Oct 18, 2012

ตะลุยไร่ชาพร้อมพาไปชินชอน

TRIP: MAY 2012 - KOREA

Korea 2012 Photo gallery at pbase.com > http://www.pbase.com/ton_manuswee/korea_2012

ไปเกาหลีมาเดือนก่อน... เริ่มร้อนแล้วแต่ยังไม่มากก็กำลังดี กลางวันแดดแจ๋แต่ลมเย็น

ตกเย็นหนาวหน่อยๆ เดินเล่นสบายดี ไม่ร้อนมากไม่หนาวมาก
ไปคราวนี้ ได้เที่ยวที่แปลกๆบ้าง นั่งรถไฟ นั่งรถบัส นั่งแท็กซี่มึนตรึ๊บ
ขอบอกว่ารถไฟ รถบัส ของเค้าตรงเวลามาก อย่าได้โอ้เอ้ ตกกันเห็นๆได้เลย


2-3 วันแรกอยู่ในโซล เย็นวันนึงไปดูแสงสีเสียงที่สะพานบันโพกัน ต้องนั่งรถไฟใต้ดินไปลง Dongjak station จากนั้นเดิน ไกลอยู่ มองหาป้ายเดินไปเรื่อยๆ


เวลาจะไปชมก็ตามนี้โดยประมาณ
Operating Hours
April-October (Operating hours may vary by month)
※ April-June (2012)
* Weekdays: 12:00, 20:00, 21:00 (15min)
* Weekends: 12:00, 17:00, 20:00, 20:30, 21:00, 21:30 (15min)

หรือไปดูที่ > http://www.visitkorea.or.kr/enu/SI/SI_EN_3_1_1_1.jsp?cid=1011983 นอกจากแสงสีเสียงที่สะพานแล้ว ก็มีอิตึกลอยน่ำนี่อีก ประดับไฟสีสวยดี คนไปเดินเล่นถ่ายรูปกันเยอะ ไม่รู้พวกทัวร์จะพามามั๊ย ถ้าว่างๆก็มาเดินเล่นได้  อิตึกลอยน้ำอยู่ด้านซ้ายของสะพาน ดูแสงสีต้องมาดูด้านขวา หาขนมหาน้ำมานั่งดูไปฟังเพลงไป ชิลๆ ค่ะ ไม่มีไรมาก ถ้ามีคู่เอาคู่ไปด้วย เพราะคนอื่นมันมาเป็นคู่ๆเต็มเลยยยยยย





ออกนอกเมืองกัน จองตั๋ว KTX เราเอาแบบ 3 วัน นั่งไปไหนมาไหนก็ได้ใน 3 วัน ต้องทำการลงทะเบียนซื้อก่อนในเวป แล้วค่อยปริ๊นต์ใบออกมา ไปที่สถานีรถไฟเพื่อทำการจองที่นั่งพร้อมระบุต้นทางปลายทาง มันจะเริ่มนับวันจากการเดินทางเที่ยวแรก ควรไปจองที่ล่วงหน้า เพราะบางวันบางเที่ยวมันก็เต็มนะ จองแล้วไปเที่ยวที่หนึ่งสักวัน แล้วจองเที่ยวต่อไปก็เดินไปจองที่ ประมาณนี้ ถ้าตารางแน่นอนก็จองหมดเลยได้ ให้เค้าออกตั๋วมาเลย แต่อย่างที่บอกดูเวลาดีๆ มันตรงเวลามากกกก ไปถึงต้องมองหาชานชาลาอีกนะ ซ้ายขวาดูดีๆ


ที่แรกที่จะไปคือไร่ชา (ทัวร์คนแก่มากๆ 555) การเดินทาง (ซึ่งน้องเค้าจัดการให้ทริปนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย 555) ก็นั่ง KTX จาก Seoul ไปลงที่สถานี Gwanju ก่อน แล้วต่ออีกสายไปลง Boseong

(รู้สึกว่ามันจะเป็นเพราะว่า ตารางเวลาทำให้ต้องนั่ง 2 ต่อ ประมาณนั้น ลองไปศึกษาตารางเวลารถไฟดูเอง) ถึงโบซองแล้ว จริงๆมันมีรถบัสที่วิ่งออกนอกเมืองซื้อตั๋วแล้วนั่งไปลงหน้าทางเข้าไร่ชาได้เลย ก็ไปดูรอบรถเอา แต่พวกเรามา 4 คน และอยากไปเร็วกลับเร็ว เพราะคืนนี้จะไม่นอนที่นี่จะไปนอนอีกเมือง ต้องกลับมาขึ้นรถไฟขบวนต่อไปที่จองไว้แล้ว ตกลงใจเหมาแท็กซี่ไป ไร่ชามันเป็นที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออยู่แล้ว ถึงคุยกันไม่รู้เรื่องชี้รูปให้ดูลุงก็พอไปถูก นั่งออกนอกเมืองมาไม่นานเท่าไหร่ แป๊บเดียวก็ถึง


มาถึงแล้วเดินตามทาง (ตามๆเค้าไป) เดินไปไม่ไกลจะเจอที่เก็บเงิน จ่ายค่าเข้า แล้วก็เตรียมเข้าไปเดินชมไร่ชา (มีทัวร์ตายายเข้ามาหลายกรุ๊ปอยู่ 555) ป้าคนตรวจตั๋วบุ้ยใบ้ให้เอาเป๋าไปเก็บในตู้เถอะ คือให้วางไว้ด้านใน ไม่มีรับฝากนะ พวกเราเลยว่าเออดี เอาเป้วางไว้ เอาไปแต่ของมีค่า นับว่าป้าใจดีจริงๆ เพราะเดินเข้าด้านในมันก็มีเนินบ้างนะ แถมจะไปจุดชมวิวก็ต้องขึ้นเขาอยู่บ้าง ขืนแบกเป้เข้ามาคงลมจับ



ไร่ชาที่นี่เป็นชาเขียวนะคะ อาจไม่ยิ่งไหญ่อลังการเหมือนไร่ชาเนินเขาบ้านเรา แต่ก็วิววงามดีใช้ได้ แถมชาอร่อยมากค่ะ ชิมทั้งน้ำชาทั้งไอติม และซื้อช็อคโกแลตชาเขียวมาด้วย มากินที่บ้านโห...อร่อย น่าจะซื้อมาเยอะๆ ข้างนอกเป็นช็อคโกแล็ตข้างในไส้ชาเขียวอ่ะ อร่อยดี

ข้อมูล >> ไร่ชาเขียวโบซอง เครดิต เวป http://tourtooktee.com

เดินเข้าไปตามทาง แล้วมีเนินให้ขึ้นไปชมวิวจากด้านบนค่ะ เดินขึ้นไปได้เยอะเลย แต่พวกเราขึ้นไปเนินเดียวก็พอแล้วนะ เอาแค่พอได้บรรยากาศก็พอ ไม่ยักมีชาวเขามาเดินเก็บยอดใบชาให้ถ่ายรูปแฮะ (ได้ข่าวว่ามาถึงเอาบ่ายแล้ว) มีแต่ลุงเกาหลีแก่ๆทำสวนอยู่ 2-3 คนไม่ชวนถ่ายภาพเท่าไหร่



ขากลับไม่ได้บอกแท็กซี่ไว้เพราะกะนั่งรถเมล์ปรากฏว่ารอนานแล้วรถไม่มา เกรงว่าจะตกรถไฟนะ เลยเดินไปบู๊ทช่วยเหลือ น่าจะเป็นที่แนะนำท่องเที่ยวแหละ พูดปะกิดได้นิดหน่อย ให้เค้าช่วยเรียกรถแท็กซี่มารับหน่อย เลยไปสถานีทันแบบเฉียดฉิวเลยอ่ะ 

จากสถานีโบซองไปรถไฟมันดูเก่าแบบโบราณหน่อย แต่ก็นั่งสบายสะอาดนะ จริงๆก็นั่งไปอีกไม่นาน เราจะไปนอนที่ ซุนชอน (suncheon) อิเมืองนี้มันต้องออกเสียงดีๆค่ะ เห็นเค้าว่าออกเสียงสั้นๆ ถ้าออกเสียงยาวมันเป็นเมืองทางเหนือ อ้อ...ลืมบอกคือเราเที่ยวแบบล่องใต้กัน คือจะเที่ยวลงไปถึงปูซานเลย แต่เค้ากลับก่อน ไปแค่ซุนชอนนี่แหละ

ระหว่างนั่งรถไฟเจอคนไทย ทักทายกัน พี่แกมาคนเดียวเที่ยวเป็น 10 วัน ผู้ชายนะสบายมาก พี่แกเลยแนะนำได้เยอะ แกก็นอนที่ชุนชอน แล้วนั่งรถไฟไปเที่ยวโน่นนี่แล้วกลับมานอน ก็บอกสายรถเมล์ให้นั่งไปเที่ยว เพราะเย็นนี้เราจะไปชมพระอาทิตย์ตกที่ ซุนชอนเบย์ (Suncheon Bay) กัน มันเป็นไฮไลต์ของเมืองเลย ต้องไปๆ

ไปถึงซุนชอนตอนเย็นๆค่ะ สถานีมันอยู่กลางเมืองเลย เดินออกมาก็หาที่พักด้านหน้าสถานีนั่นแหละ เป็นวงเวียนเดินหา Motel ไปเรื่อยๆ ถามราคาดูสภาพก่อน จนได้ที่พัก ก็เดินออกมาขึ้นรถเมล์ (จำเบอร์ไม่ได้เสียแล้วฉัน) นั่งรถเมล์ออกไปนอกเมือง นั่งประมาณ 15-20 นาทีก็ถึงค่ะ บอกคนขับไว้ก็ได้ว่าลงซุนชอนเบย์เผื่อหลับ 555 มองดูแล้วพระอาทิตย์ท่าทางจะไม่ร่วมมือนะแต่ยังไงก็จะไปดู นั่งรถเมล์มาจนถึงป้ายนี้นะคะแล้วก็ลง จากนี้เดินเข้าไปค่ะ คนเค้าเดินกลับกันแล้ว อิ 4 คนนี้เดินเข้าอย่างขมักเขม้น ที่เก็บเงินก็ไม่เก็บแล้ว ดูโพยแล้ว
มันต้องเดิน 2 กม.นะ เพื่อไปถึงจุดชมวิว! โฮ่... สู้ๆ

เดินเข้าไปตามป้ายบอกทาง จนถึงทุ่งหญ้า ซึ่งมันคือบึง คงเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เหมือนเดินชมป่าชายเลนบ้านเรานะ เค้าทำสะพานทางเดินสวยงามดี ถ้ามาเร็วกว่านี้ และพระอาทิตย์ทำงานก็คงสวยดี นี่มันเริ่มจะโพล้เพล้แล้ว แต่ก็มีคนเดินนะ ก็เดินกัน ถ่ายรูปกุ้งหอยปูปลาในบึงไปบ้าง ถ่ายวิวไปบ้าง สักพักก็สุดสะพานไม้ เพราะมันถึงเขาแล้ว! จากนี้เดินขึ้นเขา ดังนั้นควรพกน้ำพกขนมมาบ้างนะคะ ก่อนขึ้นเขานี่มีห้องน้ำให้เข้าด้วย แจ่มมาก

เดินขึ้นเขามันก็ไม่ชันเท่าไหร่หรอกนะ แต่มันก็เขาน่ะ แถมต้องทำเวลา ดูจากรูปจะเห็นน้องเป้เหลืองนั่น เราเดินตามน้องไปเรื่อยๆ น้องก็จ้ำเอาจ้ำเอา เดินไปจนถึงโดมๆนั่นนึกว่าถึงจุดชมวิวแล้ว ไปชะโงกดู วิวไม่แจ่ม มียอดไม้บังด้วย คงไม่ใช่ล่ะ แถมตาเป้เหลืองยังเดินขึ้นต่อไปอีก เราก็เลยจ้ำตาม ตอนนี้ 4 คนแตกแถวกันหมด เดินกันตามสภาพ เค้าจ้ำคนแรกเพราะบ้าวิว ยังไงต้องไปให้เห็น (ปล.ไม่ได้เอากล้องใหญ่ไปนะนั่น รูปที่แปะๆนี่ เป็นรูปจาก Iphone4 และ compact panasonic lumix กิ๊กก๊อก ล้วนๆ 555)


เดินไปจนสุดทาง วิวมันก็สวยตามนี้แหละ แต่พระอาทิตย์ไม่ร่วมมือ มันเลยมืดไปหน่อย โพล้เพล้แล้ว นั่งลงจิบน้ำ งัดถั่วงัดหอยลายมากิน ในที่สุดก็มาครบ 4 คน นั่งเล่นกันจนมืด ตาเป้เหลืองมาถ่ายรูป 4 แช๊ะก็ไปแล้ว ไม่ได้เป็นห่วงสาวๆ บอบบาง 4 คนที่ต้องเดินลงมืดๆเล๊ยยยย ชิส์ พวกเราก็เลยไม่สน รอจนมืดสมใจ (จริงๆพักเหนื่อย) ถึงได้เดินลง มีไฟฉายปากกา 1 อัน ที่เหลือก็มือถือนำทาง มือถือสมัยนี้มันสว่างจริงๆ ใช้แทนไฟฉายได้เลยจริงๆนะ การเตรียมการของพวกเราไม่ได้เรื่องว่ะ ฮ่าๆๆๆ แต่มันก็ไม่ได้มืดตึดตื๋อนะ แถมเพิ่งผ่านวัน Super moon มา มันเลยยังสว่างอยู่ แต่ลงมาแล้วหิวมากเถอะ มานั่งรอรถเมล์จนแทบถอดใจ แต่ในที่สุดก็มา นั่งรถเมล์ กลับไปกินข้าวแถวที่พัก นอนสลบ พรุ่งนี้เช้าเรากลับโซลกับน้องอีกคน อีก 2 คนเที่ยวต่ออีก 3 วัน ไปเคียงจู ไปปูซาน เราต้องกลับล่ะติดภาระกิจจริงๆ


พาโนรามาโดย ไอโฟนแอพ ก็เป็นตามนี้แหละ

รายละเอียด >> suncheon bay ecological park

อาหารที่กินไปตอนอยู่เกาหลีน่ะอร่อยมาก ชวนอ้วนทุกมื้อเลยขอบอก

       





ที่พักตอนอยู่ในโซลคราวนี้พักที่ Seoulwise guesthouse เจ้าของพูดภาษาอังกฤษได้ ช่วยเหลือดี แต่ฮีจะกวงติงนิดหน่อย แต่ที่พักสะอาดราคาถูก อยู่กลางเมือง นับว่าใช้ได้



No comments:

Post a Comment