน่ารัก ร้านรวงกิ๊บเก๋ ขึ้นไปชม The Church of St. Euphemia บนยอดเนิน แล้วกลับลงมาชิลๆที่ท่าเรือ

จาก Rovinj ขับต่อไปอีกนิดเดียวถึง Porec เข้าที่พักคืนนี้ รร.เครือ Valarma ดีมากๆ ราคาดีสถานที่ดี อาหารสุดเยอะ



เช้าวันใหม่ ออกจากรร.ขับเข้าไปเขตเมืองเก่า Porec เพื่อไปดูโมเสคสุดสวย Euphrasian Basilica ที่ได้ขึ้นทะเบียน UNESCO World Heritage ด้วย ตัวเมืองน่ารักอีกเหมือนกัน เสียดายเวลาน้อย เดินได้ไม่นาน

บ่ายรีบตีรถกลับ Zagreb เพื่อมาเจอเพื่อนสาวที่มาจากอิตาลี เจอกันครบทีม ก็พากันไปเดินเที่ยว Upper town อีกรอบ คราวนี้ไปขึ้น Cable car ดูบ้าง

กลับลงมานั่งจิบกาแฟชิลๆที่ย่าน Main square แล้วไปจบช่วงเย็นที่ The Cathedral นั่งเล่นเพลินๆที่ย่าน Kaptol

อาหารเย็นเซ็ตใหญ่จากร้านหน้าโบสถ์ที่โลกโดดเดี่ยวแนะนำเช่นเคย อิ่มหนำสำราญ เดินเล่นกลับที่พัก




ตื่นเช้าหน่อยเพื่อออกมาเดินตลาดเช้า Dolac market ตลาดที่มีฉากหลังเป็น The Cathedral สวยงามมาก ได้เวลากลับโรงแรมเก็บของลา Zagreb วันนี้จะไปหาวิวน้ำตกเมืองตรังกัน

จาก Zagreb มุ่งหน้าเมือง Karlovac แล้วแยกซ้ายไป Plitvice Jezera ใช้เวลาสัก 2 ชั่วโมงกว่าขับสบายๆถึงแล้ว Plitvice National Park จัดการอาหารกลางวันที่ร้านอุทยานฯ แล้วเริ่มออกเดินเที่ยวอุทยาน เลือก Trail program C เป็น Trail ยาวทีเดียว มาทั้งทีนะ เวลาก็มีเลยจัดไปเต็มๆ

น้ำในทะเลสาบใสกิ๊ง เขียวจัด เดินแล้วกรี๊ดเป็นระยะๆ เดินบนทางเดินไม้ส่วน Upper lake จนสุดทางก็นั่งเรือข้ามทะเลสาปไปเดินต่อส่วน Lower lake เริ่มเป็นป่าแต่เดินสบายๆ ถึงทางออกจุด 4 เย็นพอดียังไม่เจอมุม FWD:mail เลยวุ๊ย นั่งรถบริการของอุทยานกลับมาถึงเห็น ที่ไหนได้มันอยู่ใกล้ทางออกนั่นเอง....เย็นนี้กิน Pizza ในหมู่บ้าน Mukinje ที่เราเช่าห้องใต้หลังคาพักกันคืนนี้



เช้าๆออกไปเก็บตกมุม FWD: mail อีกรอบเพราะอยู่ใกล้ๆเอง เช้าขนาดนี้ยังไม่มีคนเก็บบัตร ได้ชมฟรียามเช้า กดชัตเตอร์จนหนำใจกลับมาซดกาแฟแกล้มขนมปังที่บ้านพัก อากาศดีจริงๆ

จาก Plitvice เราขับรถมุ่งหน้าลงใต้กัน ใกล้เที่ยงมาถึงเมือง Zadar เลยแวะเข้าเมืองไปหาอาหารเที่ยงกินกัน เมืองนี้ใหญ่คนเยอะ มี Old town ด้วย เดินชมนิดหน่อยพอเป็นพิธีเพราะไม่อยู่ในแผน แต่มีที่ประทับใจคือ Sea Organ สิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างแต่ธรรมชาติบรรเลง ลองฟังดู

โอ้เอ้นานไม่ได้ อิ่มเที่ยงแล้วต้องรีบบึ่ง ไปถึง Trogir ก็เย็นแล้ว เมืองนี้กรี๊ดสุดๆ น่ารักมาก ถึงย่าน Old town มันจะดูเหมือนๆกันแทบทุกเมือง แต่จริงๆไม่เหมือน เสน่ห์ต่างกัน ที่นี่น่ารัก เลยเดินกันจนโพล้เพล้ ต้องออกจาก Trogir เพื่อไปนอนที่ Split แต่ห่างกันนิดเดียว 10 กว่ากิโล ไปถึงก็มืดพอดี ที่พักเป็นอพาตเมนต์เชิงเขา วิวงามมากชดเชยกับที่ต้องลากกระเป๋าขึ้นเนินลงเนินอย่างไกล




วันนี้ตกลงจะไป Hvar กัน เลยรีบตื่นไปหาเฟอร์รี่ เดินไปถึงท่าเรือซื้อตั๋ววิ่งขึ้นเรือแบบเฉียดฉิว ขึ้นไปนั่งตากลมบนดาดฟ้าตามฝรั่งเขาบ้าง เท่ห์ได้ไม่นานหนาวขนลุก กลับเข้าด้านในดีกว่า ฮ่าๆๆ

2 ชม.กว่าถึง Stari grad ต่อรถบัสเข้าเมือง Hvar โอ้โห...เมืองนี้เมืองท่องเที่ยวจริงๆ น่ารักอีกต่างหาก สไตล์ Navy ทั้งเมือง กรี๊ดได้ไม่นานเวลามีไม่มากต้องรีบไต่ขึ้นกำแพงเมืองด้านบนชมวิว หอบลิ้นห้อยแต่วิวสวยคุ้มๆ รีบวิ่งลงมาจับรถบัสกลับท่าเรือ ขึ้นเรือได้หลับยาว...

บ่ายแก่กลับถึง Split เริ่มตะลุยเมืองกันจริงจัง เมืองนี้ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกเหมือนกัน จุดสำคัญคือพระราชวังดิโอคลีเธียน (Diocletian's Palace) แต่จริงๆแล้วเดินชมได้ทั้งเมือง มันเก่าทั้งเมืองจริงๆ แต่เป็นร้านช็อปปิ้งไปหมดล่ะ เดินกันจนเย็นย่ำทั้งเที่ยวทั้งช็อป จบที่ร้านริมหาดจิบเบียร์จิบกาแฟตามสะดวก กลับไปนั่งชมวิวที่ระเบียงบ้านก่อนนอน



รับอรุณที่วิวระเบียงเดิม หนาวๆเย็นๆได้ซุปร้อนๆ 1 ถ้วย วิเศษจริงๆ ร่ำลาวิวงามๆเพื่อลงใต้ต่อไปที่ Dubrovnik เมืองขึ้นชื่อของ Croatia ถนนเลียบทะเลช่วงนี้เขาลือกันว่างามมาก แต่เราว่ามันงามปนเสียว เพราะถนนแสนแคบ โค้งก็เยอะ ไอ้เราไม่ถนัดขับขวาอยู่แล้วด้วย เสียวจริงๆ

ก่อนถึง Dubrovnik ต้องผ่าเข้าเขตประเทศ Bosnia-Hercegovina ช่วงเมือง Neum อยู่หน่อยนึง มีตรวจ Passport เล็กน้อยพอเป็นพิธีแต่ไม่ต้องประทับตรา ขับต่อไปไม่ทันหายงงก็กลับเข้าเขต Croatia แล้ว แปลกดี ถึงเอาตอนเที่ยงแดดร้อนมากถึงมากๆ เขวี้ยงเสื้อหนาวแทบไม่ทัน

ซัดแฮมเบอร์เกอร์พร้อมถามทางไปที่พักจากลุงแถวนั้น ภาษามือล้วนๆแต่ก็หาเจอจนได้ ที่พักใกล้ Old town นิดเดียว แต่แดดยังร้อนเลยขับรถเลยไปเที่ยวเมือง Cavtat ก่อน ไปเดินเล่นชิลๆ เมืองไม่มีอะไรพิเศษแค่ที่พักตากอากาศเล็กๆ บ่ายแก่ถึงได้มาเดิน Dubrovnik Old town กัน เมืองใหญ่จริงๆ เข้าเขตเมืองเก่ามามีแต่นักท่องเที่ยวเต็มไปหมด เจอคนไทยก็ที่นี่แหละครั้งแรกทัวร์โหวเหวกๆไทยแท้ เดินกันจนพอใจ หาร้านแนะนำกินอาหารเย็นพร้อมไวน์เย็นๆฉลองคืนสุดท้ายที่โครเอเชีย Cheers!!!!



เก็บตก Dubrovnik อีกครึ่งวันด้วยการขึ้นเดินวนรอบกำแพงเมือง ค่าขึ้นแพงไม่ใช่เล่นเลยตั้ง 10 EURO ขึ้นไปด้านบนได้เห็นวิวเมืองวิวทะเล งามใช้ได้ แต่ลมแรงมาก ควรเอาเสื้อหนาว,หมวก,แว่น,ผ้าพันคอขึ้นไปด้วย

เดินเล่นเพลินๆสัก 3 ใน 4 ของวงรอบ ก็ตัดลงในเมือง เดินเล่นตลาดนัดที่มีวันอาทิตย์พอดี ขนซื้อถุงผ้าใส่ดอกลาเวนเดอร์อบแห้งของฝากประจำเมืองมาหลายถุงเอาไว้ฝากพ่อแม่พี่น้อง

บ่ายโมงกว่าขับรถไปคืนที่สนามบิน Dubrovnik แล้วจับเครื่อง Dubrovnik – Vienna – Bangkok รวดเดียวกลับบ้านเลย




สนุกดีนะ ไปเรื่อยๆ ช้าบ้างเร่งบ้าง อิ่มบ้างอดบ้าง แกงค์เดียวแกงค์เดิม คาดว่ารออีกไม่นาน เดี๋ยวก็มีคนตั้งโปรแกรมใหม่ๆมาอีก ใจง่ายกันซะด้วยพวกเรา.....ฮวาลา Hvala ขอบคุณ (ที่อ่านจนจบ)...


Travel tips
  • วิซ่า: โครเอเชียยังไม่มีสถานฑูตในประเทศไทยมีแต่สถานกงสุล ต้องส่งเรื่องไปขอวิซ่าที่ สถานฑูตโครเอเชียประจำประเทศฟิลิปปินส์ แต่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเริ่มสนใจขอวีซ่าเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวในโครเอเชียเพิ่มมากขึ้น ทางสถานฑูตจึงได้จัด Visa Day เพื่อให้ผู้ต้องการขอวิซ่านำเอกสารไปให้ตรวจสอบและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ สามารถเช็ควันเวลาที่เจ้าหน้าที่สถานฑูตจะมาเมืองไทยได้ที่ http://www.croatemb.or.id/ รายละเอียดและข้อแนะนำในการยื่นขอวิซ่ามีอยู่ในเวปไซต์ด้วย ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ในการขอ (รวมเวลาส่งไป-กลับ)
  • สกุลเงิน: สกุลเงินของโครเอเชียคือ คูน่า Kuna สามารถนำ หรือ € ไปแลกได้ที่ธนาคารตั้งแต่ที่สนามบินเลย ค่าครองชีพเหมือนประเทศในแถบยุโรปทั่วไป ที่พักบางที่ๆเป็น B&B หรือร้านอาหารบางแห่งอาจไม่รับบัตรเครดิต จึงควรตรวจสอบเพื่อเตรียมเงินสดไปให้เพียงพอ (Rate at October 2010 100€ = 723Kuna)
  • การเดินทาง:
o  ไม่มีสายการบินที่บินตรงไปโครเอเชีย การเดินทางที่นิยมคือ บินตรงจากเมืองไทยไปที่อิตาลีหรือออสเตรีย แล้วสามารถต่อเครื่อง, รถ, รถไฟ, เฟอร์รี่ ไปโครเอเชียได้
#  เฟอร์รี่ระหว่างอิตาลี-โครเอเชีย มีหลายเส้นทาง หลายบริษัท เช่น Venazialine, Blue ferry line เป็นต้น
#  รถบัสระหว่างประเทศ (International Bus) เช่น Eurolines
o  การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศโครเอเชีย เลือกใช้บริการได้หลายอย่าง เช่นรถบัส, รถไฟ หรือเช่ารถขับ  ตรวจสอบตารางเวลาได้ตาม
#  รถบัสระหว่างเมือง http://www.buscroatia.com/
#  รถไฟ www.bahn.de
# รถเช่า มีทั้งบริษัทใหญ่ๆเช่น Hertz, Avis หรือ บริษัทรถท้องถิ่นเช่น Eurocar
o   ไปเที่ยวเกาะ มีเฟอร์รี่ระหว่างเกาะต่างๆหลายบริษัท ตารางเวลาเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลาและฤดู ควรตรวจสอบจากเวปไซต์ก่อนไป สามารถไปซื้อตั๋วที่ท่าเรือได้เลย เช่น Jadrolinija , Catamaran

4 comments:

  1. ขอบคุณค่าาา อยากไปเที่ยวCroatiaมากๆเรยยย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้องการข้อมูลอะไรมาถามได้นะคะ ถ้าจำได้ บอกหมดเลย

      Delete
  2. สวัสดีครับ กำลังหาช้อมูลเที่ยวโครเอเชียอยู่เลยครับ ขอบคุณนะครับสำหรับการแบ่งปันครับ
    รถเช่าใช้ของบริษัทไหน หรือจาก Website ไหนครับ พอจะจำได้มั้ยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อ่อ ขอโทษที เพิ่งเห็นค่ะ เช่าจากบริษัทในซาเกรปค่ะ เดี๋ยวคืนนี้กลับไปดูข้อมูลให้ค่ะ น่าจะมีข้อมูลอยู่ ต้องดูใน XHD

      Delete