Dec 29, 2014

ลุยนิวซีแลนด์แดนกีวี - ลุยเกาะใต้ [ภาคปัจฉิมบท]

ลุยนิวซีแลนด์แดนกีวี [ภาคปัจฉิมบท]


Trip : May 2014
The South Island - New Zealand

http://www.pbase.com/ton_manuswee/s_nz

อ่านภาคแรกก่อนได้ > ลุยนิวซีแลนด์แดนกีวี [ภาคปฐมบท] < พวกเรา 4 เดนตายเริ่มต้นทริปที่ Christchurch ขับรถแวะเที่ยวตามรายทาง Franz Josef Glacier, Fox Glacier, Lake Hawea, Arrow Town, มาจนถึง Queenstown แล้ว ภาค 2 นี่ก็จะขับต่อไปจนถึง Milford Sound แล้ววนกลับขึ้นเส้นกลางเกาะกลับ Christchurch ตามแผนที่เราวางไว้ล่ะ...


ไปต่อกันเลย....



วันนี้เราเดินทางไกลอีกวัน หลังได้พักเที่ยวชิลๆที่ Queenstown 2 คืน แต่เช้านี้อากาศอึมครึมไปหน่อย เมฆตรึมเลย แผนแรกว่าจะไปนอน Te-Anau แล้วออกแต่เช้ามืดไป Milford Sound ซึ่งหลายๆคนนิยมแผนนี้ แต่เราไม่ค่อยจะเหมือนใคร ใจอยากขับยาววันนี้ไปนอน Milford Sound เลย ก็ร่วม 315 กม. แต่วันนี้ไม่มีอะไรเที่ยวตามรายทางก็น่าจะตียาวได้ ไว้ค่อยกลับมาเที่ยว Te-Anau วันหลังได้ แต่เราหาจองที่พักที่ Milford Sound ไม่ได้เลย ไม่อยากบึ่งไปไกลถึงโน่นแล้วไม่มีที่พัก เพราะเค้ารีวิวกันว่าเมืองมันเล็กมากกกกก ก.ไก่หลายร้อยตัว ที่พักที่เปิดให้จองก็แพงเกินงบไปหน่อย แต่น่าจะสวยดีเป็น Log Cabin แต่ฟังเสียงสมาชิกแล้วไม่เอาดีกว่า มาจองเอาที่ Knobflat อยู่กลางทางจาก Te-Anau ไป Milford Sound จองไปซะจ่ายผ่าน Paypal ด้วยเหอะ

ออกจาก Queenstown ราวๆ 9 โมง เติมน้ำมันให้พร้อมวันนี้วิ่งยาว วิ่งออกไฮเวย์สาย 6 อันเดิม วันนี้อากาศมัวซัวมาก  ขับยาวๆไปฝนตก เป็นการขับรถที่ไม่ได้ซึมซับวิวรอบข้างเลย ฝนกตกตลอด ขับยาว 3 ชม.มาถึง Te-Anau เที่ยงพอดี แวะเข้ากลางเมืองหาข้าวกิน ร้านนี้อาหารญี่ปุ่นนี่ดูน่ากินที่สุดล่ะ หลังจาก search อินเตอร์เน็ตมาแล้วขับหาร้านไม่เจอ ถือว่าขับชมเมืองไป ตัดสินใจเลือกร้านอาหารญี่ปุ่นริมทะเลสาปร้านนี้ อร่อยง่ายๆใช้ได้ ดูแล้วเป็นร้านเก่าแก่ของเมืองทีเดียว คนเข้าก็เยอะ กินเสร็จฝนหยุด เลยลงไปทักทายทะเลสาป Lake Te-Anau น้ำนิ่งมาก สะท้อนภาพเหมือนกระจก เสียแต่ไม่มีแดด ไว้กลับมาเก็บตกพรุ่งนี้นะ

เงียบสงบจนวังเวง....

ออกเดินทางต่อไป Knobflat ตอนแรกคิดว่าคงเป็นเมืองเล็กๆกลางทาง จริงๆแล้วมันเป็น Cabin ที่พักของอุทยานแห่งชาติ ดีที่เรามีของสดของแห้งมาพร้อม เมนูวันนี้คิดมาเลยว่า แกะย่างหมูย่างกับมันฝรั่งต้ม มาถึงเจอเตาแก๊สล่ะ งมอยู่พักนึงก็เปิดได้ แถมมันมีช่องให้วางเนื้อกริลได้เลย ดวงดีสุดๆ ตอนมาถึงหลอนมาก เพราะมีเราคันเดียว เข้าสำนักงานไป มีป้าเจ้าหน้าที่ในชุดยูนิฟอร์มเหมือนนายอำเภอรออยู่ เราเป็นกลุ่มเดียวของคืนนี้จริงๆ ป้าพาไปแนะนำที่พัก แล้วก็แนะนำที่เดินเที่ยวชม เพราะตอนนี้เพิ่งบ่าย 3 จริงๆเราควรแวะเที่ยวรายทางได้ 2-3 ที่ เช่น Mirror lake แต่เพราะฝนมันตกฟ้าก็ปิด Mirror Lake อุตส่าห์เดินตากฝนปรอยๆลงไปดู ก็ไม่สะท้อนนะ เลยมาที่พักเลยดีกว่า ดีว่ามาถึงฝนหยุดพอดี ป้าแกแนะนำเทรลสั้นๆข้างที่พัก เดินเข้าไปชมน้ำตกได้ พวกเราเลยหมักหมูหมักแกะไว้ แล้วไปเดินเทรลกัน เข้าไปเป็นป่าดึกดำบรรพ์ ปกคลุมไปด้วยมอส ชอบมากๆเลยอ่ะ สดชื่นดี เพียงแต่หลอนไปหน่อย เพราะไม่มีใคร ป้าเอาไฟฉายมาให้แล้วป้าก็ไป บอกไว้ว่ามีอะไรให้เดินไปโทรศัพท์ที่ห้องสันทนาการนะ เพราะตรงนี้ไม่มีสัญญานมือถือ

พวกเราได้รับคำแนะนำให้เดินตามลูกศรสีแดงไปเรื่อยๆ ที่นี่ไม่มีป้ายนะ มีลูกศรเป็นแผ่นสามเหลี่ยม ติดไว้เป็นระยะ น่าสงสัยว่าใครมือดีไปหมุนแผ่นสามเหลี่ยมเล่น พวกกรูจะหลงป่ามั้ย - -“ แต่พวกเราก็เดินกันไปจนถึง น้ำตกเล็กเท่าฉี่แมว ถ่ายรูปไว้สักหน่อย กลับออกไปยังคงเงียบสงบเหมือนเดิม เข้าห้องไปพักผ่อน พักผ่อนจริงๆนะเพราะไม่มีสัญญานเน็ต ชีวิตช่างอึดอัดสิ้นดี ฮ่าๆๆๆ แต่ก็ได้คว้าหนังสือที่พกติดตัวมาอ่านได้ ไม่งั้นทุกทริปแบกมาก็แบกกลับ อ่านได้ 2 หน้าก็เก่งแล้ว อินเตอร์เน็ตทำชีวิตเปลี่ยนไปจริงๆ ปาร์ตี้สเต็กกับไวน์ดีๆผ่านไปอย่างชื่นมื่นอีกคืน





ตื่นเช้ามามันสดชื่นมากๆ เพราะพักผ่อนเต็มที่ที่สุด ออกเดินทางต่อตั้งแต่ 8 โมงเช้า เพราะต้องขับไปอีก 50 กิโลกว่าๆเพื่อให้ทันเรือที่เราจองไว้รอบ 9 โมงเช้า เช้านี้อากาศเริ่มเปิดเล็กๆ ฝนไม่ตก ทางที่ไปผ่านป่าอุทยาน ต้นไม่สูง อากาศเย็นชื้น มีจุดสวยๆหลายจุด เอาไว้มาแวะขากลับตอนสว่างแล้ว ขับมาจนถึงอุโมงค์ (Homer Tunnel) ที่ซึ่งหลายๆคนขับตะบึงมาตอนกลางคืนจะเงิบที่นี่เพราะอุโมงค์มีเวลาปิดเปิด ดังนั้นใครจะมาตอนเย็นกะเวลาดีๆด้วยให้ทันผ่านตรงนี้ภายใน 5 โมงเย็น อุโมงนี่ยาวกิโลกว่าๆเลย สูงกว่าระดับน้ำทะเล 900 กว่าม. เหมือนแบ่งโลกออกเป็น 2 ส่วน พ้นอุโมงไปจะเป็นหุบเขารอบด้าน มองดูเวิ้งว้างน่ากลัวใช่ย่อย

จากอุโมงไปอีกไม่ไกลก็ถึงแล้ว Milford Sound ไม่อยากจะเรียกว่าเป็นเมืองนะเพราะมันไม่ใช่ มันคือจุดท่องเที่ยวที่อยู่โคตรไกลแค่นั้น 
ทุกคนจอดรถที่ลานจอดแล้วก็เดินตามทางมีหลังคาไปที่ตึกสำนักงานริมท่าเรือ เข้าไปก็นำตั๋วจองไปขึ้น Boarding pass ที่เคาเตอร์บ.ใครบ.มัน มีอยู่ 3-4 เจ้า เรือเล็กเรือใหญ่เรือหรู รวมอาหารไม่รวมอาหาร ของเราเป็นบ.Southern Discovery จองมากับสนง.การท่องเที่ยว ได้เรือไม่ใหญ่นัก แต่ก็โอเคกระทัดรัดดี รอเวลาเรือออก ใครใคร่หาอะไรรองท้องก็หา มีร้านขายของเล็กๆมีตู้กดของกิน ไม่มีร้านอาหาร หรือมี? แต่ไม่เห็นนะ เดินวนๆไปริมท่าเรือถ่ายรูปกับเรือสำราญสวยๆพักเดียวก็ถึงเวลา ทุกคนต่างหาเรือตัวเองแล้วไปลงเรือกัน

เรือวนออกไป ให้ชมวิวยามเช้าของทะเล ที่มีภูเขาสูงเป็นฉากหลัง บรรยากาศอึมครึมเล็กน้อย อาศัยจิบกาแฟร้อนที่เตรียมใส่กระติกมา ชมวิวไปก็ชิลดี ในเรือเค้าก็มีชากาแฟให้นะไปชงเองได้เลย พอดีเราเตรียมมาก็กินของเราอร่อยกว่า พี่กัปตันบรรยายโน่นนี่นั่น อย่าถามว่าฟังมั้ย ไม่เคยฟัง เอาแค่ว่าพอเรือโฉบเข้าริมผาคนเฮไปดูอะไรกันที่ระเบียงก็ไปด้วย แล้วก็ถาม PB what? What? ฮ่าๆๆๆ เราว่า PB คงเอือมๆเราเหมือนกัน ฮ่าๆๆๆ



จุดแรกที่เรือไปเทียบท่าคือ Milford Sound Discovery Centre (underwater observatory) ซึ่งเราไม่ได้ซื้อทัวร์นี้ไว้ ใครซื้อไว้ก็ลงไป แล้วเมื่อไหร่มีเรือมารับ เราก้ไม่รู้อ่ะ มีคนลงประมาณ 5-6 คน ส่วนมากคงแค่ล่องเรือชมวิวแบบเรา เรือพาชมวิว เลาะริมผาสูงชันไปเรื่อย บางจุดเป็นน้ำตกที่ตกมาจากหน้าผาสูง ลงมาเป็นฝอยเปียกปอนกันไปเลย จริงๆเค้ามีเสื้อกันฝนให้ใส่คลุมถ้าใครจะไปยืนที่ระเบียงเรือรับไอน้ำเปียกๆหนาวๆ แต่พวกเราเคยฟังอะไรบ้าง 5555 ดีว่าเสื้อหนาวพวกเราเป็นแบบมีฮู๊ดกันน้ำได้ เลยออกไปเริ่งร่ากันท้ายเรือ ให้หนาวๆสะใจ ฝรั่งเค้าใส่เสื้อกันฝนตัวยาวกัน ยืนหน้าเรือสวยๆ 55 อิ 4 คนนี่กรี๊ดๆอยู่ท้ายเรือเปียกๆหนาวๆ 



จุดอื่นๆก็จุดชมแมวน้ำ ได้เห็นแมวน้ำจริงๆในธรรมชาติ กรี๊ดกร๊าดตื่นเต้นกันใหญ่ นางนอนเอือกๆทำหน้าตาเอือมๆบนโขดหินอยู่ 4-5 ตัว (อาจมีคนถามว่าหน้าเอือมๆของแมวน้ำเป็นไง ก็ดูซิ หน้าตามันเอือมมากๆ)



เรือพาวนไปจนออกเหมือนปากอ่าว พระอาทิตย์เริ่มโผล่หน้ามาให้อบอุ่นกันทั้งดาดฟ้า ฝรั่งน้อยใหญ่ไปยืนอาบแดดกัน คนไทยหลบๆตามมุมเช่นเคยขอไออุ่นแต่ไม่ขอดำ พอสายๆแดดออกอุ่นๆบรรยากาศดีมากๆเรือก็กลับมาถึงท่าพอดีเชียว 


เข้ามาเมียงมองหาของกินก็อย่างที่บอกมันไม่มี เลยเดินกลับไปจุดจอดรถไปหาของกินเอาดาบหน้า ยังหวังว่ามันคงมีจุดที่พอเรียกว่าเมืองบ้าง ก่อนถึงลานจอดรถมองขวามือนะ มีมุมให้ถ่ายรูปภูเขาสะท้อนน้ำงามดี ขาไปมันยังเช้าไม่มีแสงไม่สวย

ออกจากลานจอดก็จะเที่ยงล่ะ ขับวนในแถบนั้นหาอะไรที่พอกินได้ แต่ไม่พบสัญญานอาหาร วนเข้าที่พักที่ตอนแรกคิดจะจองมันก็เงียบเชียบไร้ผู้คน เอาวะ ขับกลับเถอะ ระหว่างทางคงมีบ้าง (จริงๆก็หลอกตัวเองเหอะ เพราะตอนขามาก็ไม่เห็นไรนอกจากป่า) ขับออกมาเรื่อยๆ วิวสวยๆที่ไม่ได้จอดขามาก็แวะถ่ายรูปกันซะ ใครถ่ายก็ถ่ายไป ใครหิวก็คุ้ยขนมคุ้ยน้ำกินกันไป จนมาถึงทางเข้าอุโมง บ๊ะ! นก kea ที่เราตามหามาร่อนกันเต็มหน้าทางเข้าอุโมงเลย จัดแจงจอดเข้าข้างทาง ลงจากรถไปถ่ายรูปกัน สักพัก เริ่มรู้สึกตัวว่าอยู่ในวงล้อมนกแก้วมฤตยู เพราะนางมีจงอยปากที่น่ากลัวและนางไม่กลัวคน นางจ้องหน้า นางทำท่าจะจิกกล้อง เริ่มสยอง นางเริ่มเกาะหลังคารถ เอาจงอยปากจิกหลังคารถ กึ่กๆๆๆ สยองมาก รีบขึ้นรถดีกว่า รถคันอื่นเห็นก็จอดบ้าง แต่คงงงที่เห็นอินี่วิ่งหน้าตาตื่นขึ้นรถ เดี๋ยวก็รู้เหอๆๆ



ออกจากอุโมงมีวิวสวยอีก จอดถ่ายรูปตามรถทัวร์ ยืนชมวิวงามๆเสียงท้องร้องทำให้ต้องเดินขึ้นรถอย่างเสียดาย จากนี้ไป ปฏิบัติการคุ้ยหาอาหารเริ่มรุนแรงขึ้น หากขับรถเที่ยวในไทยเราคงมีเตามาทำอะไรกินได้ นี่มีแต่ของสดแต่ไม่มีเตา เลยได้แต่งัดของแห้งๆมากินกัน ขับย้อนมาจนถึงทางแยกที่ขอมาเราชี้กันว่า มันมีป้ายที่พัก คงเอาไว้สำหรับคนที่มาไม่ทันอุโมงปิดเพราะอยู่ไม่ไกลจากอุโมงเท่าไหร่ ฝันกว่าว่าที่พักคงอยู่ในเมืองเล็กๆกลางหุบเรา มีซุปมีฮ็อทด็อกกินเบาๆ กรั่กๆ ขับเข้าไปลึกเข้าๆ ทางเริ่มขรุขระ สุดท้ายก็ถึงนะ มันเป็นที่พักจริงๆ สำหรับพักเลย ไม่มีเมืองแต่อย่างใด กร๊ากกกกก เข้าไปถามเจ๊กับเพื่อนที่ออฟฟิสเจ๊บอกไม่มีไรกินหร๊อกกก ให้ขับกลับไป Te-Anua โน่น

กร๊ากกกกกกก หิววุ้ย แต่จนปัญญา Te-Anua ก็ได้วะ เอาล่ะมุ่งหน้ากลับ ระหว่างทางผ่าน Knobflat อยากลงไปขอป้าแกใช้เตาต้มมาม่ากินซะจริงๆ แต่สมาชิกสู้ตายบอกไปเลยๆๆ ผ่าน Knobflat ไปหน่อยเดียว พวกเราก็แวะเก็บตก Mirror Lake ที่ขามาอากาศไม่เป็นใจ งวดนี้แดดดีฟ้าแจ่ม มองเห็นภาพสะท้อน  Earl Mountains ในทะเลสาปสมใจ ทางเดินทำเป็นพื้นไม่อย่างดี เดินลงจากจุดจอดไม่ไกล มีเป็ดร้องแคว๊กๆแทรกเสียงท้องร้องจ๊อกๆ วนขึ้นมาถึงรถ คุ้ยท้ายรถได้โคสลอว์มา 1 กระปุกเล็กๆ มะเขือเทศสด 1 ถุง ขนมขบเคี้ยวเล็กน้อย ซัดกันประทังชีวิต อนาถแท้ นี่แหละชีวิต



ออกเดินทางต่อ ผ่านทุ่งหญ้าที่เราหมายมั่นไว้แต่ขามาอีกเช่นกัน ต้องแวะๆ คงไม่ได้มาบ่อยๆหิวทนได้ กร๊ากกกก เลี้ยวรถเข้าตามทางรถวิ่งที่พอมี จอดแล้วเริงร่าถ่ายรูปกันสนุกสนานลืมหิว (?) หายอยากก็ถึงคราวบึ่งรถเข้า Te-Anau แต่ก็ยังแวะถ่ายรูปเป็นระยะนะ ก็มันสวย


สุดท้ายถึงจนได้ในเวลาบ่ายแก่ๆ หิวกันตาลาย แต่ร้านก็หายากเย็นเดินวนไปวนมาตามเวปรีวิว ร้านมันหายไปแล้วนะ วนไปวนมา บางร้านก็ปิดบ่ายด้วยไง สุดท้ายก็เลือกได้คาเฟ่ร้านกลางๆเมือง ประทังชีวิตด้วยซุปขนมปังพาสต้า พอหายหิวสมองเริ่มทำงาน อืมมมม โปรแกรมที่น้องเจี๊ยบเคยเสนอคือ ถ้ำหนอนเรืองแสงมันยังน่าจะพอทันเวลานี่หว่า ท้องอิ่มสมองสั่ง ข้ามไปจัดเสบียงคืนนี้ก่อน เพราะซุปเปอร์มันจะปิดเร็ว แยกย้ายกันไปจัดๆๆ ของเคี้ยวของดื่มจัดไปอย่าให้ขาด ครบครันก็ขับไปที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่อยู่ริมทะเลสาป ที่พวกเราเล็งพิกัดไว้แต่ขามาแล้ว เข้าไปติดต่อก็ยังมีรอบอยู่ จัดแจงซื้อตั๋วรอบ 5:45 (ราคาไม่ถูกเลยเหอะ หวังว่าจะคุ้ม) รอรอบพร้อมนักท่องเที่ยวจีนอีกเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่  


ข้างในมืดมากไม่ได้ถ่ายรูป
ข้างในก็ประมาณนี้ เดินๆไป
เริ่มโพล้เพล้ได้เวลาก็นั่งเรือออกไปไม่นาน ไปถึงท่าที่เกาะสักแห่ง เข้าไปฟังบรรยายสั้นๆแล้วก็แบ่งเป็นกลุ่มๆเดินตามไกด์เข้าในถ้ำ อารมณ์เย็นๆเยือกๆชื้นเหมือนถ้ำหินงอกหินย้อยบ้านเรา ก็เดินดูเพลินๆไป มีน้ำตกมาในถ้ำเป็ยจุด ใหญ่บ้างเล็กบ้าง ทางเดินคงจัดวนๆกันจะได้เดินหลายๆกลุ่มไม่ชนกัน จนถึงจุดที่ต้องลงนั่งเรือ ไกด์สาวพายเอง ทุกคนต้องปิดไฟ นั่งไปมืดๆเงียบๆ เดี๋ยวหนอนตกใจ ? หนอนมีหูเหรอวะ แต่เงียบๆก็ดี นั่งไปพักนึงเริ่มเห็นแสงเรืองๆเขียวๆเหลืองๆ บางช่วงก็เยอะ เป็นระยิบระยับ อารมณ์เหมือนดูหิ่งห้อยบ้านเรา ก็แปลกตาดี จบทริปกลับมาห้องฟังบรรยายอีกเล็กๆจิบชากาแฟฟรีผิงไฟอุ่นๆแล้วก็ลงเรือกลับกัน ยังมีรอบสุดท้ายมาอีกลำด้วยนะ

ขับมาที่พัก วันนี้อยู่ริมทะเลสาบ แต่มืดแล้ว ไว้ชมวิวตอนเช้า คืนนี้จัดอาหารไทย เครื่องปรุงซองงัดมาทำลาย ต้มยำ ลาบ ผัดผัก แกล้มกับ Pinor Noir เข้ากั๊นเข้ากัน



ตื่นเช้ามาจิบกาแฟชมวิวทะเลสาปเตอานาว เย็นๆชื้นๆ บรรยากาศชวนจ็อกกิ้ง แต่...ขี้เกียจนะ นั่งนิ่งๆดีกว่า
สองสาวตื่นอาบน้ำกันเสร็จแล้ว พวกเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าวนกลับ แต่จะเลยทางแยกเข้า Queenstown ออกซีกขวาขึ้นเหนือต่อไป จุดหมายของเราวันนี้จะไปนอนที่ Mt.Cook ที่เค้าว่าสวยกันนักหนา

ออกจาก Te-Anau ก็ใกล้จะ 10 โมงล่ะ แวะเก็บแกะตามรายทางอีก เพราะวันนี้วิวสวยฟ้าใสใช้ได้ มาเรื่อยๆจนบ่ายโมงกว่า ก่อนถึง Cromwell เจอร้านอาหารข้างทางน่ารักมาก ชื่อ The Nose ใช่เลย มีจมูกใหญ่ๆเป็นสัญญลักษณ์แวะพักกินอาหารกลางวันกันก่อน อาหารอร่อยดี ร้านดูหรูหราระดับหนึ่ง ด้านหลังเลยออกไปมีสนามแข่งรถ คงเป็นย่านไฮโซเล็กๆ พวกเราแค่ซัดอาหารแล้วก็เผ่น 

จากนี้อีกนิดเดียวก็ถึงเมือง Cromwell แวะเข้าไปชมหน่อย เมือง Cromwell เป็นเมืองผลไม้ ตอนนี้เป็นเมืองอุตสาหกรรมผลไม้แปรรูปที่สำคัญของนิวซีแลนด์ มีสวนผลไม้เยอะแยะ
มีผลไม้สดและแปรรูปให้เลือกซื้อ ที่ขึ้นชื่อเค้าเรียก Stone Fruit มันคือพืชพวก plums, cherries, peaches, nectarines, apricots, almonds (หามาจากวิกิ) ถึงขนาดมีรูปปั้นยักษ์ตรงทางเข้าเมืองกันเลย 
นอกจากนั้นเค้ามีอนุลักษณ์ย่านเมืองเก่าไว้ให้เดินชมได้ เมืองเก่าน่ารักแต่ขาดชีวิตชีวาเพราะมีแต่ตึก และเราเข้าไปเย็นแล้ว ถ้ากลางวันอาจมีคนอยู่ทำกิจกรรมจริงๆบ้าง พวกเราก็เดินดูชมตึกเก่าๆไปเรื่อยๆ แต่วิวริมทะเลสาป Dunstan งามมากๆ งามจับใจจริงๆ อยากนั่งเปิดไวน์จิบ มองทะเลสาปนิ่งๆนี่ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้นะยังต้องไปอีกไกลอยู่ เลยได้แค่สูดอากาศเต็มปอดแล้วออกเดินทางต่อ



จากนี้บึ่งๆกันอีก เพราะโอ้เอ้กันมาเยอะ เหอๆๆ เราผ่าน Lindis Pass ที่เป็นทุ่งหุบเขาโล้นๆสีทอง เค้าว่ากันว่า Lord of the Rings ถ่ายทำแถบนี้ในช่วงเดินทางของพันธมิตรแหวน แต่ก็ไม่รู้นะตรงไหนยังไง จอดที่จุดชมวิว เดินขึ้นเนินไปยืนมองมันสวยดี ดูเวิ้งว้าง ถ่ายรูปมา มันไม่สวยเหมือนตาเห็นนะ ไม่รู้จะถ่ายยังไงให้สวยเหมือนที่เห็นไม่ได้เลย ดังนั้นควรไปชมเอง



มาถึงแยก Omarama เอาห้าโมงเย็นแล้ว แวะเติมน้ำมัน และหาซื้อกาแฟกินหน่อย จากนี้ยังต้องไปอีกพักใหญ่ เราถึงทางแยกเข้า Mt.Cook ก็มืดพอดีแต่มันแค่ 6 โมงเอง แต่จากปากทางเข้าไปตาม Highway 80 อีกเกือบ 50 กิโล!! พวกเราก็เลยถึงที่พักมืดตื้บ! วันนี้ฟ้าใสพระจันทร์ใหญ่มากกกก เน้นว่ามาก แต่ถ่ายภาพไม่ได้เสียดายจัง 


เราจองที่พักที่ Mt.Cook Backpacker Lodge ที่พักคล้ายๆโรงแรม ห้องพักไม่มีเครื่องทำอาหาร พวกเราจึงเข้าไปทานอาหารเย็นในห้องอาหาร คล้ายๆโรงอาหาร สั่งอาหารที่เคาเตอร์แล้วรอเค้าเรียกไปรับอาหาร ทุกจนใหญ่มากบอกเลย สั่งพิซซ่ารังซี่โครง สั่งเบียร์ Tui มาแกล้ม คุยแผนการเที่ยววันต่อไปกันชิลๆ กินเสร็จต้องยกไปเก็บด้วยนะ









เช้านี้ตื่นมาอย่างสดชื่น จิบกาแฟนั่งที่ระเบียงชม Mt.Cook ที่ใหญ่เหมือนกำแพง ลงไปเดินเล่นหน้าโรงแรมหนาวงั่กๆ สายๆเข้าครัวไปต้มโจ๊กกินกัน ห้องครัวที่นี่เข้าไปทำอาหารกินได้เลย ทำเสร็จล้างเก็บด้วยนะ 

ออกจากรร.เราขับขึ้นไปแถบ The Hermitage Hotel อันหรูหรา แต่ไปแค่ชมวิวมุมสูงกับถ่ายรูปเล่น จากนั้นก็ขับลงมา หากมีเวลาที่นี่เต็มๆวัน ก็ไปเดิน trekking ได้นะ มีจุดให้เดินเที่ยวได้หลายจุด สามารถเดินไปชม Tasman Glacier ได้ เจ้า Tasman Glacier นี่เป็น Glacier ที่สูงที่สุดในเกาะใต้




พวกเราไม่มีเวลาเหลือเลยไม่ได้เดินเที่ยวที่นี่เลย ได้แต่ขับรถชมวิวไปเรื่อยตามทางขาออก เพราะขาเข้าเมื่อคืนมันมืด ถนนที่ขับมันเลาะเลียบ Lake Pukaki สวยมากๆ เลยต้องจอดเป็นระยะๆ มีจุดทีสามารถมองเห็น Tasman Glacier ไกลๆได้ ถึงไม่ได้เดินไปก็ยังได้เห็นละวะ







ออกมาถึง Highway สาย 8 เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้า Lake Tekapo ทางสบายๆขับเรื่อยๆไม่มีเขาล่ะ วิวชนบทงามๆ เราไปถึง Lake Tekapo ตอนเที่ยงๆพอดี เลือกร้านเหมาะๆสักร้านกินกลางวันกัน วันนี้กินแกะกันเป็นหลัก มองวิวทะเลสาปไปด้วย เยี่ยมยอดจริงๆ


อิ่มกันดีแล้วขับไปจอดหน้าโบสถ์  The Church of the Good Shepherd ที่เป็น Symbolic ของที่นี่ไปแล้ว โบสถ์เล็กๆริมทะเลสาป น่ารักจริงๆ วันนี้มีงานแต่งงาน เลยต้องวนๆอยู่ด้านนอกรอจนบ่าวสาวเสร็จพิธี ระหว่างรอก็เดินถ่ายรูปรอบนอกไป แล้วก็เดินเลยโบสถ์ออกไปที่อนุสาวรีย์สุนัขเลี้ยงแกะ (Collie sheepdog) ที่ชาวเมืองถือว่าเป็นหมาคู่เมืองของเค้า




เสร็จสมอารมณ์หมายก็ออกเดินทางต่อ มุ่งหน้ากลับ Christchurch ทางสบายอย่างที่บอกขับเรื่อยๆบ่ายแก่ก็ถึง Geraldine แวะ Coffee Break ที่ Berry Barn Bakery ที่หลายๆคนรีวิวไว้ มัน เอิ่มมมมม เหมือนร้านขนมข้างโรงเรียน เค้กงั้นๆ มีคุ๊กกี้พอไหว จิบกาแฟแก้ง่วงได้ ข้ามถนนไปเข้า Finest New Zealand Made Clothing ก็ร้านขายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนิวซีแลนด์นี่แหละ ผลาญเงินไปมากโขกับแจ็คเก็ตถุงมือ แต่ของเค้าดีจริงบอกเลย



มุ่งหน้าเข้า Christchurch กัน คืนนี้นอนหรูนิดนึง เอาใกล้ที่เที่ยวแบบเดินเล่นได้ เราเลือก Ibis Christchurch อยู่กลางเมืองแถบ Cathedral Square เลย Chk in เสร็จก็เดินหาอะไรกินกัน เดินไปเรื่อยเจอกับร้านราเม็งที่คนแน่นร้าน มั่นใจได้ว่าอร่อย ฮ่าๆๆๆ เลยเข้าไปลองดู โชคดีได้โต๊ะ ชิมแล้วก็โอนะ คนเข้ากันแน่นร้านตลอดเวลาคงดังจริงอะไรจริง เดินกลับมาโรงแรมก่อนเข้า เดินเลยไปชมโบสถ์ กันหน่อย กลางคืนคนน้อย ถ่ายภาพยามค่ำจนเค้าปิดไฟกลับโรงแรมนอน



วันนี้มีเวลาเที่ยวชม Christchurch สักครึ่งค่อนวัน คืนนี้จะไปนอน Kaikoura ห่างจาก Christchurch ไม่ไกล ออกจากโรงแรมเริ่มเดินชมเมืองจาก Cathedral Square เห็นโบสถ์ที่พังจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 ก็แสนเสียดาย ตอนนี้ยังบูรณะอยู่ ตึกรอบๆก็ยังมีปิดซ่อมแซมอยู่หลายตึก มันคงไหวแรงจริงๆนึกภาพไม่ออกเลยว่าจะน่ากลัวขนาดไหน

จาก Cathedral Square พวกเราเลือกเดินตามรางรถไฟ ที่ Christchurch นี่มีรถรางชมเมือง เป็นแบบ Hop on คือนั่งไปแล้วโดดขึ้นลงตามรายทางได้ เพราะรถจะผ่านแหล่งท่องเที่ยวเด็ดๆทั่วเมือง เราเดินไปจนถึงตึกที่รางรถเลี้ยวเข้าไป พวกเราฉงนงงงวยกันอยู่ ว่ามันผ่าเข้าในตึกไปทำไม ก็ยังไม่รู้เพราะรถรางยังไม่เดินเลย พวกเราเดินเข้าไปเจอร้านอาหารเปิดบ้างแล้วเลยเลือกร้านอาหารเช้าร้านนึงติดริมรางรถไฟ ระหว่างกินๆก็ได้เห็นว่ารถรางมันผ่าเข้ามาจริงๆ จอดรับผู้โดยสารที่นี่ เพราะที่ๆเป็นจุดซื้อตั๋วรถรางจุดใหญ่จุดหนึ่ง โอ้ว เก๋ไก๋


อิ่มแล้วเดินตามรางรถไฟออกไปหลังตึก เดินไปเรื่อยๆวนกลับมาที่โรงแรม ระหว่างทางมองเห็นอาคารปิดซ่อมแซมอยู่หลายอาคารเลย ร้าวไปทั้งตึก แผ่นดินไหวครั้งนั้นทำความเสียหายต่อเมืองมากจริงๆ 

จากนี้เราแบ่งเป็น 2 ทีม PB อยากเดินเล่นในเมืองต่อ แต่เรามุ่งมั่นอยากเห็นกีวี่ เมื่อพลาดจากที่ Queenstown มา เลยหาข้อมูลใหม่พบว่าที่ Chrsitchurch นี่มีสวนสัตว์ให้ชมต้องขับรถออกนเมืองไปหน่อย พวกเราเลยแยกกัน 3 คนไปดูกีวี่ แล้วนัดมาเจอกันบ่ายโมง

Willow Bank เป็นสวนสัตว์ที่อยู่นอกเมืองออกมาไม่ไกลมาก มันโฆษณาว่าเป็น The Kiwi Wildlife Experience กันเลย ต้องไปๆ ไปถึงก็ขำๆกันเพราะคนที่มามีแต่ครอบครัว มีแต่พ่อแม่พาลูกมาเที่ยว มีอิ 3 แก่นี่ที่แปลกแยก 555 แต่อยากบอกว่าขอแนะนำเลย สวนสัตว์ที่นี่มีครบครันสัตว์นิวซีแลนด์ และจัดได้ดี เป็นแบบอิสระไม่ใช่กรง เดินเพลินเลย กว่าจะถึงกีวี่ พี่ก็จัดไว้สุดทางเลย กีวีเป็นสัตว์ที่อยู่มืดๆ เลยต้องเลี้ยงไว้ให้กรงใหญ่เป็นห้องมืด มีทางเดินให้ลัดเลาะไปเรื่อยๆ มันมืดตื้บ จนคิดว่าจะไม่เห็นแล้ว ป้ายด้านหน้าบอกไว้ว่ามี 4 ตัวให้พยายามมองหา ดีใจมากๆที่ประสบผลสำเร็จ เพราะเจ้ากีวีวิ่งดุ๊กๆๆๆ ผ่านหน้าไป ยกมือถือมากดไว้ได้แบบมืดๆแต่เห็นปากแหลมๆ ถือว่ามาถึงนิวซีแลนด์แล้วนะ


กลับเข้าเมืองไปรับ PB ออกไปหาอาหารทางทางออกเมือง เจอร้าน
อร่อยมากกกก ก.ไก้ร้อยตัว ฟลุ๊คอีกแล้วอ่ะ อิ่มดีออกจากเมืองมุ่งหน้า Kaikoura เมืองริมทะเล ผู้คนชอบไปทัวร์ปลาวาฬ เค้าโฆษณาว่า 90% ได้เห็นเลยนะ ที่นี่เราไม่ได้จองที่พัก เลยต้องขับไปหาที่พักเอา แต่ก็มีมากมายให้เลือกแล้วแต่วิวที่ชอบ แล้วแต่ราคาที่ไหว เช็คอินเข้าที่พักแล้วก็อยากออกไปหาเพื่อนเลยบึ่งรถออกไปที่ Seal colony ใช่แล้วเพื่อนเราคือเจ้าแมวน้ำ

ขับลัดเลาะทะเลไปเรื่อย ไปถึงก็โพล้เพล้เต็มที เจ้าแมวน้ำนอนเอือกกันเต็มหาด ตัวก็เหม็น มีแมลงตอมเต็มไปหมด ช่างดูไม่น่ารักเลย 555 ยืนถ่ายรูปจนมืด ตัดสินใจว่าพรุ่งนี้ค่อยมาใหม่ กลับห้องไปพักแต่ ขี้เกียจทำอาหารแล้วคืนสุดท้ายนี้ เลยออกมาหาอาหารกินกัน ที่นี่เค้าดัง Lobster ต้องไปจัดสักหน่อย เราเลือกร้าน Green Dolphin ถึอว่าเป็นร้านดังร้านหนึ่งใน Kaikoura จัดมา 1 ตัวแบ่งกันชิม ก็มันแพงงงงง ชิมๆกันพอได้อรรถรส อาหารอื่นๆก็อร่อยใช้ได้เลย จิบไวน์พอมึนๆ กลับห้องสบายใจอีกวัน





วันนี้เป็นวันสุดท้ายในเกาะใต้แล้ว เดี๋ยวเย็นนี้จะข้ามเฟอร์รี่ไปเกาะเหนือ เพื่อไปเวลลิงตัน ไปเยี่ยมเยือนแฟมมิลี่ที่น้องเจี๊ยบเคยมาอยู่ด้วยเมื่อเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน คือมันนานมากกกแล้วแต่ชียังติดต่อกันอยู่ น่ารักจริงๆเลย  ก่อนจะลาเกาะใต้ ภาระกิจสุดท้ายที่หมายมั่นว่าต้องทำให้ได้คือ กินหอยแมงภู่นิวซีแลนด์ ที่แหล่งดังเมือง Havelock ที่ใครๆก็ไปแวะกินกันหากมาแถบ Marlborough

จัดอาหารเช้าแบบง่ายแบบทุบหม้อข้าว แล้วออกไปร่ำลาเจ้าแมวน้ำใหม่อีกครั้ง เพราะเมื่อวานมามืดไปหน่อย เช้านี้อากาศกำลังดีแดดอุ่นๆ เจ้าแมวน้ำนอนเกลือกที่เดิม แต่บางตัวก็เดินอุ้ยอ้ายมาอวดโฉมบ้าง เดินลัดเลาะมาตามทางเดินระแนงไม้ มีแอ่งน้ำที่มีเจ้าแมวน้ำตัวน้อยๆอยู่ เดินไปดูได้น่ารักดี เพราะตัวใหญ่ทั้งเหม็นทั้งไม่น่ารัก ฮ่าๆๆๆ

ร่ำลากันแล้วก็ออกเดินทางต่อออกไฮเวย์ 1 ถนนลัดเลาะไปริมทะเล จะมองเห็นแมวน้ำอยู่ตามโขดหินเป็นระยะๆ ขับมาได้ไม่นาน จะมีแหล่งที่ขายลอบสเตอร์ราคาย่อมเยา เพราะเป็นร้านเล็กๆอารมณ์แบบชาวประมงมาขายเอง บางร้านเป็นเพิง บางร้านเป็นบ้านหลังเล็กๆ หากสนใจก็ขับเลยออกมาชิมได้ มันคงอร่อยเพราะความสดไม่ใช่เพราะการปรุงรส ดังนั้นร้านใหญ่ร้านเล็กไม่น่าเป็นปัญหา

ขับลัดเลาะไปเรื่อย จนเริ่มออกห่างจากทะเล มุ่งหน้าไปเมือง Blenheim เมื่อเริ่มเข้าเขต Blenheim จะเต็มไปด้วยไร่องุ่น สุดลูกหูลูกตา สวยงามมากนะ เมืองนี้ทำไวน์กันทั้งเมือง ด้วยว่า Malborough นี่เป็นแหล่งปลูกองุ่นขาวพันธุ์โซวีญยองบล็อง (Sauvignon Blanc) อันเลื่องชื่อ ถึงขนาดมีการจัดทำ The Malborough Wine Trail กันเลย ถ้ามีเวลาและเป็นคนหลงไหลไวน์ขาว คงขับรถชิมไวน์ไปได้เรื่อยๆ แต่เราไม่มีเวลาพอนะ เลยได้แต่ขับผ่านน้ำลายไหลไป 



ผ่านจาก Blenheim มุ่งหน้าไป Havelock ทางเริ่มแคบๆเป็นเขา ขับไปเรื่อยๆข้ามเขาไปก็ถึงแล้ว Havelock ตั้ง GPS ไปร้านเลย จริงๆไม่ต้องตั้งก็ได้นะ มันมีถนนเส้นเดียวผ่านเมือง The Mussle pot ร้านเด่นด้วยหม้ออบหอยแมงภู่บนหลังคา อยู่ริมถนนเห็นชัดเจน ร้านเปิด 11 โมง พวกเรามาถึงเวลาพอดีๆ เข้าไปในร้านยังว่าง พ่อหนุ่มมารับออเดอร์อย่างชิลๆ อาหารก็ค่อยๆทำ ค่อยๆเสิร์ฟ เราเลือกหอย หอย หอย มากินกัน มันไม่สะใจตรงขาดน้ำจิ้มซีฟู๊ดนี่แหละ กินไปกินมาชักเลี่ยน อิ่มอืดตบท้ายด้วยไอศครีมผลไม่ท้องถิ่นแก้เลี่ยน ชื่อแปลกๆดี

จากนี้เราจะไป Picton เป็นจุดลงเรือข้ามไปเกาะเหนือของเรา จากตัวเมือง Havelock มีทางตัดไป Picton ได้เลย แล้วมันก็สมคำร่ำลือ ว่าอ้วกแทบแตก เพราะมันคดเคี้ยวเลี้ยวลดข้ามเขาดิ่งๆๆๆไปเลย 30 กว่าโล เราก็ต้องบึ่งเล็กน้อยเพราะโอ้เอ้ไปนิด เลยไม่แวะจอดถ่ายรูปมากนัก พอลงมาแล้วก็รีบเอาของไปลงที่อาคารสำนักงานเพื่อ Chk in แล้วต้องเอารถไปคืนอีก ก่อนคืนต้องเติมน้ำมันอีก 2 คนต้องเอากระเป๋ามาเช็ค อีก 2 คนเอารถไปคืน ดราม่าบังเกิดหาพาสปอร์ตไม่เจอ เราเลยอยู่หากระเป๋า ระหว่างน้องเจี๊ยบไป Chk in ก็หามันทุกกระเป๋าหน้าซีดเหงื่อตก คิดว่าไม่ได้ไปเวลลิงตันแล้วกรู โชคช่วยน้องเจี๊ยบมาบอกว่าไม่ต้องใช้พาสปอร์ต แค่ใบจองก็โอเค แต่ตอนจองตั๋วต้องใส่หมายเลขพาสปอร์ตด้วยนะ ไม่ใช้ก็ดีก็รอดไปเปลาะหนึ่ง ใกล้เวลา รถเริ่มมารับผู้โดยสารไปลงเรือ 2 คนที่ไปส่งรถก็ยังไม่มา จนเป็นรถรอบสุดท้าย ในที่สุดก็โผล่มา ดราม่ามาเลย เอารถไปเติมน้ำมัน ไม่มีที่จ่ายเงินนะต้องใช้บัตรรูด พยายามหาปั๊มที่จ่ายเงินสดได้ก็ไม่มี สุดท้ายเห็นบอกว่าไปขอความช่วยเหลือคนที่มาเติมว่าเอาเงินสดไปพี่ มารูดบัตรให้ผมหน่อย - -“ ถึงได้คืนรถได้แล้วกลับมา โฮ่!!ตื่นเต้นจนวินาทีสุดท้าย


สุดท้ายก็ได้ขึ้นเรือล่ะ เราจองเรือ Bluebridge สีฟ้า เพราะเวลาได้ตามต้องการ เรือลำใหญ่โตเดินหาที่นั่งตามสบาย อยากนั่งห้องไหนชั้นไหนจะดูหนังจะไม่ดูหนัง จะท้าลมหนาวดาดฟ้าหน้าเรือท้ายเรือก็ได้ ตามสะดวก แต่เรานี่นะเครียดไม่เลิก หมดอารมณ์ชิล พาสปอร์ตหายนี่ไม่เคยมาก่อน ออกไปชมวิวได้แป๊บเดียวก็กลับมานั่งคิดๆๆๆ search internet ล่ะพาสปอร์ตหายทำไงวะ ดีว่าวันรุ่งขึ้นเป็นวันจันทร์ ดีเลวยังไงก็ไปสถานฑูตได้ ดีที่เวลลิงตันเป็นเมืองหลวงเลยพอมีความหวังบ้างเพราะเรานอนเวลลิงตันคืนนี้ กับพรุ่งนี้อีกคืนแล้วกลับวันถัดไป Flight เช้ามืด มีเวลาติดต่อสถานฑูตวันเดียวพรุ่งนี้ คิดไปต่างๆนาๆจนหลับ อดได้เห็นโลมาเลย คนเค้าฮือฮากัน นังนี่มัวแต่เครียด


Here we are!, Wellington!
เฟอร์รี่วิ่ง 3 ชั่วโมงกว่า ตามตารางออกจาก Picton บ่าย 2 โมง มาถึง Wellington ห้าโมงครึ่ง แสงกำลังเรืองๆสวยเชียว ตอนเรือเข้าท่าที่เวลลิงตัน เดินออกมา Dad & Mom มายืนรอรับอยู่แล้ว Dad&Mom ดูใจดีมากๆ เดินกันมาหากระเป๋าอย่างงงๆเพราะ มันกำลังปรับปรุงท่าเรือ กระเป๋าเลยต้องขนมากองๆไว้กับพื้น ผู้โดยสารต้องมาเดินวนๆคุ้ยๆเอาเอง ขนกระเป๋ากันขึ้นรถต้องแบ่งเป็น 2 คัน ไปที่อพาตเมนต์ก่อน อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือเท่าไหร่ อพาตเมนต์ 3 ชั้นขนาดกระทัดรัดดี เก็บข้าวของเข้าห้อง เราอาศัยช่วงที่เค้าทักทายกันไปคุ้ยๆๆๆกระเป๋าอีกรอบ เจอพาสปอร์ตเว้ย!! ดีใจ สบายใจ! เฮ้อ เฟอะมากเครียดไปหลายชั่วโมง! ทักทายกันพอสมควร Dad&Mom ก็พาพวกเราออกไปเลี้ยงอาหารเย็น เดินไปได้สบายๆ อากาศเย็นสบายดีมากๆ จิบแชมเปญแกล้มเสต็กอร่อยเหลือหลาย



ตื่นเช้ามา Mom ก็ไปทำงานซะแล้ว วันนี้ Dad จะเป็นคนพาพวกเราเที่ยว เริ่มด้วยการเดินเล่น จริงๆไม่ได้เล่นต้องเดินไปในเมืองเพื่อซื้อกระเป๋าเดินทางใบใหม่ให้น้องเจี๊ยบที่มันพังตั้งแต่วันแรกของทริปไง จากที่พักเดินมานิดเดียวก็ทะลุ Beehive & Parliament Building แล้ว ชื่ออย่างนี้เพราะตึกรูปร่างเหมือนรังผึ้ง เก๋ไก๋มาก เดินวนขวามาที่ Featherston St. จะเจอร้านค้าเจอตึกสำนักงานเยอะแยะ มองดูชีวิตยามเช้าคนทำงานในเวลลิงตันก็ไม่ได้รีบร้อนอะไรนัก ซื้อกระเป๋าเสร็จก็ลากกลับห้อง จากนั้น Dad ก็พาออกเที่ยว

วันนี้ Dad จะขับออกจากเมืองไป Martinborough กัน ตอนไปก็ไม่รู้หรอกว่ามันมีอะไร พาไปไหนก็ไปล่ะ รถวิ่งฉิวออกมอเตอร์เวย์ จากนั้นก็เริ่มเป็นทางเขา เราผ่านเข้า Wairarapa region มีจุดชมวิวกว้างให้ลงไปสูดอากาศแก้เมาหัว จากนั้นก็ไปอีกไม่ไกลก็ถึงตัวเมืองแล้ว จอดรถลงไปเดินชมเมือง มีร้านค้าขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น มีร้านขายเสื้อผ้าขายของแต่งบ้านกิ๊บเก๋หลายร้าน ขอบอกว่าแยมอร่อยมาก มีให้เลือกหลากหลายเบอร์รี่ 


เดินเล่นชมเมืองพักหนึ่ง Dad ก็พาวนเข้า Wineyard ชิมไวน์บ้าง ชิมอาหารบ้าง วนเข้าไร่นั้นออกไร่นี้ ชิมไปซื้อไป รอบละ 3-4 จิบก็เหอะ สุดท้ายก็มึนใช่ย่อยนะ วนเข้าวนออกหอบกลับกันมาอีกคนละ 2-3 ขวด - -“ จะแบกกลับยังไงล่ะเนี่ย

บ่ายๆก็กลับกัน ขากลับหลับเพราะง่วงหรือหลับเพราะเมาก็ไม่รู้นะ 555 บ่ายแก่ๆก็กลับมาถึงบ้าน เลยขอเวลาเดินชมเมืองตามอัธยาศัย เรากับพี่วัฒน์ขอไปเดินเล่นถึงท่าเรือที่เราลงเรือเมื่อวาน แต่เจี๊ยบกับ PB ไปช็อปปิ้งกัน เดินผ่าน Beehive ไป เดินข้ามไปถึงท่าเรือ เป็นย่านน่ารักอยู่นะ มีร้านอาหารน่ารักๆ มีหอศิลป์เก๋ๆ เดินวนๆดูสนุกดี วนมาที่สถานีรถไฟ อารมณ์แบบหัวลำโพงบ้านเราแต่สะอาดมาก ดูเวลาคงต้องกลับล่ะ วันนี้เราจะทำอาหารไทยเลี้ยง Dad&Mom กัน ฮ่าๆๆๆ ช่างกล้า!!

3 สาว สาละวนทำโน่นนี่ในครัว มีพลังใจจาก Dad&Mom และชัยวัฒน์ที่ดริ้งค์รอกันอยู่ ชัยวัฒน์วนมาช่วยทำโน่นนี่นั่นเป็นระยะๆ สุดท้ายอาหารไทยฝีมือคนที่ปกติอยู่บ้านไม่เคยทำกับข้าว 3 คนก็เสร็จออกมาจนได้ วะฮะฮ่า ต้มยำไก่ ผัดผักรวม ไข่เขียว หมูผัดพริกไทยดำ Dad&Mom โคตรปากหวานหรือไม่ก็อย่างว่าคนต่างชาติจะไปรู้ได้ไงว่าอาหารไทยที่อร่อยๆมันรดชาติยังไง ฮ่าๆๆๆ เห็นชมว่า อาหร่อยย วันเดอฟูล เพอร์เฟล็กซ์ บลาๆๆๆ ถึงรู้ว่าหลอกแต่ก็ปลื้มวะ ฮ่าๆๆๆ





กลับบ้านกันเถอะ

Dad&Mom แหกขี้ตาตื่นมาส่งพวกเรา Flight เช้ามืด เข้าไปเครียดกันต่อที่ Counter เพราะน้ำหนักเกิน!! ก็แหงล่ะขามาน้องเจี๊ยบก็เกือบถึงพิกัดน้ำหนักแล้ว ขากลับแบกไวน์อีกกี่ขวด ครีมอีกกี่กระปุก ของเราเองก็ปริ่มๆละแบกไวน์มา 6 ขวด!! สุดท้ายน้องเจี๊ยบโดนปรับไปตามระเบียบ โกยเงินกันหมดตัว หยิบยืม PB มาด้วยเหอะ 55555

แยกทางกับ PB ร่ำลากัน ไว้เจอกันใหม่หากยังอยากเที่ยวกับพวกเราอีกนะ แอบรู้ทีหลังว่าชีบ่นว่าไม่ค่อยชิล เราก็ยอมรับนะจัดโปรแกรมแน่นไปหน่อย ก็จริงๆแปลนไว้ 2 อาทิตย์เต็มนะ แต่ด้วยว่าหลายคนมีเวลาจำกัดเลยต้องหดเหลือ 12 วันและต้องข้ามไปเวลลิงตันด้วย ถ้าใครอยากไปเก็บเกาะใต้เต็มๆแบบชิลๆไม่เหนื่อยต้อง 14 วันเต็มเป็นอย่างน้อยบอกเลย

จบการเดินทางอันแสนยาวนาน กลับมาเมืองไทยร้อนตับแตก สวัสดีประเทศไทย


สนุกสนานเหลือหลาย 



Travel Tips


คิดแล้วคิดอีก เลือกแล้วเลือกอีก ทั้งราคาและเวลา พอราคาได้เวลาไม่เหมาะกับ PB ที่มาจากสิงค์โปร์ พอเวลาเหมาะราคาก็แพง เปลี่ยนไปมาจนมาลงตัวที่ Emirates Airline แต่ยังไงมันก็ Code share กับ Qantas นั่นแหละ เราก็งงกับระบบมันอยู่ เอาเป็นว่าเราให้เอเยนต์หาให้ BKK-SYD-CHC ช่วงแรก 9 ชม. ช่วงต่ออีก 3 ชม.ลองเลือกดูเอาละกัน ยังไงก็ไม่มีบินตรง ขากลับเราบินกลับจาก Wellington เลย ก็เหมือนขามาต้องไปต่อเครื่องที่ซิดนีย์ WLG-SYD-BKK สายการบินเค้าเลือก Flight ที่ให้เวลาเราต่อเครื่องได้กำลังดี ไม่นานมาก

การเดินทางข้ามไปมาระหว่างเกาะเหนือมาเกาะใต้ของนิวซีแลนด์นอกจากวิธีบินโดยสายการบินที่มีอยู่หลายสายการบินแล้วก็ยังมีการนั่งเฟอร์รี่ด้วย โดยเกาะใต้จะมีท่าขึ้นเรือที่เมือง Picton ข้ามไปท่าเรือ Wellington ใช้เวลา 3 ชั่วโมง เราเลือกจองเฟอร์รี่ของ Bluebridge Ferry เพราะรอบเวลากำลังเหมาะ หากแผนเดินทางแน่นอนควรจองไปล่วงหน้า เพราะบางช่วงมันมีหลายเที่ยว บางช่วงก็มีน้อยเที่ยว จองก่อนล่วงหน้าจะดีที่สุด อย่างน้อย 2-3 วันก็ได้ เพราะมันมีเต็มด้วยนะ [Ferry อีกเจ้าก็ Interislander]

รถเช่าที่นิวซีแลนด์มีหลายบริษัทมากๆ พวกที่มีสาขาทั่วโลกอย่าง Hertz, Avis, Europcar, Budget นี่มีแน่นอน แต่เราเลือกจองของ local คือ Apex เช่ารถ 5 ประตูนั่งสบายๆ แต่รถอีกประเภทที่คนไปนิวซีแลนด์นิยมเช่ากันคือพวกรถบ้าน สมัยก่อนเราจะติดภาพว่า รถบ้านต้องคันโตๆใหญ่ เดี๋ยวนี้มันมีแบบคันเล็กๆน่ารักด้วย แบบไป 2 คนก็ได้ มีที่ซุกนอนด้านหลัง แล้วก็เก็บ ทำครัวก็ได้ แต่คงไม่มีห้องน้ำ เห็นคนใช้เยอะอยู่ของ Jucy คันเขียวๆน่ารัก

พวกเราจองที่พัก online เพื่อกำหนดจุดเดินทาง ส่วนมากจะจองผ่าน booking.com หรือ Agoda.com เพราะจะยกเลิกได้ก่อนวันเข้าพัก 1-3 วัน จึงยังเปลี่ยนแผนได้เรื่อยๆ เวลาจองดูให้ดีๆว่ายกเลิกได้หรือไม่ แต่ละที่มีเงื่อนไขไม่เหมือนกันนะ แต่ส่วนมากจองผ่านเวปที่พักพวกนี้จะยกเลิกได้แต่กี่วันล่วงหน้าต้องดูเป็นที่ๆไป
แต่ทุกที่พักก็มีเวปไซต์ของตัวเอง แต่จองตรงอาจได้ราคาแพงกว่าและยกเลิกไม่ได้ด้วย ต้องลองเช็คดู


Christchurch
Hagley Park Motel: ห้องพักแบบ 2 ห้องนอน พร้อมครัวและโถงกลาง สะดวกสะอาดใช้ได้ แต่อยู่ไม่กลางเมือง ถ้ามีรถก็ไม่มีปัญหา
Ibis Christchurch: โรงแรมย่านกลางเมือง สามารถเดินเที่ยวได้เลย อยู่ติดกับ Cathedral Square เลย แพงหน่อยแต่สะดวก


Franz Josef Glacier : Bella Vista Motel เป็นห้องแบบโรงแรมไม่มีครัว จองแบบมั่วๆอ่ะบอกเลย ราคาได้ตามงบและดูดี เลยเอา จริงๆเมืองเล็กมาก พักที่ไหนก็ไม่ต่างกัน

Hasst : Heritage Park Lodge ที่พักขัดตาทัพ เมื่อทางปิด แต่ก็ถือว่าใช้ได้ 2 ห้องนอน มีครัวและห้องโถงกลางกว้างขวาง

Lake Hawea : Lake Hawea Hotel ที่พักสุดสวย ที่เราอดนอน ราคาไม่ถูกเลย แต่อดนอน T__T วิวงามมากๆ แต่ห้องไม่ได้เข้าไปดู

Queenstown : Garden Court Suites & Apartment อพาตเมนต์ 2 ชั้น 2 ห้องนอน มีครัวและห้องอาหารให้นั่งชิลได้ชั้นล่าง ไม่ติด Lake แต่เดินไปได้ เดินเข้าเมืองก็พอไหว

Milford Sound : Knobs flat เป็นที่พักระหว่างทางจาก Te-Anua ไป Milford Sound อยู่ในเขตพื้นที่ของ Fiordland National Park ว่าไปคือบ้านพักกรมป่าไม้นั่นเอง แต่เป็นห้องพักที่สะอาดเรียบร้อยดี มีครัวให้ทำอาหาร และต้องทำเลยล่ะ เพราะไม่มีอาหารขายเลย เหมือนไปแค้มปิ้งทำนองนั้น ต้องจองไปก่อนและมันจ่ายเงินเลย

Te-AnuaLakeside Motel & Apartment อพาร์ตเมนต์วิวงามอีกที่ มี 2 ห้องนอนมีครัวห้องนั่งเล่น ราคารับได้

Mount Cook : Mount Cook Backpacker Lodge ที่พักคล้ายๆ Youth Hostel มีครัวรวมให้ไปทำอาหารได้ แต่ก็มีห้องอาหารให้สั่งทานได้ มีเซ็ตอาหารไม่มากแต่ราคาไม่แพงจานใหญ่มาก มีบาร์เปิดให้ดริ้งค์ได้ถึงประมาณ 4-5 ทุ่ม

Kaikoura : Panorama Motel ที่พักที่เราขับรถวนๆดู ไม่ได้จองไป ก็ราคารับได้ ห้องพักวิวหาด มีครัวพร้อม ตื่นเช้าจิบกาแฟรับลมทะเลได้

อาหารการกินส่วนมากมื้อเช้าก็ง่ายๆ ทอดไข่ กินกาแฟ ถ้ามีครัวนะ มื้อกลางวันก็ทานตามร้านไปเรื่อยเปื่อย มื้อเย็นก็ทำเองถ้ามีครัว เน้นกินข้าว ทำกับข้าวไทยง่ายๆ บางมื้อก็ซื้อเนื้อ ไก่ แกะ มาทำเสต็กง่ายๆกัน พกเครื่องปรุงสำเร็จติดไปบ้าง ข้าวไปซื้อที่โน่นนะ ส่วนมื้อที่ทานข้างนอกส่วนมากไม่ได้กำหนด เห็นร้านไหนน่าสนก็เข้าไป ที่จะบอกนี่คือไปลองแล้วโอเคเลย ก็ลองชิมดู เอาที่อยู่ใส่ GPS ไปเลย



  • Duxdine 28 Riccarton Rd, Riccarton, Christchurch 8011
    ร้านอาหารใน Christchurch ที่ Motel แนะนำ อาหารท้องถิ่นมากๆ อร่อยใช้ได้ บรรยากาศดีด้วย ลองดู
  • The Famous Sheffield Pie Shop 51 Great Alpine Highway Sheffield
    ร้านพายหลากหลายไส้ อยู่เมืองทางผ่านถ้าขับไปทาง Great Alpine HW แวะชิมได้ อิ่มสบายๆยามเช้า 
  • The Nose Corner SH 6 and Sandflat Rd, Cromwell 9342, Central Otago
    ร้านสวยระหว่างทางจะไป Cromwell อาหารอร่อย บรรยากาศดีมาก หรุหรานิดๆ
  • Reflections Cafe and Restaurant State Highway 8, Lake Tekapo
    ร้านที่เดินๆดูแล้วชอบเลยเข้าไปชิม พายแกะอร่อยดี วิวก็งาม มองเห็น Lake Tekapo สวยงาม
  • Green Dolphin Restaurant + Bar 12 Avoca Street, Kaikoura 7300, New Zealand
    ไป Kaikoura ต้องหา Lobster กิน มีหลายร้านให้เลือก ทำไมเลือกร้านนี้ ก็มันได้รีวิวหลายดาว 555 อ่านรีวิวจากนักท่องเที่ยวหลายๆชาตินะ อ่านกันตอนขับนั่นแหละ แต่ไปชิมแล้วก็ใช้ได้นะ สเต็กก็อร่อยดี
  • The Mussel Pot  73 Main Road, Havelock, Marlborough
    มานิวซีแลนด์ต้องชิมหอยแมลงภู่ชื่อดัง ร้านนี้ดังนะ หลายๆรีวิวเขียนถึง เราก็ต้องไปชิม ทั้งร้านมีแต่เมนูหอยแมลงภู่ ใครไม่ปลืมหอยแมลงภู่ ไม่ต้องมา ฮ่าๆๆๆ แต่ปรุงแบบฝรั่งมันก็จะเลี่ยนๆหน่อย ควรพกน้ำจิ้มซีฟู๊ดไป ต้องสั่งไอศครีมผลไม้ท้องถิ่นมาตบท้ายแก้เลี่ยนด้วยนะ ครบถ้วน



ข้อมูลเพิ่มเติมทั่วไป เผื่อจะเป็นประโยชน์ ^^





  • โทรศัพท์: หาซื้อซิมการ์ดใส่ได้เลยจากที่สนามบินของเราซื้อ Voda Phone ราคา 25NZD ใช้ได้ 500M Data / 100 min call /free text ให้พนักงานใส่แล้วเซ็ตให้เลย เรียบร้อย
  • ถนน: นิวซีแลนด์ขับรถชิดซ้ายเหมือนบ้านเราเลยขับง่ายวบายมาก แต่เคร่งครัดเรื่อง Speed Limit กันหน่อยนะ อย่าโดนใบสั่งเลยมันแพง เสียดายเงิน มันเรียกเก็บมาถึงบ้าน จากรายละเอียดตอนเช่ารถนะ
  • เช่า GPS ช่วยในการเดินทางได้ดี เราเองแทบไม่ได้ใช้แผนที่เลย เพราะเมืองต่างๆเล็กมากๆ ขับวนๆก็ทั่วแล้ว แต่จุดท่องเที่ยวสามารถใส่ชื่อสถานที่ใน GPS ไปได้เลย ไม่น่าจะหลง
  • ถนนหนทางดีใช้ได้ Highway เรียบดี วิ่งได้ยาวๆ บางช่วง 4 เลน บางช่วง 2 เลน แต่ที่น่าสงสัยคือ พอเป็นสะพานมันเป็นเลนเดียว!! เพื่ออะไร ต้องมองดู รอว่าไม่สวนกันกลางสะพาน แต่รถเมืองเค้าไม่มาก เลยไม่มีปัญหา
  • ช่วยๆกันมองป้ายข้างทางบอกข้อมูลด้วย ถนนเส้นไหนข้างหน้าปิด-เปิดยังไงกี่โมง มันปรับเปลี่ยนได้ตลอด ตามสภาพอากาศ
  • Milford Sound ไกลโคตร แทบไม่มีร้านอาหารกิน ควรเตรียมของกินไปบ้าง ระหว่างขับไป-กลับ และที่พักมีน้อยมาก น่าจะมีแค่ 1-2 ที่ ความสวย....เอิ่มมมม พูดยาก แล้วแต่คนชอบ แต่เราเฉยๆ ให้ไปอีกไม่ไป
  • จัดโปรแกรมให้ขับรถวันละไม่เกิน 200 กม.ดีสุด จะชิลมาก อย่าพยายามไปอัด เพราะสุดท้ายมันมืดก่อน โดยเฉพาะหน้าหนาว


No comments:

Post a Comment