Oct 18, 2012

ไปกินติ่มซำเจ้าดังที่ฮ่องกงกันเถอะ

TRIP: JAN.2012 – HONGKONG

ไปฮ่องกง...อีกแล้วพี่น้อง

ไปฮ่องกงแบบไม่ได้ตั้งใจอีกแล้ว ปุบปับไป เก็บผ้าหนีตามเจ้าเติ้ลไป ไปสมทบกับพี่อ้อพี่เต่า นอนเบียดกันในห้องรร. เพราะรร.ในฮ่องกงนี่มันเล็กมากกกกกก เล็กจริงๆ แต่ก็ดีประหยัดดี งวดนี้ได้ไปที่แปลกบ้างคือ Snoopy world! นั่งกะเช้า Ngongping ไปไหว้พระใหญ่! (เค้าไปกันมานานแล้วซินะ ฉันเพิ่งเคยไป)

เรานั่งรถบัสจากสนามบินไป TungChung แล้วต่อ MRT เข้าไปย่าน Yao Ma Tei พี่เต่าจองห้องไว้ที่ Wing Sing Hotel มันก็เล็กอย่างที่บอก แต่ก็สะดวกใช้ได้ อยู่ใกล้สถานีรถใต้ดิน เดินออกมานิดเดียว แถมยังมีร้านขายข้าวมันไก่ ขายโจ๊กอยู่ปากซอยเปิดแต่เช้า ตอนดึกๆกลับมาก็มีร้านขายของทอด มีร้านขายหม้อไฟอยู่ตรงข้ามรร.เลยด้วย ซดกันร้อนๆก่อนนอนได้ (วิธีเดินทางเข้าเมืองแบบละเอียดหน่อยไปดูทริปปีก่อนเลยค่ะ  > Hongkong 2011

วันแรกกว่าจะมาถึงก็บ่ายแล้ว ทำโน่นๆทำนี่ ก็ต้องรีบบึ่งไป Asia World Expo เพื่อไปดูคอนฯ ต้องนั่งรถไฟย้อนกลับไป TungChung แล้วต่อรถรับส่งไป อากาศก็แสนจะหนาว ลมก็แรง ใครไปที่นี่ช่วงหนาวๆเตรียมเสื้อหนาวไปหนาๆนะคะ อิตอนรันคิวจะเข้าฮอลล์นี่ทรมานสุดเหอะ ให้ยืนคิวด้านนอก กว่าจะตรวจโน่นนี่จะแข็งตาย จบคอนฯคืนแรก กลับโรงแรมซื้อของทอดหน้าปากซอยไปกินเพราะหมดแรง

วันรุ่งขึ้น เราต้องไม่กินอยู่อย่างอนาถานะคะ เลยจัดแจงจับรถไฟไปกินติ่มซำที่เค้าว่าสุดยอดของฮ่องกงที่ร้าน Maxim เมื่อวานพยายามจะให้คนฮ่องกงจองให้ แต่วันส.-อา.ไม่รับจอง มันว่าให้ walk in ไป แต่ควรไปเร็วหน่อย เอาวะ ลองดู วิธีไปก็ไม่ยากค่ะ นั่งรถไฟไปลงสถานี Shatin มองป้ายเอาว่าไป New Town Plaza ออก Exit ไหน (คือไม่ยากนะ ต่อสายรถไฟกะออก exit ไหน ลองพยายามดู เมืองไทยก็มีรถไฟฟ้าแล้วนะ) เดินไปถึง New Town Plaza ขึ้นไปชั้น 8 ค่ะ ร้าน Maxim นี่ไปเกือบทั้งชั้นนะ ต้องไปลงคิวบอกเค้าว่ากี่คนๆเค้าจะให้คิวมา อาจจะตกใจหน่อยเพราะคนมากมายมหาศาล คิวเลขเป็นร้อยๆ แต่ด้วยว่าโต๊ะเยอะมาก และเค้าก็กินกันไม่เยิ่นเย้อ ถ้าไปไม่เยอะคน ก็รอไม่นานมาก แต่อย่างต่ำน่าจะเกินครึ่งชม. แต่ไม่ต้องกลัวค่ะ ลงคิวไว้ แล้วเราลงไปเดินเที่ยว Snoopy World ที่ชั้น 3 ค่ะ

Snoopy World นี่มันคือสวนสนุกสวนเด็กเล่นขนาดย่อมๆค่ะ ไม่ใหญ่โตอะไร แต่มันน่ารักดีนะคะ ผู้ใหญ่ก็ลงไปถ่ายรูปเล่นได้ค่ะ ไม่เสียค่าเข้า เครื่องเล่นมีแค่รถรางสำหรับเด็กเล็ก แล้วก็พวกเครื่องเล่นแบบสนามเด็กเล่น แต่มันมี snoopy / charlie brown / นกหัวขวาน ครบทีมเลย จัดได้น่ารักดี เดินเล่นแย่งเด็กๆถ่ายรูป ฆ่าเวลารอ Maxim ได้ดีเลย ถ่ายรูปเล่นสักพักก็กลับไปดูคิวนะคะ ถ้ายังไม่ถึงก็เดินช็อปเล่นในห้างได้ มีร้านให้ช็อปเยอะมากกกกก แต่ผลัดกันเฝ้าคิวก็ดี เพราะคิวมันไปไวพอควรนะคะ อย่าเราเห็นเลขคิวรออีก 50-60 คิว เอาจริงๆ รอไม่เกินชม.เองค่ะ ดังนั้นอย่าไปตอนหิวมาก จะรอไม่ไหว 555

ถึงเวลาเราได้คิว ก็ไปนั่งที่โต๊ะที่เค้าพาไป จากนั้นก็ได้เวลาจิ้มค่ะ ชี้นิ้วอย่างเดียว อะไรน่ากินก็ชี้มา เค้าจะเข็นรถมาตลอดค่ะ คันนี้ของทอด คันนี้ของนึ่ง คันนี้บะหมี่ คันนี้โจ๊ก จิ้มเอา เค้าก็จะเช็คในบิลที่โต๊ะค่ะ ถึงเวลาเค้าก็เอาบิลนั่นไปคิดเงิน ราคาก็ไม่แพงมากค่ะ ถามว่าอร่อยมั๊ย ก็ว่าอร่อยดีนะคะ จังหวะนั้นหิวด้วย เลยซัดกันไปอย่างรวดเร็ว

กลับออกมาช็อปอีกนิดหน่อยก็นั่งรถยาวไป Asia World Expo ดูคอนฯรอบ 2 วันนี้เจอสมาชิกอีกมากมาย เจ้ายุ้ย เจ้านิ๊ค เจ้ากิ๊ก เจ้าแอ๊ป ที่วันนี้สู้เมื่อวานไม่ได้ เมื่อวานใกล้มากกลางมาก คนฮ่องกงหามาให้ แจ่มจริงๆ ดูจบแล้วก็กลับไปนั่งซดหม้อไฟหน้าโรงแรม แกล้มเบียร์เย็นๆ อากาศหนาวๆ สุดยอดไปเลยเชียว

เช้าวันสุดท้าย ตื่นสายไปหน่อยเพราะหมดแรง ตื่นมาก็เช็คเอาท์เลยแวะกินข้าวมันไก่ลุงปากซอยเป็นการร่ำลาอีกวัน แล้วก็ลากกระเป๋าไปขึ้นรถไปลงสถานี Central ซึ่งมันมี counter ให้ check in ได้เลย (สำหรับ TG / Cathey และอื่นๆ ลองเช็คข้อมูลดูค่ะ) พอ check แล้วก็สบายตัว ไปช็อปปิ้งต่อได้ อย่าลืมดูเวลาด้วยมัวแต่ช็อปเพลินจะตกเครื่อง 555

พวกเราตัดสินใจไปช็อปที่ City Gate Mall ตรงสถานี Tung Chung ค่ะ เพราะมันเป็น Outlet mall ใหญ่ใช้ได้เลย ก็เดินดูของกันแป๊ปๆ เลยชวนกันขึ้นไปไหว้พระใหญ่ที่ Ngongping กัน เพราะสถานี Cable car มันก็อยู่ที่นั่นด้วยค่ะ (จะนั่งรถเมล์ขึ้นไปก็ได้นะ แต่นั่งเคเบิ้ลคาร์ชมวิวดีกว่า) ขึ้นบันไดเลื่อนไปซื้อตั๋ว เลือกกันตามสะดวกจะซื้อไปกลับหรือเที่ยวเดียว จะเอากระเช้าธรรมดาหรือ crystal อิ crystal นี่มันคือกระเช้าโปร่งใสรอบด้าน พื้นก็ใสมองเห็นวิวด้านล่างได้เลย ใครกลัวความสูงคงไม่ชอบ พวกเราเลือกแบบนี้แหละนั่งกระเช้าชมวิวข้ามทะเลไปจนสุดทางก็ลง แล้วเดินตามทางผ่านหมู่บ้านก่อตั้ง ซึ่งมีแต่ร้านขายของไป เจอแต่คนไทย โวยวายโหวกเหวกกันลั่น ไม่รู้จะแหกปากเสียงดังกันทำไม

เดินเลยออกไปจะมองเห็นพระใหญ่อยู่บนยอดเขา ต้องไต่บันไดขึ้นไปอีก แต่เราขี้เกียจกันจริงๆจังๆ เลยเดินไปแค่ลานสวรรค์ ซึ่งจำลองมากจาก Tien Tan ในปักกิ่ง ไปยืนกลางลานรับพลังกันหน่อย 555+ แล้วก็เดินเล่นกัน พนมมือไหว้พระใหญ่กันตรงนั้นพอ จริงๆยังมีที่เที่ยวอีกหลายที่ลองดูตามรีวิวหรือในเวปของเค้าค่ะ นั่งกระเช้าขึ้นมาก็หลายบาทอยู่ ถ้ามีเวลาก็เที่ยวเล่นอย่างอื่นอีกก็ดี แต่เราไม่มีเวลามาเลยเดินเที่ยวชมแถวๆนั้น จากนั้นก็กลับ นั่งกระเช้าลงไป เจอกับพวกที่ไม่ขึ้นไปเที่ยว แต่ละคนเดินมาพะรุงพะรังเชียว รองเท้า กระเป๋า เสื้อ ผ้า โอ๊ย...สารพัด ครบทีมก็นั่งรถเมล์ไปสนามบิน ไปช็อปต่อในสนามบิน ก่อนนั่งเครื่องกลับบ้านค่ะ