Oct 13, 2012

ไปทำอะไรที่ Hongkong

Trip Apr. 2011 : Hongkong  



Hongkong Photo Gallery at pbase.com


........พอบอกใครๆว่าเดี๋ยวอาทิตย์หน้าไปฮ่องกง ก็มีแต่คนถามว่า “ไปทำอะไรที่ฮ่องกงวะ” เออ......ก็นั่นซิไปทำอะไรวะ ก็มันเริ่มจากน้อง(ร่วมโลก)คนนึงนามว่าน้องเจน เธอพบรักกับดาราเกาหลี แต่เธอจะไปงาน fan meeting ที่ฮ่องกง เลยมาชวนไปด้วย ทำไมตอนนั้นถึงมึนงงและบอกว่าเออไปก็ได้ ทั้งๆที่เราไม่แฟนมีตอะไรด้วยละนะ เสียดายเงิน 555

ใกล้ถึงวันไปมานั่งนึกๆว่าจะไปทำไรบ้างวะมีเวลา 2.5 วัน เคยไปฮ่องกงมาหลายครั้งมากๆแล้ว แต่นี่ก็ห่างมาหลายปีอยู่ไม่ได้ไป สถานที่ท่องเที่ยวที่ฮ่องกงมีอะไรบ้างนะที่เคยไปแล้ว Ocean park ก็ไป 2-3 รอบแล้ว, ไปรีพัลซ์เบย์ไหว้เจ้าแม่กวนอิม ไหว้พระตามวัดดังๆ เดินเที่ยวจิมซาจุ่ย โรแมนติคที่ท่าเรือ.... แล้วก็ช็อปปิ้ง เดินมันทั่ว Ocean terminal เดิน Nathan road เดินตลาดนัดกลางคืน แล้วก็กินติมซำ กินอาหารทะเล < อันนี้มากะพ่อแม่กินเต็มที่หน่อยพ่อจ่าย ฮ่าๆๆ ลองนึกๆดูที่ยังไม่เคยไปก็มี Hongkong Disneyland, พระใหญ่เกาะลันเตา เออ...แถม The Peak ก็ไม่เคยขึ้น งั้นเอา 3 รายการนี่แหละ เป็นรายการหลักในทริปนี้...

เจนมันไปดูงานที่จีนก่อนแล้วจะนั่งรถไฟไปเจอกันที่ฮ่องกง เราก็บินไปฮ่องกงคนเดียว flight แรกของวันศุกร์ ลางานไปวันนึง บิน TG สบายใจ ใช้เวลาแค่ 2.5 ชม. ก็ถึงแล้ว Cheak Lap Kok สนามบินใหม่ของ Hongkong เดี๋ยวนี้มันไม่เสียวเหมือนตอนเราเด็กๆที่บินลงสนามบินเก่า Kitak airport มันอยู่กลางเมือง พลาดไปก็เสยตึก พลาดอีกด้านก็ลงทะเล เสียวทุกครั้งที่ไป แต่สนามบินใหม่มันอยู่ที่เกาะ Lantao กว้างขวางใหญ่โต ระบบขนส่งมวลชนเค้าก็ดี มีทั้งรถเมล์ รถไฟ แอร์พอร์ทเอ็กเพรส ไม่เหมือนบางประเทศ เดินทางทีโคตรลำบาก (รู้ๆอยู่)

ด้วยว่า Disneyland มันอยู่ที่ Lantao อยู่แล้ว เราเลยจะใช้เวลาบ่ายนี้แวะเที่ยวเสียเลย มาถึงฮ่องกงเอาก่อนเที่ยง แต่แถวตรวจพาสปอร์ตยาวมากกกกก ยืนรอกันไป ตรวจเสร็จแล้วมารับกระเป๋า เดินไปหาข้อมูลที่ Tourist information ก่อนนะ คว้าแผนที่มาแนบตัว สงสัยอะไรถามเจ้าหน้าที่ได้ภาษาอังกฤษเปรี๊ยะ เราจะเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบของฮ่องกงเพื่อไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ อิช่วงนี้อาจงงนิดหน่อย เดินตามนี้เลยละกัน ออกจากรับกระเป๋า เดินออกมา แล้วมองหาป้ายที่บอกไป Airport express เดินไปเหอะ เหมือนจะออกนอกสนามบินแต่ยังไม่ออกหรอก ขึ้นบันไดไม่กี่ขั้นไปถึงใกล้ๆชานชาลาแล้วจะมีเคาเตอร์ใหญ่ๆคนต่อคิวซื้อบัตรกัน มันคือบัตรปลาหมึกอันเลื่องชื่อ (Octopus card) บัตรนี้เป็นบัตรเอนกประสงค์ใช้จ่ายค่าเดินทางสาธารณะทุกรูปแบบ (ยกเว้นรถ airport express) บัตรปกติราคา 150HKD ใช้ได้จริง 100HKD เหลือเท่าไหร่คืนบัตรแล้วได้คืนรวมกับมัดจำ 50HKD แต่! เค้าจะหักไป 7HKD ถ้าคืนก่อน 3 เดือน (คือจะให้ดองไว้ทำไมไม่รู้)



บัตรโคตรสะดวกนี้ทำให้ไม่ต้องเงอะงะถามค่ารถด้วยภาษาใบ้หรือมัวแต่ล้วงหาเหรียญหรือต้องไปต่อแถวหยอดเหรียญซื้อบัตรรถไฟใต้ดิน แถมยังเอาไว้ซื้อของตามร้านต่างๆที่รับบัตรนี้ด้วย ประหนึ่งเป็นเดบิทการ์ดนั่นเอง ซึ้อ 150HKD ถ้าใช้หมดแล้วค่อยไปเติมเงินตาม 7-11 หรือเคาร์เตอร์เติมเงินอื่นๆก็ได้  ได้บัตรปลาหมึกมากอดแล้ว ก็หันหลังให้เคาร์เตอร์ เดินลงบันไดไป เลี้ยวซ้าย เดินไปเรื่อยๆตามป้ายรถบัส ออกประตูมาที่ริมถนนแล้ว มองเห็นป้ายรถเมล์หลายป้าย มั่นใจเถอะเดินไปข้ามถนนด้านขวามือของคุณ ข้ามไปแล้วเดินไปทางซ้ายนิดนึง ป้ายรถเมล์นั้นแหละ ไปส่องดูเลยมีสาย S1 มั๊ย ถ้าไม่มีแสดงว่ามาผิดทิศล่ะ ถามเค้าละกัน จริงๆแล้วดูข้างรถเอาก็ได้ว่าสายนั้นๆไป Tung Chung หรือเปล่า เพราะเราก็ไม่ได้รอ S1 เพราะมีสายอื่นมาก่อนมันเขียน Tung Chung เราถามคนขับมันพยักหน้าหงึกก็ขึ้นเลย เอาบัตรปลาหมึกแปะที่แป้นข้างคนขับแทนการจ่ายเงิน (แล้วแปะตอนลงรถอีกครั้งนะ มันจะตัดเงินตามสายและระยะทางที่นั่ง แต่!อิสายนี้มันวิ่งวนสนามบิน-Tung Chung ดังนั้นไปถึงที่มันจะไม่ต้องแตะบัตร มันไล่ลงเลย เพราะราคาเดียวตลอดสาย ดังนั้นไม่ต้องตกใจ บางสายไม่มีที่แปะบัตรขาลง ก็ลงไปเหอะ)          


นั่งไม่เกิน 15 นาทีก็ถึง ลงรถก็เดินๆตามเค้าไปมันเป็น City gate mall ใหญ่โตใช้ได้เลย ถ้าขากลับว่างนั่งรถไฟมาลงที่นี่หาซื้อของฝากล็อตสุดท้ายก็คงได้แล้วค่อยต่อรถเมล์เข้าสนามบิน ก็เดินมาเรื่อยๆมองหาป้าย MRT หรือรถไฟฟ้าของเค้า หยิบแผนที่มาดูเพื่อความมั่นใจนะว่าจะไปไหนนั่งรถสายสีอะไร แต่ที่ Tung Chung นี่เป็นต้นสายสีเหลืองนั่งไปลงสถานีหน้าคือ Sunny bay แล้วเปลี่ยนเป็นสายสีชมพูไป Disneyland ง่ายมาก กางแผนที่รถไฟแล้วนั่งไปตามนั้นแหละบัตรปลาหมึกก็เอาแปะเข้า และแปะออกตอนออกเหมือน BTS บ้านเรานั่นแหละ ข้อควรระวังการนั่งรถไฟคือมองให้ดีๆว่าไปฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวานะ อย่านั่งผิดฝั่ง


เล่าเรื่องการเดินทางเยอะเพราะก่อนเรามาก็งงๆว่าจะไปไหนยังไง เลยกลับมาเล่าละเอียดๆหน่อย พอถึง Disneyland แล้วก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เดินตามๆเขาไปถึงที่ขายตั๋วก็ซื้อตั๋วในราคา 350HKD เที่ยวได้ทั้งวัน มันปิดประมาณ 3 ทุ่ม เล่นได้ทุกอย่าง ไม่รวมคือค่าอาหารค่าน้ำ ทีนี้กระเป๋าสัมภาระล่ะ เอามาจากสนามบินด้วย ก็เอาไปฝากซิ ก่อนตรวจบัตรเข้าด้านซ้ายมือก็มีที่ฝากแต่ฮีบอกว่าตรงนี้มีฝากกระเป๋าใหญ่ ของยูใบเล็กไปฝากข้างในเถอะถูกกว่า บ๊ะ...ข้างในก็ได้ แบกเป้ต่อไปหลังจะหัก กระเป๋ากล้องอีก 5-6 โล...เฮือก ด้านในก็ต้องผ่านทางเข้า ผ่านวงเวียน เดินไปตามถนนสายกลาง ด้านขวามือปากซอยเป็นร้านเบเกอรี่เลี้ยวเข้าไปถึงจะเจอที่ฝากกระเป๋า เฮือก...เป็นช่องๆแบบล็อคเกอร์มี 2 ขนาดใหญ่เล็กเลือกเอา จ่ายตู้อัตโนมัติไป 60HKD แพงไม่น้อยแต่แลกกับความสะดวกสบาย ยัดเป้เข้าไปแล้วก็ออกเที่ยวเหอะ...บ่ายโมงครึ่งไปแล้ว


แนะนำว่าให้เตรียมการดูตารางมาก่อนว่าสนใจอะไรบ้าง หรือไม่อย่างนั้นก็ปรึกษาพนักงานเลย เพราะโชว์บางอย่างมันเป็นรอบๆ พลาดแล้วต้องรอไปเป็นชั่วโมง ตอนเราไปถึงก็ไปที่ Adventure zone ก่อนเพื่อรอดูโชว์ Lion King รอบบ่ายสอง โชว์นี้คุ้มมาก แสงสีเสียงอลังการ โชว์ประมาณ 15 นาที จากนั้นก็ออกไปดู Mickey philhamagic อันนี้มันไฮไลต์ของที่นี่ต้องดูแต่มันมีรอบถี่มาก รอบนึงคนเข้าได้เยอะ ฉายมิคกี้โชว์ 3 มิติ น่ารักดีสัก 10-15 นาที นอกเหนือจากนั้นก็แล้วแต่จะเล่นเหอะ แนะนำให้ดูตารางรอบโชว์ก่อน แล้วช่วงว่างระหว่างรอบโชว์ของแต่ละที่ก็ไปต่อคิวเล่นโน่นนี่ตามชอบ มันมีโชว์อีก 2-3 อันเอง นอกนั้นก็ต่อแถวเล่นโน่นนี่ซึ่งวันที่ไปเป็นวันศุกร์คนไม่เยอะเท่าไหร่ ที่ว่าโอเคก็ Jungle river cruise หรืออย่าง It’s a small world ก็ของเด็กๆล่ะ แต่มันทำสวยน่ารักดี Winnie the Pooh แถวยาวรอนานค่อนชั่วโมง แต่ไม่ประทับใจ อิ Stitch Encounter ก็งั้นๆ มันก็ฉายจอ Stitch พูดโต้ตอบกะคนดูได้ก็แปลกดี เสียดายพลาด Golden Mickey เลยไม่รู้ว่าเป็นไง รอบสุดท้ายดันชนกับ Stitch ดันไปเลือก Stitch นอกนั้นดูหมดเล่นเกือบหมด


ระหว่างเที่ยวเล่น อย่าลืมว่าประมาณบ่ายสามมาจับจองที่ตรงวงเวียน รอดูพาเหรดด้วยนะ พาเหรดสวยงามใช้ได้ เดินสักเกือบชั่วโมง พาเหรดจบก็ไปเดินเที่ยวเล่นต่อ เพื่อรอเวลามาดูแสงสีเสียง+พลุที่แถววงเวียนอีกทีประมาณ 2 ทุ่ม มีฉากเป็นปราสาทนางซินฯ คิดๆไปอยู่ในดิสนีย์แลนด์ตั้งแต่บ่ายโมงครึ่งถึงสามทุ่ม รวมแล้วเกือบ 7 ชั่วโมงนะ ถ้าจัดตารางรอบโชว์ดีและไม่ใช่ช่วงวันหยุดที่คนมหาศาลรับรองเล่นได้ครบ เพราะมันโคตรจะเล็กนะ Hongkong Disneyland เนี่ย คนเคยไปที่อื่นมาแล้วจะรู้เลยว่ามันเล็กมาก วันนึงยังไงก็ทั่ว เราเดินวนไปวนมาจนไม่รู้จะเล่นอะไรล่ะ เพราะไม่อยากเล่นพวกม้าหมุน ถ้วยกาแฟหมุน ช้างดัมโบ้บินอะไรพวกนี้น่ะ อาหารแพง ของฝากแพงเป็นปกติของที่แบบนี้ เลยสอยแมกเน็ทเป็นที่ระลึกมาอันเดียว


ขากลับไปเกาลูน ก็นั่ง MTR มาสถานี Sunny bay แล้วเปลี่ยนขบวนรถเป็นสาย Tung Chung Line ไปลงที่ Olympic station เพื่อไปรร.ที่เจนจองไว้ เตรียมข้อมูลมาให้ดีว่าออก exit ไหน แล้วเดินไปตามแผนที่ เพราะถ้าหลงจะหมดแรงก่อน แต่เราก็มาถึงรร.จนได้ เจนไปกินข้าวข้างนอกยังไม่กลับมา เราหมดแรงเลยแวะซื้อบะหมีกระป๋องมากินในห้องแล้วหลับสลบไสล


เช้าต่อมาเจนมันปลุกแต่เช้าผิดวิสัยมาก แต่มันบอกเราต้องไปหากี้ (เพื่อนมัน) กับเพื่อนอินโดอีก 2 คนที่เค้านอน W Hotel ที่สถานีเกาลูน สถานีอยู่ข้างใต้เลยสะดวกสบายมาก แถมมันเชื่อมต่อกับ shopping complex และโรงแรมอื่นๆอีกชนิดเดินกันได้ทั่วเลยใต้ดินเนี่ย ห่างกะที่พักพวกเราแค่ 1 สถานีแต่รร.มันต่างกันดังนรกกะสวรรค์ ฮ่าๆๆๆ (เราพัก Bridal Teahouse Tai Kok Tsui ตรงสถานี Olympic ถูก สะอาดแต่โคตรเล็กเหอะ) ไปรวมตัวกันเพื่อพากันไปดู จางกึนซ็อก แถลงข่าวงานแฟนมีตของฮีคืนนี้ แต่บ่ายนี้แถลงข่าวที่ห้าง APM ต้องนั่งรถไฟต่อ 3 เส้น ประมาณ 15 สถานี แบบว่าโคตรไกล แต่ก็สะดวกโผล่มาใต้ห้างเลย ใช้ชีวิตกินเดินดูอยู่ในห้างนั้นจนสี่โมงเย็น ก็กลับ W Hotel กัน สาวๆแต่งตัวเตรียมการไปงานแฟนมิตกัน ส่วนเราแยกตัวไป The Peak ดีกว่า มาฮ่องกงหลายรอบไม่เคยไปสักที


งานแฟนมิตจัดอยู่ที่ HITEC โน่นแน่ะ Kawloon bay station โน่น เลยแยกกันที่รร.เราก็นั่งรถไฟจาก Kawloon station ไปแค่สถานีเดียวข้ามจากฝั่งเกาลูนไปฝั่งฮ่องกง ออกมาที่ Hongkong station จะหาทางไปสถานีรถราง Peak tram station ออกมาถึงริมท่าเรือเดินเล่นถ่ายรูปสักพัก หาสายรถเมล์ที่ไปสถานีรถรางคือสาย 15 มันไม่มีแถวนั้นเลย ถามคนก็ชี้กันไปโน่นนี่ เดินเมื่อยแล้ว (จากที่อ่านรีวิวมา ถ้าเรานั่งรถไฟสายสีแดงมาลงสถานี Central ออกมาจะเจอสาย 15 เลย แต่เราอยู่สายสีส้มนะ นั่งมาสถานีเดียวถึงสถานี Hongkong แระ ถ้าจะไปสายสีแดง ต้องนั่งขึ้นไปอ้อมโลกเป็นสิบสถานี ดูจากแผนที่ว่า Hongkong station กับ Central station มันใกล้ๆกันน่าจะหาเจอ ปรากฏว่าหาไม่เจอ ถามคนแถวนั้นบอกนั่งแท็กซี่ไปแพงมั๊ยเค้าบอกไม่หรอกไม่ถึง 20HKD งั้นไปวะ จ่ายไป 22HKD ก็ร้อยกว่าบาท พอไปถึง โอ้ว...แม่เจ้า คนมากมายมหาศาลเหมือนนักท่องเที่ยวทั้งเกาะฮ่องกงมารวมกันที่นี่ แถวยาวอ้อมตึกไปอีก แต่มาแล้วก็เอาวะต่อแถว ปรากฏว่าอิตอนต่อแถวอ้อมตึกน่ะไม่นานหรอกเดินได้เรื่อยๆไม่ถึง 20 นาทีก็มาถึงใต้ตึกโถงหน้าบู๊ทขายตั๋วแล้ว แต่อิแถวนี้ซิมันกั้นคดเคี้ยวเหมือนลำไส้ใหญ่รวมกับลำไส้เล็ก ยืนๆไปซิ กระดื๊บๆไปอีกยี่สิบนาที รวมจะครบชั่วโมงแล้วยังไม่ได้ซื้อตั๋ว พอซื้อตั๋วเสร็จทุกคนก็ไปยืนเบียดๆรอกันอีก รถรางมันมีรางเดียว ก็รอรอบกันไป


รออีกครึ่งชั่วโมง นั่งขึ้นไปแป๊บเดียวก็ถึงด้านบนแล้ว เสียวเบาๆเพราะมันชันไช้ได้เลยนะ คนก็เยอะกลัวมันรูดปรื๊ดลงมากองที่ตีนเขามากๆ ออกจากรถราง ต้องเดินขึ้นไปดาดฟ้าเพื่อชมวิว แต่โอ้ว...แม่เจ้า มันให้เดินวนๆๆๆ ผ่านร้านขายของไปอีกหลายชั้น ไอ้เราดูเวลาแล้วจะบ้าตาย ต้องไปเจอเจนที่ HITEC ตอนสีทุ่มเพราะจะไปต่อกันที่ไหนสักแห่งยังไม่รู้มีคนฮ่องกงจะพาเที่ยว เลยนัดไม่ถูกต้องไปเจอกันก่อน ประเมินเวลาเดินทางจากสถานีรถไฟเริ่มต้นไปถึง HITEC ต้องเกือบชม.นึงแน่แท้เพราะโคตรไกล นี่ก็สองทุ่มแล้วนะว๊อยยย เลยต้องรีบจ้ำอ้าวขึ้นดาดฟ้า โผล่ออกไป กางขาตั้ง กดรูป แช๊ะๆๆๆๆ ยิงรัวไปสัก 10-15 รูป ก็เบื่อแระ แต่ไม่มีเวลาจะชิลๆซื้อเบียร์จิบดูวิวสักนิดได้ก็คงดี ถ้ามีเวลาน่ามานั่งกินอะไรบนนี้ มีร้านอาหารเล็กใหญ่หลายที่ มานั่งชิลๆได้ก็ดี แต่เราต้องรีบลงล่ะ วนบันไดเลื่อนมาถึงด้านล่าง เดินไปสถานีรถราง โอ้ว...แม่เจ้าคนอีกมหาศาล ต่อแถวกันไปเรื่อยๆซิ แต่ขาลงอัดคนเข้าไปเยอะหน่อย เห็นแล้วเสียวมากกว่าขาขึ้นอีกขอบอก



ลงมาถึงถนนปุ๊บป้ายรถเมล์อยู่ตรงทางออกเลย เป็น tourist bus 2 ชั้นด้วย ขึ้นนั่งชั้น 2 รับลมสำราญใจ จนรถจอดสักป้ายที่2-3 ถามคนข้างๆว่าสถานี central อยู่ไกลมั๊ย ฮีบอกว่า อั๊วก็นักท่องเที่ยวเฟ้ยจะไปรู้ได้ไง ฮ่าๆๆ มองไปมองมาอาตี๊นั่นชี้ว่าตรงนี้เปล่า จ๊าก...ใช่จริงๆ ป้ายสถานีโคตรกลมกลืนกับผนังตึกอ่ะ สถานีอยู่ใต้ตึกวิ่งลงแทบไม่ทัน ดีว่าป้ายนี้คนลงเยอะเลยจอดนาน จากนั้นก็นั่งรถไฟยาวกันไปเปลี่ยน 2-3 เส้นไปลง Kawloonbay station เดินต่อไปอีกตึกหนึ่งลงชั้นใต้ดินไปหา shuttle bus เพื่อไป HITEC สรุปว่าไปถึงเอาเกือบห้าทุ่ม โชคดีที่งานมันก็ late ไปถึงก็เลยพอดีกัน เหนื่อยและหิวไม่ใช่น้อย รวมพลกันครบคนไทย จีน อินโด ฮ่องกง 8 ชีวิต ย้อนรอยเดิมของเค้าเลยอ่ะ เดิมเป๊ะๆ กลับมาถึง Central station!! โอ้ว...แม่เจ้า..เพื่อนฮ่องกงพามา Lan Kwai Fong! มันอยู่ใกล้ๆ Central station นี่เอง โธ่...ถ้าบอกก่อน จะได้ไม่ต้องใส่ตีนหมาไปตั้งไกล




เจ๊แกพาพวกเราไปเพิ่มพลังก่อน เจ๊จะให้เรากินข้าวมันไก่ตอนเที่ยงคืนเนี่ยนะ หิวก็หิวนะแถมดูน่ากินอยู่หรอก แต่ไม่ไหวอ่ะอ้วนจะอืดตาย เลยเลี่ยงเป็นบะหมี่ลูกชิ้นปลาแทน โอ้โหอร่อยมาก ลูกชิ้นนุ่มนิ่มอร่อยสุดๆ อิ่มดีแล้วก็เดินย้อนออกไปที่ Beijing Club คลับฮ็อตฮิตของนักท่องเที่ยว โอ้ว....คนมหาศาลล้านแปด ยืนรอกันเต็มหน้าร้าน ไหนจะมีแฟนคลับมายืนออกันเพียบ เพราะกระจิบข่าวบอกว่ากึนซ็อกจะมาสวิงที่นี่ต่อ พวกเราก็มาออๆรอๆด้วย จะเข้าก็เข้าไม่ได้มันเต็มจนแน่น ยืนงงงวยย่อยอาหารกันพักนึง กึนซ็อกก็นั่งรถมาถึง เห็นฮีขาวๆหล่อๆเดินผ่านหน้าเข้าคลับไป พวกเราจนปัญญาจะได้เข้ากระทบไหล่เลยต้องสลายตัวกลับที่พักกันด้วยแท็กซี่ เพราะรถไฟหมด เฮ้อ....เหนื่อยจังวันนี้

รุ่งขึ้นตื่นกันสายโด่ง ออกมานั่งซัดติมซำกันเอาแรง ต่างคนต่างเอากระเป๋ามา check in ที่เคาร์เตอร์ตรงสถานีเกาลูน ได้แทบทุกสายการบิน เราบิน TG กี้บิน Cathay ก็โหลดกระเป๋าเช็คอินเรียบร้อย เจนดันนั่งแอร์เอเชียร์ต้องไปโหลดสนามบิน พวกเราเลยรับอาสาโหลดรวมไปให้ เพราะยังไงเครื่องไปลงกท.เวลาใกล้ๆกันหมด คนจะเช็คอินที่นี่ต้องมีบัตร Octopus ที่เหลือเงินพอนั่งไปถึงสนามบินได้ หรือซื้อบัตร Airport express นะ เพราะต้องเอาบัตรแตะเปิดที่กั้นเข้าไปเช็ค ก็แฟร์ดี เสร็จแล้วก็สบายตัวไม่ต้องห่วงกระเป๋าอีก ก็แยกย้ายกันช็อปปิ้ง เราต่อรถไป Mongkok เพราะมีเพื่อนฝากซื้อของ โผล่ขึ้นมาสถานีมงก็อกตอนสายวันอาทิตย์ นึกว่าเกิดจลาจลคนมากมายมหาศาล เดินไปเบียดไปหาซื้อโน่นนี่ไปจนหมดแรง ก็นั่งรถไฟฟกลับที่สถานี Kawloon เพื่อต่อ Airport express ไปสนามบินเป็นรถไฟด่วนจอดแค่สถานีหลัก 2-3 สถานี ที่นั่งนุ่มนิ่มเย็นสบาย นั่งไม่นานก็ถึงสนามบิน หะแรกตั้งใจจะนั่งรถเมล์ไปที่ Tung chung แล้วขึ้นกระเช้า Ngong Ping เที่ยวพระใหญ่สักหน่อย แต่ของที่เพื่อนฝากซื้อมันใหญ่และหนัก เลยหมดอารมณ์ไป เข้าสนามบินไปเดินช็อปปิ้งหาข้าวกินดีกว่า จบทริปด้วยโจ๊กฮ่องกงที่สนามบินอร่อยดี เสียดายไม่ได้กินร้านเด็ดๆในเมืองเลย เอาไว้คราวหน้ามาใหม่...


ตำราการเดินทาง
O Hongkongfanclub.com http://www.hongkongfanclub.com/
ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ http://park.hongkongdisneyland.com/hkdl/en_US/home/home?name=HomePage
แผนผังรถไฟฮ่องกง (MRT route map) http://www.mtr.com.hk/en/customer/tourist/index.php


No comments:

Post a Comment