Jan 12, 2014

ทริปญี่ปุ่นฉบับ...สองซ่าส์ท้าฮีทเวฟ

Trip: August 2013
Tokyo - Kyoto - Osaka

Japan Summer 2013
ฮีทเวฟ (Heat wave) คืออะไร มันคือคลื่นความร้อนที่เข้ามาถล่มญี่ปุ่นในซัมเมอร์ปีนี้ ปกติเดือนสิงหาคมนี่ที่ญี่ปุ่นก็ร้อนตับแตกอยู่แล้วนะ บอกเจ้านายว่าจะไปเที่ยวญี่ปุ่นนายยังหัวเราะแล้วบอกว่าไปทำไมร้อนมาก 555 แค่นี้ก็เครียดแล้ว พอไปเข้าจริงๆมันร้อนแบบว่าร้อนล้างโลกกันทีเดียว มันร้อนทะลุ 40 องศากันเลย เปิดทีวีดูข่าวทุกเช้าจะเจอข่าวคนตายเพราะทนร้อนไม่ไหวด้วย เหอๆๆๆ ไอ้เรานี่มันสุดยอดจริงๆเชียว เที่ยวซัมเมอร์ญี่ปุ่นทั้งทีมันต้องเจออะไรสุดๆเช่น ฮีทเวฟ! 555

ทริปนี้ซื้อตั๋วไว้ล่วงหน้าเมื่อหลายเดือนก่อน ตอนการบินไทยมีงานโปรโมชั่น ไม่รู้อะไรดลใจให้ซื้อตั๋วไปกลับโตเกียวไว้ในราคาเกือบๆสองหมื่น ตอนนั้นก็คิดว่าถูกแล้วนะ ตอนนี้มันกลับมีตั๋วโปรฯออกอีกมากมาย ถูกแสนถูก เสียอารมณ์! ซื้อตั๋วไว้ทั้งๆที่ยังไม่ร่างโปรแกรมเลย พอใกล้ถึงเดือนจะไปก็เลยถามพี่ท่านว่าอยากไปไหน พี่ท่านบอกว่าอยากไปเกียวโต อุต๊ะ...ซื้อตั๋วโตเกียวไว้ดันอยากไปเกียวโต!! คราวนี้เลยมานั่งตาแหกทำทริปกัน สรุปไปมาได้มาตามนี้
.
.
..

Trip Detail:


Day 1 : BKK – Tokyo
Day 2 : Tokyo & Kamakura
Day 3 : Tokyo – Kyoto
Day 4 : Kyoto
Day 5 : Osaka
Day 6 : Nara
Day 7 : Osaka – Narita – BKK



จะว่าอัดก็ไม่ถึงกับอัดนะ ไปกันแค่ 2 คน ชอบตรงไหนก็อยู่นาน ไม่ชอบก็ผ่านไป จัดไว้คร่าวๆตามนี้ เช็คตารางเวลารถไฟต่างๆไว้ให้หมด จะได้คำนวณค่าใช้จ่ายได้แม่นๆ ทำรายการเสร็จก็พบว่า ควรซื้อ JR pass 7 วัน มันคุ้มและสะดวกกับการเดินทางระหว่างเมือง นั่งชินคังเซนไปไวว่อง แถมใช้ขึ้นรถไฟของ JR ได้หมด ไม่ต้องคอยซื้อตั๋วอีก


หน้าตาเวปประมาณนี้
บอกรายละเอียดหมด
พร้อมราคาด้วย
อยากสอนวิธีวางโปรแกรมการท่องเที่ยวนะ แต่ถ้าเอาละเอียดมันก็เปลืองเนื้อที่ เอาเป็นว่าให้ลงรายการคร่าวๆว่าอยากไปเที่ยวไหน แล้วก็ search หาข้อมูลว่าที่นั้นมันไปยังไงสะดวก ถ้าจะอิงรถไฟก็ดูสถานี แล้วท่านก็จำเวปนี้ให้แม่นๆ http://www.hyperdia.com  เข้าไปทำการพิมพ์ต้นทางปลายทาง ใส่เวลาโดยประมาณ กด enter มันจะนำเสนอแผนการเดินทางมาให้เราพร้อมเวลาเป๊ะๆของรถและราคา เวลาเอาไว้เป็นข้อมูลว่าจากต้นทางไปปลายทางใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ การต่อสายรถไฟก็มีหลายสาย เลือกเอาได้ตามสะดวก ถึงเวลาจริงก็ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์อันนี้สอนยากหน่อย ลองเอาเถิดไม่ยากเกินสมองคนไทยหรอกน่า อย่าไปกลัว ส่วนราคาเอามารวมๆกัน เพื่อเป็นข้อมูลว่าการเดินทางของคุณจะเดินทางโดยอะไรรวมแล้วประมาณเท่าไหร่ เพื่อเทียบดูว่าบางเมือง หรือบางวันควรซื้อบัตรแบบเหมาวันจะถูกกว่ามั๊ย อันนี้แนะนำให้ทำถ้าอยากประหยัดเงิน เสียเวลาหาข้อมูลเริ่มแรกแค่นั้น แต่ถ้าไม่เข้าใจทำไม่เป็นก็ไม่ต้องสนมัน จะไปไหนก็จ่ายตังค์เป็นเที่ยวๆไป มีเงินก็ไม่มีปัญหาหรอก แต่จะบอกว่าการทำรายการของเราทำให้เราประหยัดค่าเดินทางทั้งทริปไปได้คนละเกือบ 3,000 เยน ทีเดียวก็เกือบพันบาทต่อคน

โชคดี 2 ชั้น เมื่อญี่ปุ่นประกาศยกเว้นวีซ่าสำหรับเราชาวไทย เดินทางเข้าไปเที่ยวได้ไม่เกิน 15 วัน ประหยัดเงินค่าวีซ่าไปอีก ไม่ต้องยุ่งยากเตรียมเอกสารโน่นนี่นั่นเสียเวลาไปขออีกด้วย แต่ไม่รู้จะยกเว้นได้นานเท่าไหร่ เพราะได้ข่าวว่าคนไทยแย่ๆมันไปโดดร่มหนีอยู่โน่นกันคึกคัก มากเข้าเค้าคงกลับมาใช้ระบบขอวีซ่าแบบเดิม
.
.

Day 1 จากเมืองร้อนไปเมืองโคตรร้อน















เลือก flight ดึกๆเพื่อนอนสบายๆไปถึงตอนเช้า ได้นั่งแอร์บัสครั้งแรก ใหญ่ดีชอบๆๆ เครื่องลงเช้าเดินผ่านงวงเข้าด้านในก็รู้สึกถึงคลื่นระอุๆด้านนอกแล้ว แต่ยังไม่สำนึกหรอก ยังยิ้มอยู่ :) คนไทยเยอะมาก คิวตม.ยาวใช่ย่อย แต่จนท.ก็ไม่ถามอะไรมาก ถ้าเรากรอกข้อมูลครบ เช่น ที่พักในระหว่างอยู่ญี่ปุ่น เบอร์โทรติดต่อ ขอบอกว่าใส่ไปเถอะค่ะพี่ อย่ามัวแต่เถียงกับจนท.เค้าเลย พักจริงไม่จริงเค้าไม่ได้เช็คหรอกค่ะพี่ เพราะบางคนถกเถียงอยู่นั่นแหละ เสียเวลาจริงๆ


เอาบัตรนี้ไปแลกตั๋วจริงมา
ออกมาแล้วมองหาป้ายไปรถไฟเลยนะคะ เราต้องลงไปชั้นใต้ดินค่ะ ลงไปแล้วก่อนอื่นถ้าคุณซื้อ JR pass มาแล้วต้องการเปิดใช้เลยก็ให้ไปแลกบัตร JR pass ตัวจริงที่สำนักงาน JR เลยค่ะ ลงไปจะเห็นเลย ไม่เห็นก็ถามเค้าเพราะตอนนี้เค้าจัดจนท.พูดภาษาอังกฤษได้มายืนคอยชั่วเหลือเต็มไปหมด เราซื้อแบบ 7 วันมา โปรแกรมเรา 7 วันพอดี ก็แลกบัตรเลยแล้วใช้เลยค่ะ คืออิบัตร JR นี่มันคือบัตรเหมาจ่ายดีๆนี่เอง แบบ 7 วัน ก็ใช้ได้ 7 วันกับระบบขนส่งมวลชนของบริษัท JR ซึ่งมันใหญ่สุดครอบคลุมทั่วประเทศ แลกบัตรแล้วจากนั้นคุณขึ้นรถลงเรือไปเหนือล่องใต้ด้วยรถไฟรถเมล์ของบ.JR ได้เลย ไม่ต้องจ่ายเงินอีก ถึงบอกให้คำนวณก่อนว่าจะไปไหนบ้างมันคุ้มค่าราคาบัตรเหมาจ่ายนี่หรือเปล่า ข้อควรปรับปรุงคือมันควรทำบัตรให้พกสะดวกหน่อยนะ นี่ใหญ่เกะกะมากเหอะ เราเลือกนั่ง Narita express เพื่อเข้าเมือง เป็นรถไฟด่วนพิเศษ เหมือนแอร์พอร์ตลิงค์พิเศษของไทย มีเลขที่นั่ง แอร์เย็น จอดแค่ไม่กี่สถานีก็ถึง Tokyo Station หรือหัวลำโพงโตเกียวแล้ว ไอ้ไม่กี่สถานีนี่มันก็ครึ่งค่อนชม.นะ (ถ้าคุณไม่ใช้ JR pass แนะนำให้เลือกรถ Sky liner ของบ. Keisei มันถูกกว่านิดหน่อย)

ก่อนอื่นเอากระเป๋าไปเก็บที่พักก่อน แม้จะยังเช็คอินไม่ได้ เพราะที่ญี่ปุ่นนี่มันให้เช็คบ่าย 3 โน่น ไปทำเรื่องเช็คอินแล้วฝากกระเป๋าก่อนค่อยไปเที่ยว เราพักที่ย่าน Akabane ที่พักห่างจาก JR station ไปหน่อย ถ้าเป็นรถไฟอีกบ.สถานีจะใกล้มาก แต่เรามี JR pass นะก็เลือกใช้รถ JR เดินหาที่พักด้วยหลงทิศจากแผนที่นิดหน่อย เริ่มรู้สึกถึงชะตากรรมแห่งการโดนย่างอีก 6 วัน มันร้อนแสบสันต์จริงๆเจ้าค่ะ แนะนำให้พกพัดลมใส่ถ่านมาเป่า ช่วยได้ดีทีเดียว

บ่ายนี้จะไปเที่ยวโอไดบะกัน จาก Akabane ไปให้ถึง Shimbashi เพื่อไปเปลี่ยนรถเป็นรถไฟ Yurikamome line อันนี้ต้องจ่ายเพิ่ม รถไฟจะวิ่งข้ามสะพานสายรุ้ง (Rainbow bridge) เพื่อไป Odaiba ที่เป็นเมืองใหม่ วันนี้ผู้คนใส่ชุดยูกาตะกันเยอะแยะไปหมด เห็นแล้วชอบจริงๆ มันเป็นงานเทศกาลฤดูร้อน ตอนกลางคืนจะมีเทศกาลดอกไม้ไฟ โชคดีมาช่วงงาน Tokyo Bay Grand Firework festival พอดี มีจุดพลุกันเป็นพันดอก นึกถึงการ์ตูนที่อ่านกันตอนเด็กๆ พระเอกนางเอกใส่ชุดยูกาตะมาเดินเที่ยวกัน อย่างนั้นเลย ^^



หนุ่มๆสาวๆใส่ยูกาตะมาเที่ยว
โอไดบะเป็นเมืองใหม่ เมืองแห่งเทคโนโลยี่ คุณจะเที่ยวอะไรก็ตามใจ มันเที่ยวได้ทั้งวันอ่ะ ยกตัวอย่าง 3D Museum, Joypolis Sega  แต่เราแค่ไปเดินเที่ยวในห้าง The Deck ที่ชั้น 3 หาข้าวกิน มันทำบรรยากาศย้อนยุคด้วย กินทาโกะยากิที่ Takoyaki museum อันนี้ก็เรียกดูหรูไปนะ มันแค่รวบรวมร้านทาโกะยากิเจ้าดังมาไว้ด้วยกันแค่นั้น สรุปเลยได้กินทาโกะยากิเป็นอาหารเที่ยง เพราะไม่มีอย่างอื่นกิน ใน The Deck วันนี้มีงานคนเลยเยอะมากกกกกกกก ก็ดูบรรยากาศครึกครื้นดี แต่เข้าเล่นอะไรไม่ได้เลย คิวยาวมาก เลยอาศัยเดินเล่นไปทั่วๆ มองลงไปสวนด้านล่างคนเอาเสื่อมาจองที่ดูพลุกันแล้ว เห็นแดดแล้วสยอง เลยไม่ลง จริงๆมันมีเทพีเสรีภาพจำลองเป็นสัญญลักษณ์ของแถบนี้ด้วยนะ เลยไม่ได้ลงไปถ่ายรูป แพ้แดดแพ้คน จากนั้นเลยเดินข้ามไป Venus Fort เป็นอีกคอมเพล็กซ์ ไม่มีอะไรเอาไว้ช็อปปิ้ง เราเลยผ่านไป Mega Web ไปดูโตโยต้ามิวเซียมกันนะ ทั้ง 2 ที่นี่นั่งรถไฟก็ได้นะ ไปอีกสถานีนึง แต่มันเดินได้มีทางเดินไปสบายๆมีหลังคา  แค่ร้อนเหงื่อแตก 555 เข้าไปเดินดูรถนวัตกรรมใหม่ๆ มีเครื่องเล่นให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเล่นได้ น่าสนใจดี แต่ขี้เกียจต่อคิวอีกเช่นเคย

เรากลับออกจากโอไดบะตอนบ่ายแก่ๆ สวนทางกับผู้คนมหาศาล เห็นแล้วขนพองสยองเกล้า เราจะไปขึ้น Mori tower ที่ Roppongi เพื่อดูพลุแล้วก็ชมวิวเมืองกลางคืน คราวก่อนมาได้ขึ้นโตเกียวทาวเวอร์ไปแล้ว ส่วนโตเกียวสกายทรียังไม่ได้ขึ้นเพราะมันแพงและคิวยาว เสียเวลา ไอ้โมริทาวเวอร์นี่มันใกล้โอไดบะ ดูแผนที่มาแล้วมันต้องเห็นพลุแน่ๆ ขึ้นทีเดียวได้ 2 อย่างเลย จากการหาข้อมูลมา เสียค่าขึ้น 1,500 เยน แต่ถ้าซื้อบัตรล่วงหน้ามันลดเหลือ 1,200 เยน หาซื้อได้ตามบู๊ทรร.ใหญ่ๆหรือตู้อัตโนมัติใน Lawson ซึ่งเราซื้อที่นี่แหละ มีมากมายหลายสาขา ปัญหาคือกดเองไม่ได้ อ่านไม่ออก ต้องให้พนักงานมาช่วยกดให้ ก็อธิบายกันซะเมื่อยมือเลย เหอๆ


พลุเยอะจริงๆ ถ่ายกันจนเบื่อ
นั่งรถไฟมาลงที่รปปงหงิ แล้วก็มองหาป้ายเดินไป Roppongi Hill ไปถึงมันต้องขึ้นบันไดไปหน่อยนึง โผล่แล้วจะเห็นแมงมุมยักษ์ยืนเด่นสง่าหน้าตึก แสดงว่ามาถูกที่แล้ว เวลาเหลือเลยนั่งจิบเครื่องดื่มในลานที่คนนั่งกันเต็ม ฟังเพลงเล่นสดไปดูผู้คนไป อากาศก็ยังร้อนแต่มีพอมีลม คนญี่ปุ่นนั่งซัดเบียร์กันดูชิลมากเหอะ ใกล้จะมืดเลยขึ้นไปชั้นชมวิว ที่อ่านมาสามารถซื้อตั๋วเพิ่มเพื่อออกไปลานเฮลิคอปเตอร์ได้ ตั้งใจจะไปกางขาตั้งถ่ายรูปพลุสักหน่อย น้องแกบอกไม่เปิดซะงั้น เลยต้องถ่ายในชั้นชมวิวนั่นแหละ สะท้อนกระจกบ้างไรบ้าง ตามตารางว่าจะจุด 6 โมงเย็น กว่าจะได้จุดก็ปาไปทุ่มกว่าเพราะมันเพิ่งมืด พลุเยอะอลังการดีจริงๆ สวยงามดี แต่ฝีมือคนถ่ายห่วย ยอมแพ้จริงๆกับการถ่ายพลุ ต้องฝึกอีกเยอะ

อยู่ดูกันจนเบื่อ พลุเป็นพันๆลูกไม่หมดสักที ลงดีกว่าหิวข้าวมากมาย ลงมาด้านล่างที่ลานเบียร์คนก็เยอะ ยืนจิบเบียร์ไปดูไป แม้มุมมองจะไม่กว้างขวางไม่ชัดเจนแต่ก็พอดูได้ แถมมีเสียงระเบิดตูมๆได้อารมณ์กว่าอยู่ข้างบนอีก สุดท้ายยืนดูจนจบ ถึงได้นั่งรถไฟกลับไปหาข้าวกินแถวที่พัก กลับไปนอนสลบเหมือด นี่แค่วันแรกนะ
.
.
..

Day 2 Kamakura ไหว้พระใหญ่ไดบุทซึ ตบท้ายด้วยราเม็งมิวเซียม















แผนการวันนี้แต่เดิมคือจะไป Fujiko Fujio Museum หรือที่ชอบเรียกกันว่าพิพิธภัณฑ์โดเรมอน จริงๆอยากไปมากอ่ะ เพราะชอบ แต่มันเต็มค่ะ เค้าให้ซื้อตั๋วล่วงหน้า ก็ที่ Lawson นั่นแหละที่เมื่อวานไปซื้อตั๋วขึ้นโมริทาวเวอร์ก็จะซื้อตั๋วนี้ด้วย แต่นางกดให้แล้ว มันเต็มหมด ขึ้นเป็น 0 ทุกวันเลย ก็เป็นได้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหยุดเที่ยวของคนญี่ปุ่นเหมือนกัน ไม่หยุดใหญ่เท่า Golden week แต่ก็หยุดกลับบ้านนอกกัน หรือบางพวกอาจจะเที่ยว อดไป! เลยเปลี่ยนแผนไปไหว้พระใหญ่ที่คามาคูระกัน


คามาคูระอยู่นอกเมืองโตเกียว นั่งรถไฟไปประมาณชั่วโมงกว่าๆก็ถึงตัวเมือง เรานั่งรถ JR สบายไป ที่สถานีคามาคูระ บางคนก็ออกไปเดินเที่ยวในตัวเมืองแล้วนั่งรถเมล์ต่อไปที่ Hase ก็ได้ แต่เราต่อรถไฟชานเมืองของเค้าเลย Enoshima Electric Railway เพื่อไป Hase นั่งไป 3-4 สถานีก็ถึง จากนั้นก็ออกเดิน สถานที่ท่องเที่ยวจริงๆก็มีหลายที่ แต่เราเลือกแค่เด็ดๆคือ ไหว้พระใหญ่ที่วัด  Kotokuin เค้าบอกว่าเป็นพระใหญ่สุดในญี่ปุ่นที่อยู่กลางแจ้ง คงเคยเห็นตามรูปกันมาบ้าง แดดวันนี้ยังคงร้อนล้างโลกอยู่ เมืองน่ารักนะ เดินไปตามถนนตรงๆเลยจากสถานี ร้อนนักก็แวะทานน้ำแข็งใสข้างทาง อร่อยมากๆ ถึงวัดแล้ว ก็องค์ใหญ่จริงๆ เดินวนเวียนไหว้พระพักใหญ่ก็เดินย้อนกลับทางเดิม กลางทางก็เลี้ยวขวาเข้าไปตามป้ายบอกทางเพื่อไป Hasedera Temple ที่นี่เป็นเหมือนวัดประจำเมือง มีสวนญี่ปุ่นสวยดี เดินขึ้นไปด้านบนจะเจอศาลเล็กๆมีรูปปั้นหลวงจีนเป็นร้อยตัวที่เคยๆเห็นรูปกัน เดินต่อขึ้นไปอีกหน่อยจนถึงตัวศาลาวัดด้านบนไหว้พระเสร็จ เชิญเดินชมรอบๆ มีลานให้ชมวิวเมือง มองเห็นทะเลงามๆด้วย

เพลินอารมณ์ดีแล้วเดินกลับไปสถานีรถไฟ เดินทางแบบเดิมย้อนกลับไปที่คามาคูระ แล้วต่อรถ JR ไปลงโยโกฮาม่า เพื่อไปราเมงมิวเซี่ยม จริงๆแล้วหิวไส้จะขาดเพราะมันจะบ่าย 2 แล้ว แต่อยากแขวนท้องไปกินราเม็ง ไปถึงสถานีแล้วท่านอาจจะมึนงงว่าต้องออกทางไหนนะ
เพราะมันมีหลายประตูมาก ไอ้ที่อ่านๆมาว่าออกทางโน้นทางนี้แล้วเดินนิดเดียว ก็อาจจะงงได้ สถานีใหญ่มากแต่อย่าไปกลัว ออกไปเถอะ เจอสะพานลอยใหญ่ๆยักษ์ให้ข้ามไปฝั่งตรงข้าม จากนั้นค่อยคว้าแผนที่มาดูชื่อถนน อย่าได้ไปเชื่อคำเขียนประเภทออกจากสถานีแล้วเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวานะคะง่ายๆมากๆไรงี้ คือถ้าออกคนละ exit กะคนรีวิวมันจะไปคนละทิศเลย ให้ดูชื่อถนนตามแผนที่ แล้วเดินไปไม่หลงหรอก โยโกฮาม่าเป็นเมืองใหญ่ผู้คนดูดีพอควร เดินกันขวักไขว่ เราหาราเม็งมิวเซี่ยมเจอจนได้หลงไปหน่อยหนึ่ง เข้าไปแล้วบรรยากาศมันอึมครึมดี เหมือนในรูปที่เคยเห็น ไม่รู้ร้านไหนอร่อย ไม่ได้อ่านละเอียดมา เลยเลือกจิ้มไปร้านนึงที่คิวไม่ยาวมาก เพราะคาดว่าเค้าคงคัดมาแล้วล่ะน่า ปัจจุบันมีอยู่ 11 ร้าน มี 2 ชั้น ส่วนมากอยู่ชั้นล่าง ระหว่างยืนต่อคิวก็ผลัดกันไปกดตู้สั่งอาหารหน้าร้าน คือจิ้มๆว่าจะเอาอะไร 555 คือภาษาญี่ปุ่นงูๆปลาๆก็สั่งได้เหอะ มันก็พอมีรูปให้ดูนะ กดๆไปเหอะ มันได้อะไรมาก็ลองชิม สรุปแล้วได้ 2 ชามนี้มา อร่อยดีใช้ได้นะ ราเม็งเส้นอร่อยและซุปรสจัดจ้านดีมาก มันแยกน้ำมาด้วย แอบดูโต๊ะข้างๆเค้าคีบๆมาจุ่มๆเลยทำตาม รอดไปอีกมื้อ...

นั่งรถไฟกลับโตเกียว ไปลงที่สถานีฮาราจูกุ ถึงตอนเย็นๆ ไปเดิน Takeshita st. ดูวัยรุ่นเดินกันขวักไขว่ ไปจบที่ร้านกาแฟนั่งพักขาจิบกาแฟ แทะไอติมอะไรไปเรื่อยเปื่อย ดูสาวๆหนุ่มๆเดินไปมาตามถนนแถบฮาราจูกุ วันนี้ไม่ค่อยมีโอตาคุมาให้ชม แต่สาวๆแต่งตัวเปรี้ยวก็เยอะอยู่ มืดแล้วจะกลับที่พัก ก็ได้ไอเดียว่าเดินไปขึ้นที่ชิบูญ่าดีกว่า กร๊ากกก เดินไปเรื่อยๆทำไมถ.มันเงียบเช่นนี้ ไม่คึกคักอย่างที่คาด ไปคึกคักเอาตรงโน้นเลยตรงชิบูญ่า เมื่อยกันไป แต่ไปตื่นตาตื่นใจเอากลางย่านชิบูญ่านั่นแหละ วันนี้เบื่อๆไม่รู้จะกินอะไรเลยแวะซื้ออาหารจากซุปเปอร์เข้าไปกินที่รร.

Day 3 ลาโตเกียวไปเที่ยวเกียวโต














วันนี้จะลาโตเกียวล่ะ ถ้าไม่ไปดิสนีย์แลนด์แล้วคิดๆไปก็ไม่รู้จะพาคุณแฟนเที่ยวอะไรในโตเกียวล่ะ เช้านี้เลยพาไป Asakusa ไหว้พระสั่งลากัน เราเช็คเอาท์ออกมาเลย นั่งรถไฟ JR แล้วเอากระเป๋าไปฝากไว้ที่สถานี ueno ต่อ Tokyo Metro Ginza Line ลงสถานีอาซากุสะ โผล่ขึ้นมาปุ๊บก็ถึงเลย แดดร้อนขนาดนี้คนก็ยังเยอะเหมือนตอนมาหน้าหนาว ยังหามุมถ่ายรูปยากเหมือนเคย เพราะนักท่องเที่ยวยั้วเยี้ยเต็มไปหมด วันนี้มีพิธีสวดมนต์อยู่ด้านในด้วย ถือว่าโชคดี ยืนขอรับพรกับเค้าด้วยพักใหญ่


อาหารกล่องอร่อยใช้ได้นะ
กลับมาที่สถานี Ueno ก็หน้ามืดเพราะหาตู้ฝากกระเป๋าไม่เจอ คือว่าขาไปออกจากชานชาลาทิศนึง ขากลับมามันเป็นชาชาลาอีกทิศนึง เดินวนจนหน้าซีด - -“ สุดท้ายถามพี่รปภ.ที่ทำหน้าเอือมๆชี้ทางให้แบบงงๆ ต้องดูที่ตั๋วดีๆว่าเราฝากตู้ที่อยู่ด้านทิศไหนประตูอะไร จัดแจงลากกระเป๋ามาได้ ก็เริ่มออกหาข้าวกล่อง เพื่อเอาขึ้นไปกินบนชินคันเซน เพราะนี่ก็ใกล้เที่ยงแล้ว นับว่าตัดสินใจถูกที่ซื้อซะที่ Ueno เพราะพอไปถึงสถานีโตเกียว คนมหาศาลล้านแปด ซื้ออะไรยากเย็น คิวยาว เราเลยลากกระเป๋าไปรอรถ Hikari 471 สบายๆ คราวนี้เราไม่ได้จองดังนั้นให้ดูป้ายไฟวิ่งบอกเวลากับชานชาลารถว่ารถเราตู้ไหนเป็น Non-reserve จากนั้นก็มองตามพื้นชานชาลาตรงช่องที่เค้าเว้นไว้เป็นทางขึ้นประตูรถไฟ มันจะเขียนบอกว่าตรงนี้โบกี้เท่าไหร่ เลือกเอาตามสะดวก ลากกระเป๋าไปรอได้เลย ถ้าไม่ซวยมาเทศกาล รถมันไม่เต็มหรอก ถ้าจะเอาแน่ใจต้องไปจองที่นั่งก่อนที่สำนักงาน การจองจะเสียเงินนิดหน่อย ก็ไม่รู้จะเสียทำไม เพราะเวลาเราก็ไม่แน่นอน เที่ยวไปเรื่อยๆจะไปตอนไหนก็กด Hyperdia ดูเวลาขบวนใกล้สุดก็ไปรอ

ที่อ่านมาเค้าบอกให้นั่งข้างขวาจะได้เห็นฟูจิระหว่างทาง เราก็เลือกขวาแหละแต่มองอากาศแล้วแม้แดดจะร้อนแต่ฟ้ามันมัวซัวมาก เป็นปกติที่ฟ้าจะใสตอนหน้าหนาว และโดยเฉพาะประเทศที่มีหิมะบนยอดเขา เวลาหน้าร้อนหิมะละอายเป็นไอขึ้นไปจะทำให้ฟ้ามัวๆขาวๆ ทัศนวิวัยการชมวิวต่ำจริงๆ เลยกินข้าวแล้วหลับๆตื่นๆเอาแรง ใจจริงกลัวเลยป้ายเหอะ ต้องตั้งเวลาที่นาฬิกาไว้ด้วยนะขอเตือน 555


เสาโทริอิสีจัด ชวนถ่ายรูป
มาถึงสถานีโตเกียวตรงเวลาเป๊ะๆ ที่พักที่เลือกวันนี้แพงสุดในทริปล่ะ เพราะอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟเลย เป็นโรงแรมแบบ 3 ดาวได้ พนักงานพูดภาษาอังกฤษปร๋อ ดีทุกอย่างยกเว้นไม่รวมอาหารเช้า เราเข้าไปเช็คอินแล้วล้างหน้าล้างตาพักผ่อนแป๊บนึง ก็ออกมาเริ่มตะลุยเกียวโต บ่ายนี้เราจะลงไปด้านใต้ของแผนที่ โดยนั่งรถไฟ JR Nara line ไปลงสถานี Inari แค่ไม่กี่ป้ายเอง ลงที่สถานีเล็กๆเหมือนแถบชนบท แต่นักท่องเที่ยวลงกันค่อนขบวน ออกจากสถานีเดินๆตามเค้าไป โผล่พ้นสถานีรถไฟก็เจอเสาโทริอิสี.แดงแปร๊ด ถูกที่แน่แล้ว เราจะมา ศาสเจ้า Fushimi Inari กัน ศาลเจ้านี้มีรูปที่ผู้คนทั่วไปได้เห็นคือ  เสาโทริอิสีแดงยาวเป็นแนวตลอดทางเดิน พวกเราเดินขึ้นไปเรื่อยๆ มันคือการเดินขึ้นเขาดีๆนี่เอง พอขึ้นพ้นเนินแรก ก็จะเจอแล้วแนวเสาโทริอิ มันจะแบ่งเป็น 2 ทางซ้ายขวาไปทางไหนก็ได้ มันไปบรรจบกัน จัดแจงถ่ายรูปกันทุกคนแช๊ะๆๆๆ เราเดินทางซ้ายไปจนสุดแล้ววนกลับทางขวา จริงแล้วมันเดินต่อขึ้นไปได้อีกเป็นกิโล เพื่อขึ้นไปวัดด้านบน เห็นว่ามีจุดชมวิวเมืองได้ ถามว่าจะเดินมั๊ย ตอบเลยว่าไม่ 555 มาถ่ายรูปเสาค่ะ ถ่ายจนหนำใจก็ลง


หมวยจีนเดินเที่ยวกิอง
พร้อมชุดเช่า ช่วยเพิ่ม
บรรยากาศดีเหมือนกัน
นั่งรถไฟกลับไปเกียวโต ออกมาที่ป้ายรถเมล์ รอรถเมล์สาย 100 หรือ 206 จะไปกิอง (gion) กิองเป็นย่านเมืองเก่าที่เค้าพยายามอนุรักษณ์ไว้ เค้าบอกว่ายังมีเกอิชา หรือไมโกะ (เกอิชาฝึกหัด) เดินให้ได้เห็น นั่งรถเมล์ไปลง ป้าย Gion แล้วเดินย้อนมาทางศาลเจ้ายาสุกะ (ศาลเจ้าใหญ่ที่อยู่ตรงสามแยก) แล้วเลี้ยวไปอีกหน่อย อธิบายจะงงดูแผนที่เอาแล้วกัน สุดท้ายก็เจอถนนที่ว่า เดินเข้าไปสองข้างทางเป็นร้านอาหารทั้งนั้น ล้วนแต่แพงๆ เพราะไปยืนดูราคาแล้ว แต่ร้านก็คงภาพลักษณ์แบบโบราณไว้ตลอดทาง เดินไปจนสุดถนน มีวัดอีก มันปิดแล้วแหละ แต่ก็เดินเข้าได้ ไม่เสียตังค์ล่ะ เข้าไปสวยดีใหญ่ดีสงบดี เดินกลับออกมาผ่านศูนย์ Gion Coner Center ที่นักท่องเที่ยวเริ่มมากันเยอะแยะ เพราะมีโชว์ให้ดู เป็นโชว์ที่มีไมโกะมีเกอิชามาแสดงต่างๆ เราไม่ดูล่ะ ไปเดินตามหาเอาดีกว่า แต่สรุปไม่เจอสักคนแฮะ..เสียดายจัง เจอแต่ป้าๆใส่กิโมโนเดินฉวัดเฉวียน ถ้าเป็นสาวๆหนุ่มๆส่วนมากเป็นของปลอมเป็นนักท่องเที่ยว เค้ามีร้านให้เช่าชุดอยู่ริมถนนด้านนอกเต็มไปหมด เช่าใส่เดินได้ทั้งวัน นัยว่าได้บรรยากาศได้อารมณ์ร่วม


ด้วยว่าอาหารแพงทุกร้าน เราเลยเดินออกมาหาอะไรกินด้านนอก ดูแล้วไม่เจอร้านอะไรน่าสนใจเลยเข้าไปลองโอโคโนมิยะกิ เกียวโตสไตล์ ร้านนี้ขายเมนูเดียว ไม่ต้องสั่งนั่งแล้วบอกจำนวน แล้วรอๆ อิน้องคนขายคงมึน เอามาเสิร์ฟคนอื่นๆๆๆตลอด มาทีหลังได้ไปหมด จนต้องไปวีนเพราะหิวจัด สุดท้ายได้มาชิมก็อร่อยดีนะ รอดตายไปอีกมื้อ 

อิ่มแล้วเดินกลับไปตรงศาลเจ้าจะนั่งรถเมล์กลับ เลยเข้าไปแวะศาลเจ้ายามมืดสักหน่อย เข้าไปถึงรู้ว่ามากลางคืนสวยดี เพราะเค้าแขวนโคมไฟเต็มไปหมด ถ่ายรูปจนพอใจ ก็นั่งรถเมล์กลับ ไปนอนเตรียมลุย 3 วัดดังเกียวโตพรุ่งนี้



.
.
.
.

Day 4 บัตรใบเดียวเที่ยวเกียวโต














วันนี้จะเที่ยว 3 วัดดัง การเที่ยวเกียวโตนี่ไปด้วยรถบัสจะสะดวกสุด ค่ารถบัสต่อเที่ยวก็ 220 เยนล่ะ คิดง่ายๆไป 3 ที่ก็ 660 เยนล่ะ ดังนั้นขอแนะนำให้ท่านเดินไปที่ท่ารถบัสมองหาที่ซื้อตั๋วรถบัส เข้าไปซื้อ Kyoto City Bus 1 Day Pass ในราคา 500 เยนใช้ขึ้นรถเมล์ได้ทั้งวัน กำไรเห็นๆ (การใช้ 1 Day pass ขึ้นครั้งแรก เอาบัตรเข้าเครื่องไปมันจะปริ๊นต์วันที่ที่เราใช้ ครั้งต่อไปแค่ยกให้
ตารางบอกการเดินรถ
ที่ป้ายรถเมล์
คนขับดูเค้าจะรู้ว่าเรายังใช้บัตรอยู่ในวัน ขึ้นรถตรงกลางลงด้านหน้าผ่านคนขับเพื่อจ่ายเงินหรือตรวจบัตร) ซื้อบัตรเสร็จแล้วก็เริ่มต้นด้วยการไปวัดทอง (Kinkakuji Temple) วัดนี้จะอยู่ไกลสุด ที่เราไปเช้าเพราะจะได้ถ่ายภาพวัดทองในมุมสะท้อนน้ำด้วยแสงเช้า ตามที่เคยอ่านคำแนะนำมา (ถ้าคุณไม่ซีเรียสเรื่องแสงถ่ายภาพ ก็เที่ยวแบบนักท่องเที่ยวทั่วไปได้นะ แบบเที่ยววนซ้าย (วัดคิโยมิ – วันเงิน – ปราสาทนิโจ  - วัดทอง) เราต้องการแสงเช้าเพื่อมุมสะท้อนน้ำจึงเลือกไปวัดทองก่อนเลย ถ้าคุณไม่มีบัตร JR ก็นั่งรถเมล์ไปได้ยาวๆเลย แต่เราย่นเวลาโดยการนั่งรถไฟไปลง Emmaji แล้วต่อรถเมล์สาย 205 ไปลงป้าย Kinkakuji Michi เข้าวัดทองไปช่วงเช้าๆคนยังไม่มากเท่าไหร่ เดินสบายดี แดดก็ยังไม่ร้อนมากนัก แต่ก็ไหลเป็นทางเหอะ 555 เดินตามทางที่เค้ากำหนดนะ เจ้าหน้าที่เยอะ อย่าให้โดนดุ อายเค้า จุดแรกที่พบคือตำหนักทองอันสวยงามที่ใครๆก็ต้องมาถ่าย เช้านี้แดดกำลังสวยดังต้องการ กดไปซะเป็นสิบเลย ให้คุ้มค่า วัดทองนี้ จากนั้นเดินต่อไปด้านในผ่านสวนผ่านศาลาอื่นๆไม่สวยงามอะไรนัก ตำหนักทองนั่นแหละเด็ดสุดแล้ว สถานที่ไม่กว้างอะไรนัก เดินไม่นานก็วนมาถึงทางออก เดินสวนออกไปเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มมาหลายสิบ รีบเผ่นดีกว่า

ออกไปขึ้นรถเมล์ที่ป้ายเดิม นั่งรถสายเดิม 205 ไปลงที่ป้าย Ginkakuji Michi มันง่ายมาก ไม่ควรหลงนะพี่น้อง
ลงมาแล้วมองหาป้ายเดินเข้าวัดเงิน (Ginkakuji Temple) ซึ่งเราหาไม่เจอ ต้องถามลุงข้างทาง ทำให้รู้ว่าสำเนียงภาษาญี่ปุ่นเรามันห่วยแตกสิ้นดี เพราะลุงพยายามจะให้เรานั่งรถเมล์กลับไปวัดทอง กร๊ากกก คินคากุจิ กับ กินคาคุจิ ออกเสียงต่างกันนิดเดียวเถอะ! สุดท้ายก็เดินๆเข้าไปถามไป 3 ป้า ก็โผล่เข้าซอยที่ถูกต้องจนได้ มันถูกต้องแน่แท้ เพราะนักท่องเที่ยวเดินกันขวั่กไขว่ มีร้านขายของขายขนมตลอดรายทาง เดินขึ้นเนินไปเรื่อยๆ ก็ถึงทางเข้าวัดเงิน เดินไปตามทางมีลุงนำทางพ่นภาษายุ่นที่เราฟังไม่รู้เรื่อง เดินผ่านศาลาที่มีทรายกองเป็นลานๆไปก็พาแยกขึ้นด้านซ้าย ไต่เขาไปชมวิวโน่นนี่นั่น วนลงทางขวา ถึงได้เจอตัวตำหนักวัดเงิน อย่าตกใจที่มันไม่เงิน เพราะมันสร้างไม่เสร็จยังไม่ทันหุ้มเงิน แต่ในเมื่อตั้งใจจะหุ้มเงินเค้าก็เลยเรียกกันว่าวัดเงิน มาถึงใกล้เที่ยงแล้ว แสงไม่สวยแล้วล่ะ ถ่ายรูปมานิดหน่อยเป็นการพักเหนื่อย มองไปรอบๆก็พบว่ามีทางเดินเลี้ยวมาจากตรงลานทรายนั่นได้เลย ไม่ต้องปีนบันไดขึ้นด้านบน ซึ่งเราว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ ตอนเดินเห็นบางคนเลี้ยวไปล่ะ แต่เราเชื่อลุงเลยเสียเหงื่อไปหลายปี๊บอยู่ ออกจากวัดเลยเสร็จป้าขายไอติมชาเขียว เล่นดักหน้าวัดเลยป้า


ออกจากวัดเงินเดินมาขึ้นรถบัสต่อ นั่งบัส 204 ไปปราสาทนิโจ ลงรถที่ Nijojo-Mae หิวข้าวเลยเลี้ยวเข้าซอกที่หน้าตาคล้ายๆตลาดที่วายแล้วไปเจอร้านข้าวก็กินข้าวซะสบายๆ แถวนี้เงียบมากๆ พักผ่อนสบายๆแอร์เย็นๆแล้วก็ออกเดินจากตรงนั้นไปปราสาทนิโจ เดินไปไม่ไกลเท่าไหร่หรอกแต่แดดยามเที่ยงนั่นแทบฆ่ากันได้ รีบจ้ำๆไปจนถึงปราสาทเพื่อพบว่ามันปิดวันอังคาร!!! เป็นข้อผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัย แต่ก็มีนักท่องเที่ยวที่พลาดแบบเราประปราย ทั้งไทย ฝรั่ง จีน ญี่ปุ่น แห้วแล้วเลยเดินต่อไปอีกนิดลงรถไฟใต้ดินไป ยอมเสียเงินบัตร Pasmo 210 เยน ไปลง Higashiyama เพื่อไปต่อรถบัสด้วยว่าเหนื่อยและร้อนขี้เกียจเดินไปป้ายรถเมล์ซึ่งไกลกว่าและต้องต่อ 2 ต่ออยู่ดี ต่อรถบัสสาย 100 ไปวัดคิโยมิกัน Kiyomisu-Dera หรือวัดน้ำใส นี่ถือเป็นวัดดังของเกียวโต เค้าว่าศักดิ์สิทธิ์มาก จุดฮิตคือน้ำ 3 สาย ที่เค้าบอกกันว่าแต่ละสายเป็นน้ำมนต์เกี่ยวกับเรื่องต่างๆกัน เช่น สุขภาพ ความรัก การงาน ซึ่งเราไม่รู้แหละว่าสายไหนเป็นอะไร ส่วนมากเค้าตักกันสายเดียว ไหนๆเรามาไกล ต่อคิวตั้งยาวเล่นมัน 3 สายเลยนะ สาธุ


จบ 3 วัด แห้ว 1 วัง ก็นั่งรถเมล์เบอร์ 100 กลับโตเกียวสเตชั่น ไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่รร.ลากข้ามมาสถานีต่อรถชินคันเซนไปโอซาก้ากัน หรือจะนั่งรถไฟธรรมดาก็ได้มีหลายขบวนเลย เรามี JR pass แล้วนั่งชินคันเซนสบายๆเร็วๆดีกว่า ยังไม่ทันหลับน้อง Hikari ก็พาเรามาถึงโอซาก้าในเวลา 14 นาที สถานีใหญ่โตวุ่นวาย อย่าได้กลัวเดินตามป้ายที่เราหาข้อมูลมาจาก Hyperdia เลย ไปรถสายไหน มันอยู่ชานชาลาไหนเดินไปอย่างมั่นใจค่ะ เราจะไปเช็คอินรร.ที่ย่านนัมบะ ต้องต่อรถหน่อย แต่ก็สะดวกมีบันไดเลื่อน มาถึงนัมบะ แล้วหลงทิศค่ะ เป็นการหลงทิศที่น่าละอายมาก ทั้งที่ exit ที่ออกมาใกล้โรงแรมนิดเดียวแต่เลี้ยวผิดเลยพาวนอยู่ 4 แยกจนเหนื่อยใจ สุดท้ายต้องพึ่ง GPS นำทาง ถึงจนได้ในที่สุด



เข้าไปอาบน้ำนอนเกลือกกลิ้งพักใหญ่ หิวได้ที่เลยชวนกันออกไปกินปู มาโอซาก้าทั้งทีต้องกินปูร้านดังที่มีปูตัวใหญ่ๆขยับก้ามงึกงักๆ เดินจากที่พักไปนิดเดียวข้าม 1 ถนนก็มาถึงย่าน Tombori แล้ว ผู้คนคึกคักน่าดู โผล่มากลางย่านก็เจอปูยักษ์เลย ดูชื่อร้านแล้วใช่ตามนั้นเลยเข้าไปบอกเค้า รอคิวแป๊บนึงนะ ร้านมี 7-8 ชั้นแต่เต็มหมด แต่ก็รอไม่นานได้ขึ้นชั้น 5 นั่งริมกระจกได้กินปูพร้อมชมแสงสีด้านล่างด้วย เปิดเมนูเลือกจิ้มๆไปตามฐานะของตัวเองได้เลยค่ะ อย่าไปคิดมาก มันเป็นอาหารเซ็ตเค้าจะเอาปูมาทำโน่นนี่นั่นเสิร์ฟมาเรื่อยๆ เราเลือกมาคนละชุด แล้วแบ่งกันชิม อิ่มกำลังดี ก็อร่อยดีนะ อิ่มหมีพีมันก็เดินเที่ยวย่านนั้นถ่ายรูปป้ายไฟสวยๆ ตามหากูลิโกะแมน เดินไปเกือบสุดถนนหน้าร้านปูก็หาไม่เจอ กูลิโกะแมนหาย T__T แล้วจะกลับเมืองไทยได้ไง อายเค้าแย่ วนมาที่สะพาน Ebisu Bashi อีกรอบ (สะพานมันอยู่หลังร้านปู)เดินไปที่สะพานกะจะถ่ายรูปคลอง Tombori สักหน่อย หันไปหันมาก็ป๊ะกะกูลิโกะแมน 555 ใหญ่มากกกก ไฟสว่างแว๊บๆๆๆ ใครหาไม่เจอเดินไปที่สะพานนะคะ หมุนๆรอบตัวเจอแน่ๆ คืนนี้กลับห้องนอนหลับได้สบายใจล่ะ 555
.
..
.

Day 5 ตะลุยโอซ้าก้าด้วย Osaka pass














วันนี้จะตะลุยโอซาก้า แต่ฤกษ์ไม่ดี ตื่นสาย!!! สายเด่แบบว่า 9 โมงกว่าเกือบ 10 โมงเหอะ ลงสถานีนัมบะไปวนหาที่ซื้อ Osaka 2 Day pass อีก สถานีกำลังซ่อมปรับปรุง ป้ายเลยทำงง แต่จริงๆมันก็อยู่ที่เดิมแหละคือ Information Center อยู่ชั้น 1 ของสถานีแต่ไอ้ที่เราเดินมันใต้ดิน ก็หาไม่เจอซิ ต้องขึ้นบันไดเลื่อนไปนะ เจอแล้วต้องไปรอต่อคิวซื้อบัตรเพราะนักท่องเที่ยวเยอะอยู่ น้องเจ้าหน้าที่ก็สุดแสนจะดีและรอบคอบอธิบายละเอียดลึกซึ้งยาวเหยียด ขายแต่ละคนจึงนานมาก ซื้อมาได้พร้อมคู่มือ,แผนที่และคูปองส่วนลดท่องเที่ยว อันว่าบัตรนี้ถ้าใช้นั่งรถไฟรถบัสอย่างเดียวเราว่าไม่คุ้มแต่ถ้าใช้คูปองเที่ยวสถานที่ต่างๆน่ะคุ้มแน่ๆเพราะค่าเข้าแต่ละที่ไม่ถูกเลย เอาคู่มือมากางดูได้เลยว่าอยากไปไหนบ้าง น้องเค้าจะอัพเดตให้ฟังตอนซื้ออยู่แล้วว่าช่วงนี้ตรงไหนปิดบ้างเข้าไม่ได้บ้าง ที่เหลือไปได้หมดเข้าฟรี ไปเยอะคุ้มมาก

กว่าจะกินข้าวเช้าเสร็จก็ปาไป 11 โมงกว่า ถึงเริ่มทริปวันนี้ เริ่มด้วยการนั่งรถไฟสายโลคอลด้วยบัตร Osaka pass (อยู่ที่นี่เก็บ JR pass ไว้เลยได้ใช้น้อยมาก) เริ่มด้วยไปศาลเจ้า Shinento-ji เดินจากสถานีรถไฟไปไม่ไกลมาก แต่แขนนี่ร้อนยิบๆๆ ร่มช่วยได้ไม่มาก วันนี้เหมือนมีงานวัด มีร้านขายของกางเต๊นท์เต็มไปหมด คนญี่ปุ่นก็ช่างเที่ยวนะร้อนตับจะแตก สงสัยมากเลยเอาเทอร์โมมิเตอร์พกพาของเราโยนลงพื้นดูซิว่าเท่าไหร่ นั่งพัดๆพักเหนื่อยสักพักหยิบมาดู แม่เจ้า!! 42º เราจะสุกมั๊ยเนี่ย


จากวัดเราไปต่อที่ปราสาทโอซาก้า (Osaka-jo) เราเลือกลงที่สถานี Tanimachi4chome มันเดินไกลมากกกกและร้อนมากกกก แถมหลงทิศอีก แต่ก็เดินไปจนเข้าเขตพระราชวังซึ่งเป็นกำแพงใหญ่ แต่เข้าไปแล้ววังเล็กนิดเดียวเองนะ มีร้านมาเปิดขายน้ำ ขายน้ำแข็งไส ในลานหน้าปราสาทด้วย คนเดินกินน้ำแข็งไสกันเหมือนภาพในหนังสือการ์ตูนเลย เลยจอดแวะกินบ้าง พักหายเหนื่อยก็ไปเข้าตัวปราสาทกัน ต่อแถวขึ้นลิฟต์ไปด้านบน ชั้นบนสุดเป็นระเบียงเดินชมวิวได้รอบๆ ลมร้อนพัดปะทะหน้าเหงื่อหายแต่หน้าแสบ! เดินเข้ามาชมด้านในมีจัดแสดงภาพเก่าๆ ของใช้เก่าๆ ชุดแต่งองค์ทรงเครื่อง ชุดเกราะต่างๆ  เดินวนมาเรื่อยๆจนถึงชั้นล่าง ใครอยากเดินขึ้นก็ไม่ว่ากันไม่ต้องรอคิวขึ้นลิฟต์ด้วยนะ


ออกจากปราสาทดูเวลาแล้วว่าจะไป Tempozan จะไปนั่งเรือ Santa maria ล่องอ่าว ในคู่มือบอกปิด 4 โมงเย็น กว่าจะนั่งรถไฟไปถึงเหลืออีกไม่ถึง 10 นาที อันว่าเวลากะญี่ปุ่นนี่มันเป๊ะๆนะ ไม่อยากพลาดเลยวิ่งซะลิ้นห้อย ไปทันเรือออกพอดี แต่เหงื่อโทรม ต้องไปต่อแถวซื้อน้ำมากินดับร้อน ต้องไปยืนรับลมอยู่พักใหญ่ เรือล่องอ่าวประมาณ 45 นาที ผ่านสะพานหลายอันมาก อิอ่าวนี้มันสะพานเยอะจริงๆ แต่ละอันก็ออกแบบให้แตกต่างกันนะ สะพานขึงบ้าง แขวนบ้าง ปูนบ้าง เหล็กบ้าง แค่ถ่ายรูปสะพานในมุมต่างๆก็เพลินล่ะ 45 นาทีกลับมาที่ท่าเดิม อุต๊ะ...มีคิวคนมายืนรอขึ้นเรืออีกล่ะ ไหนว่าหมด 4 โมงเย็น วิ่งแทบตาย! เสียดาย ถ้าลงเรือเย็นๆกว่านี้น่าจะแสงสวย

ออกจากเรือมายังสว่างอยู่เลย คูปอง Osaka pass ไม่รวมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Kaiyukan (ถ้าซื้อ Kansai pass น่าจะรวม?) แต่ก็ไม่ได้สนใจจะดูนัก เลยเข้าไปเดินเล่นในห้าง
Kaiyukan ถ่ายจากบนชิงช้า
Tempozan Market Place ชั้นบนมีส่วนที่จำลองบรรยากาศญี่ปุ่นสมัยเก่า มีร้านขายอาหารด้วย แต่ก็ไม่ใหญ่มาก ยังไม่หิว อยากแค่นั่งพักกินกาแฟ แต่เชื่อมะ ทั้งห้างไม่มีร้านกาแฟน่านั่งเลย (ไม่เหมือนเมืองไทย มีห้างละ 10 ร้าน!) มีร้านขายขนมหวานน่านั่งที่สุด ก็คนเต็มเดินวนไปมา 2-3 รอบรอจังหวะกว่าจะได้นั่ง ขนมหวานก็พวกถั่วแดงนั่นแหละ กาแฟเย็นอร่อยที่สุดเท่าที่กินมาล่ะ แต่ก็หวานมันสู้บ้านเราไม่ได้ แต่ก็เอาวะ เลยนั่งพักเหนื่อยจนหายก็ออกไปดูมายากลที่เล่นเปิดหมวกอยู่ลานกลางแจ้งด้านนอก มองเห็นเรือ Santa maria วิ่งอยู่ลิบๆ อั๊ยยะ!นี่ 6 โมงกว่าล่ะนะ ยังวิ่งอยู่เลย เซ็งจริงๆ ใกล้พระอาทิตย์ตกดินแล้วเลยเดินไปขึ้นวงล้อสวรรค์ Ferris Wheel ใน Tempozan ชิงช้าสวรรค์อันนี้มันใหญ่มากมาย นั่งแล้วเสียวเล็กๆแต่โครงสร้างแข็งแรงดีไม่มีแกว่ง แอร์เย็นฉ่ำ นั่งดูพระอาทิตย์ตกดินบนชิงช้าสวรรค์มันแจ่ม มากๆ ขอบอก


โปรแกรมน่าจะจบล่ะ แต่คุณแฟนท่านกางคู่มือแล้วชวนไป Osaka Prefectural Government Sakishima Building Observatory at Cosmo tower อิชื่อยาวๆนี่คือชั้นชมวิวอ่าวโอซาก้านั่นเอง เรานั่งรถไฟต่อไปจนสุดสาย Osaka City Subway Chuo Line แล้วต่อด้วย New Tram Nankō Port Town Line ไปลงสถานี Trade Center Mae แล้วเดินเข้าห้างไป มันช่างเงียบวังเวงมากมาย เดินไปถามประชาสัมพันธ์ นางก็ชี้ให้เดินข้ามไปอีกตึก ไม่ยากเย็นอะไรแต่เงียบมาก มันคงเป็นตึกสำนักงาน ยามหลังหกโมงเย็นถึงได้เงียบเชียบ ไปจนถึงหน้าลิฟต์จนได้ แลกบัตรเพื่อขึ้นไปข้างบน ขึ้นลิฟต์ไป เดินบันไดเลื่อนต่อ ทางวกวนเล้กน้อย แต่ก็มีคนขึ้นไปอยู่บ้าง ขอบันทึกว่าบันไดเลื่อนช่วงสุดท้ายที่นี่ยาวมากกกกกก เสียวสุดๆ ต้องจับราวบันไดไว้เลย ขึ้นไปแล้วด้านบนก็เหมือนชั้นชมวิวทั่วไป เดินดูได้รอบๆ มองแล้วมีมุมที่มองเห็น Ferris Wheel เท่านั้นที่สวย นอกนั้นธรรมดาตึกสูงก็น้อย ถนนก็ไม่ค่อยมีรถ ถ่ายมาแล้วไม่ค่อยงาม แต่เค้าทำที่นั่งชมวิวไว้เยอะดี ออกแบบแปลก เหมาะสำหรับคู่รัก บางด้านเป็นหลุมลงไปแบบ Love seat ก็มีดีทุกอย่าง ยกเว้นวิวไม่สวยเท่าไหร่


มีมุมนี้มุมเดียวที่สวย ด้านอื่นไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ถ่ายแล้วเงาสะท้อนเพียบ ต้องหาแผ่นมาบังแสง

กลับที่พักไปหาข้าวกิน วันนี้กิน Yoshinoya อยากกินข้าวหน้าเนื้อ อิ่มอร่อยแสนถูก กลับห้องนอน หมดแรง
.
.

Day 6 ไปเยี่ยมน้องกวางกลาง Nara















วันนี้ออกนอกโอซาก้าไปเที่ยวเมืองนารา หรือ นาระ กัน ใช้ Osaka pass นั่ง Midosuji line ไปต่อรถไฟ JR ไปถึงสถานีนาระเดินออกมามองหาป้ายรถเมล์ หากใครตั้งใจอยู่ทั้งวันจะเที่ยวให้ทั่วนาระ ก็สามารถซื้อ One day pass ได้ในราคา 500 เยน เพราะค่ารถเมล์ต่อเที่ยวก็คนละ 200 เยนแล้ว แต่เรากะจะไปแค่ 2 ที่ เลยไม่ซื้อ เพราะวันนี้ตื่นสายแล้วเลยออกเที่ยวสายหน่อย จ่ายเป็นเที่ยวๆก็ได้ ไปรอรถสาย 2 ไปวัดโทไดจิ (Todaiji Temple) ก่อนเลย ใครมานาระก็ต้องมา ไม่มาถือว่าผิด! 55 พอลงรถเมล์ที่ป้าย Daibutsuden Kasugataishi Mae แล้ว เดินไปตามผู้คนเถอะ นักท่องเที่ยวมากมายมหาศาลตลอดปี ทางเดินจะผ่านสวนนาระ (Nara Park) ที่มีกวางเดินเต็มไปหมด
ตลอดรายทางเดินไปวัด จะมีร้านขายของไปตลอดทาง ส่วนกวางจะเดินจะนอนกลาดเกลื่อนเทียบได้กับหมาข้างถนนบ้านเรา พ่อแม่ช็อปลูกเล่นกะกวางเป็นภาพที่เห็นไปตลอดทาง ต้นๆทางยังตื่นเต้น เดินๆไปเริ่มรำคาญ 555 กวางเกะกะมาก เดินมาไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงทางเข้าวัด จ่ายค่าเข้าแล้วเข้าด้านในกัน

พระไดบุทซึองค์นี้หน้าตาจะคล้ายๆกับที่วัด Kotokuin เมือง Hase ที่เราไปเมื่อวันแรกๆของทริป แต่ที่นี่จะอยู่ในอาคาร เลยได้ชื่อว่าพระใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นที่อยู่ในอาคาร (เอากะเค้าซิ พระใหญ่ไดบุทซึองค์ที่เมือง Hase ถือเป็นพระใหญ่ที่สุดแบบกลางแจ้ง 55) เข้าไปเดินดูด้านใน นอกจากองค์พระแล้ว ที่ใครๆมาดูอีกก็คือโพรงในเสาอาคาร นัยว่าเสาอาคารนี้เป็นเสาไม้ใหญ่มากหลายคนโอบจนเมื่อเป็นช่องแล้วเด็กสามารถลอดได้เลย ก็เลยกลายเป็นว่าใครมาก็ต้องมาลอดเพื่อเป็นสิริมงคล (มั๊ย) แต่คงได้เฉพาะเด็กกับผู้หญิงตัวเล็กหน่อยนะ คนตัวใหญ่อย่าได้ไปอธิษฐานเสี่ยงทายแล้วพยายามลอดรูกะเค้าเลยนะ ติดคาอยู่จะอายเค้า


ออกจากวัดเดินฝ่าดงกวางออกมารอขึ้นรถเมล์ต่อไปอีก 2 ป้าย แล้วเดินเข้าซอยด้านซ้ายมือไป คือนาระนี่ต้องกางแผนที่เดินนะ เมืองไม่ใหญ่ แต่งงทิศเล็กน้อย เดินเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาพองงๆก็เห็นเจดีย์ พุ่งตรงไปตามที่เห็นก็เจอวัดโคฟุกุจิ (Kofukuji Temple) แล้วก็เดินต่อไปเจอศาลเจ้า เจอเจดีย์ 3 ชั้น 5 ชั้น ตามที่ต้องการ เข้าไปไหว้พระกันอีก มานาระไม่มีอะไรนอกจากวัด กับเค้าว่ามีย่านเมืองเก่าแต่คงไม่ไปล่ะ จากศาลเจ้าเดินทะลุออกไปถนนด้านหลัง เดินต่อไปไม่ไกลก็ถึงสถานีรถไฟแล้ว จริงๆจากสถานีรถไฟก็เดินเที่ยวได้เลย ถ้าเป็นฤดูใบไม้ผลิเดินเล่นชิลๆคงดี แต่นี่แดดร้อนดั่งเตาย่างเนื้อ คงเดินชิลไม่ไหวต้องอาศัยรถเมล์เที่ยว แต่ขากลับเราเดินจากศาลเจ้าไปสถานี เพราะเดินตามร้านขายของฝากแวะซื้อโน่นนี่ และแวะทานข้าวด้วย

ขากลับนั่งรถไฟมา ดูแล้วยังพอมีเวลาก่อนเราจะไปดูคอนเสิร์ทที่ Zepp Namba ที่อยู่ใกล้ๆที่พัก เลยตัดสินใจแวะไปเที่ยว Osaka Museum House and Living เข้าฟรีจากคูปองอีกเช่นเคย สถานี Tenjimbashisuji 6-chome อยู่ใต้อาคารเลยไม่ต้องออกไปเดินโดนแดดเผาอีก ขึ้นลิฟต์ไปชั้นบน พิพิธภัณฑ์นี้จำลองบรรยากาศบ้านเมืองโบราณสมัยเอโดะไว้ใหญ่โตดีทีเดียว แอร์เย็นฉ่ำ มีของเล่นโบราณให้เล่น มีห้องมีบ้านให้เข้าไปถ่ายรูปได้ อยากใส่กิโมโนเดินถ่ายรูปเข้าบรรยากาศก็มีให้เช่า ชวนคุณชายแล้วท่านไม่เอาเราเลยไม่เอาด้วยไม่อยากใส่คนเดียว อาศัยถ่ายภาพนักท่องเที่ยวอื่นๆเอาเข้าบรรยากาศดี ใครมีเวลาแนะนำมาแวะค่ะ ทำดีมากๆ เดินเล่นพักร้อนสบายใจก็กลับโรงแรม พักเหนื่อยถึงเวลาเดินจากที่พักย้อนไปดูคอนเสิร์ทที่ Zepp Namba


จบคอนฯไม่ดึก กลับที่พักล้างหน้าล้างตา คืนนี้เดินไปเก็บตกรายการท่องเที่ยวอีกหน่อย ไปนั่งเรือล่องคลอง Tombori ดูตึกตามรายทาง เรือออกเป็นรอบๆ เอาคูปองไปแลกตั๋วเรือได้ที่จุดแลกตั๋วดูตามในคู่มือ คนอธิบายความบอกพูดอังกฤษได้ แต่ฮีไม่ค่อยจะพูดเลย พอดีฝรั่งที่ลงเรือพร้อมกันดันพูดญี่ปุ่นได้ พี่ไกด์เรือเลยพ่นแต่ญี่ปุ่น เค้าฟังไม่รู้เรื่องเลย ชิส์! นั่งครบรอบมาจอดที่เดิมใช้เวลาสัก 20 นาที ขึ้นมากำลังหิว หาข้าวกินแถวนั้น จิ้มๆไปร้านนึงพอกินได้ อิ่มแล้วเดินเล่นช็อปปิ้งต่ออีกหน่อยเป็นการสั่งลา พรุ่งนี้จะกลับแล้ว



.
..
.

Day 7 กินข้าวหน้าปลาไหลที่นาริตะก่อนกลับบ้าน















เช้านี้ออกจากโอซาก้าแต่เช้า ขึ้นชินคังเซนรอบ 8:40 ไปโตเกียว ต่อ Narita Express ตรงเข้าสนามบินนาริตะเลยถึงเอาเกือบบ่ายโมง แต่ก็ยังเช็คอินไม่ได้ไม่ถึงเวลา เลยเอากระเป๋าไปฝากล็อคเกอร์ก่อน แล้วลงไปนั่งรถไฟออกไปตัวเมืองนาริตะ ไปตามล่าปลาไหล!! ต้องนั่ง Keise Line ออกไป แค่ 10 นาทีรถไฟก็ถึงสถานีนาริตะ เดินออกจากสถานีพร้อมความงุนงงเพราะไม่ได้เตรียมการมา search หาข้อมูลกันสดๆ เค้าว่ามานาริตะต้องกินข้าวหน้าปลาไหล ว่าแต่ร้านดังคาวาโตโยะนั่นมันอยู่ไหน
ชำแหละกันสดๆหน้าร้าน


ตามโพยบอกว่าไปทางเดียวกับวัดนาริตะ เลยอาศัยถามทางเค้าไป ลุงก็ชี้ทางสว่างให้ เดินไปเรื่อยๆทางลงเนินไปยาวอยู่ พอเข้าถูกถนนจะรู้เลยเพราะมีร้านขายของ 2 ข้างทาง วันนี้นักท่องเที่ยวน้อยมาก เดินเหงาๆลงเนินไปเรื่อยๆจนเจอร้านข้าวหน้าปลาไหลจนได้ พิกัดง่ายๆคืออยู่ฝั่งขวามือตรงข้ามศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวนาริตะ หน้าร้านจะมีการชำแหละปลาไหลกันแบบโจ๋งครึ่ม สะใจกันไปเลย เตาย่างก็อยู่ข้างๆย่างกันควันขโมง คนเต็มร้านเหมือนกัน แต่เราโชคดีมีโต๊ะพอดีไม่ต้องคิว นั่งปุ๊บสั่ง Unaju (うな重) มา 2 ที่พร้อมซุป ได้ที่นั่งด้านหน้าเลย ระหว่างรอก็ดูการชำแหละไป ฮ่าๆๆ

ข้าวหน้าปลาไหลที่นี่อร่อยดีนะชอบๆ การสั่งจริงๆต้องไปสั่งที่เคาเตอร์แล้วเอาคูปองมานั่งโต๊ะป้าจะมารับคูปองไป แต่ป้าให้เรา 2 คนนั่งโต๊ะเอาเมนูมาให้ดูเลย เพราะเห็นท่าแล้วน่าจะไม่รู้เรื่อง ฮ่าๆๆๆ อิ่มหมีพีมันออกจากร้านก็เดินลงเนินไปอีกไม่ไกลจะถึงวัดนาริตะ เข้าไปเดินชมเสียหน่อย แต่ไม่ไต่ขึ้นไปถึงด้านที่ศาลาเพราะอิ่มและขี้เกียจ ขึ้นไปแค่ชั้นแรกก็พอล่ะ กลับไปเช็คอินที่สนามบินดีกว่า ต้องช็อปขนมอีกเยอะ

เดินกลับไปรอรถไฟกลับเข้าสนามบินไปเช็คอิน พอกระเป๋าไปหมดแล้วสบายตัวก็เริ่มช็อปปิ้งขนมอีก ทั้งของกินเองทั้งของฝาก หยิบๆๆไป คิดเงินไทยมามันหลายพันบาทเลยนะ ใครจะซื้อขนมก็ระวังตัวนิดนึง หมดตูดไม่รู้ตัว
กลับบ้านกันได้แล้ว มาเที่ยวแบบร้อนตับแตกคราวนี้แต่เที่ยวได้เยอะมาก เพราะเที่ยวจริงๆ คุณชายไม่ช็อปปิ้ง เลยมีเวลาเยอะ แต่บ่นว่าร้อนเกิน ไม่เอาแล้วนะเที่ยวหน้า ทรมาน ฮ๋าๆๆๆๆๆ

***********************************************************************

TIPS

ทริปนี้ใช้ 4 ใบนี้แหละ ขึ้นรถ ขึ้นรถไฟ
JR Pass : JR pass ขายให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น ต้องซื้อจากเอเยนต์ก่อนไปญี่ปุ่น เช่น H.I.S. ซื้อแล้วต้องใช้ภายใน 3 เดือน ช่วงที่เราซื้อเงินเยนยังลงอยู่เลยซื้อได้ในราคา 8 พันกว่าบาทสำหรับแบบ  7 วัน (ตอนเดือน 9 เห็นว่าเยนขึ้น กลายเป็น 9 พันไปแล้ว ตอนนี้เงินบาทอ่อนปวกเปียก ก็คงไม่ต้องพูดถึง) บัตรมีแบบ 7, 14 หรือ 21 วัน เลือกซื้อตามจำนวนวันที่ต้องการใช้ และต้องใช้ต่อเนื่อง ข้ามวันไม่ได้ สามารถใช้ขึ้นรถลงเรือรถใต้ดินบนดินที่เป็นของ JR ได้ทุกอย่างตลอดเวลาตามจำนวนวันที่เราซื้อ พาสใบใหญ่ๆนี้ไม่ต้องเอาไปแตะประตูทางเข้าออกอัตโนมัติ แต่ให้เดินออกช่องทางออกริมสุดที่มีจนท.ยืนอยู่ ยกใบให้เค้าดู จะเห็นวันที่ใช้อยู่ว่าหมดอายุวันไหน จนท.แค่มองดู

Osaka unlimited 2 days Pass : ซื้อแบบ 2 วันเพราะอยู่เที่ยว 2 วัน ถ้าจะอยู่วันเดียวก็เลือกแบบ 1 วันก็มี ใช้เดินทางทั้งรถเมล์ทั้งรถไฟในโอซาก้าได้ทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีคูปองg-เข้าฟรีสถานที่ท่องเที่ยวในโอซาก้า 28 แห่ง แค่ฉีกคูปองให้คนตรวจ ถ้าเที่ยวหลายๆที่ก็คุ้มสุดคุ้ม

Kyoto City Bus 1 Day Pass : ราคา 500 เยน เพราะการท่องเที่ยวในเกียวโต ไปโดยรถเมล์สะดวกที่สุด จึงควรซื้อบัตรนี้ ซื้อใช้ใน 1 วันเที่ยวได้ทั่ว ถ้าจะเที่ยว 2 วันก็ซื้อแบบ 2 days ก็มีนะ สามารถไปได้ 5 เขตในเกียวโตได้ คือ Arashiyama, Kinkakuji, Okazaki, Ginkakuji, Higashiyama

Pasmo card : เป็นบัตรเติมเงินรถไฟฟ้า ใช้กับรถไฟฟ้าทั่วไปที่ไม่ใช่ JR หรือ Local train ของเมือง หากไม่แน่ใจถามจนท.ที่สถานีได้ว่าจะไปรถไฟสายไหนหรือไปสถานีไหนใช้บัตรนี้ได้มั๊ย บัตรนี้ไม่ต้องซื้อก็ได้ จะไปไหนที่ใช้ JR ไม่ได้ก็กดตั๋วเป็นเที่ยวๆไป แต่เรามีอยู่แล้วก็เอามาใช้สะดวก ไม่ต้องคอยคิวกดตั๋ว และยังเอาไปใช้ซื้อของแทนเงินสดตาม minimart ได้ด้วย

*** ที่พัก...

เอาตามที่เราพักนะ โอเคอยู่

Tokyo: Tokyo Akabane‐eki Higashi‐guchi Ichiban‐gai Hotel : รร.ในเครือ Toyoko-inn ห้องดี สะดวกสบาย ราคาย่อมเยา มีอาหารเช้าด้วย เยี่ยมมากๆ

Kyoto: Hotel Hokke Club Kyoto (ホテル法華クラブ京都) : รร.ดี อยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟเกียวโตเลย ทำเลเริ่ด

Osaka: Midosuji Hotel (御堂筋ホテル) : ทำเลดี ใกล้แหล่งช็อปปิ้ง มีบ่อน้ำร้อนให้แช่





*** ที่เที่ยว

Tokyo 
  • Odaiba: โอไดบะเป็นเกาะที่สร้างใหม่ของโตเกียว ต้องข้ามสะพานสายรุ้งไป (Rainbow ridge) มีรถไฟสายใหม่ Yurikamome line สำหรับนั่งข้ามไปได้ มีที่เที่ยวหลายที่ เช่น Venus fort ที่มีห้าง มีพิพิธภัณฑ์โตโยต้า หรือจะเดินเล่นที่ The Deck ก็มีที่เที่ยวด้านในเยอะแยะ เช่น Trick eye museum, Lego land, Joypolis Sega และมีสวนสาธารณะริมน้ำที่คนนิยมไปเดินเล่นกันด้วย มีเทพีเสรีภาพจำลองเป็นสัญญลักษณ์ map
  • Mori Tower: อยู่ Roppongi Hill มีส่วนแกลเลอรี่ มีชั้นที่จัด event ต่างๆ เช่นตอนไปมีนิทรรศการ แฮรี่ พอตเตอร์ด้วย ขึ้นโมริทาวเวอร์ ไปชมวิวที่ Tokyo City View ชั้น 52 ค่าขึ้น 1,500 เยน แต่ถ้าซื้อล่วงหน้าจะลดเหลือ 1,200 เยน ซื้อได้ตามบ.ทัวร์ใหญ่ๆและ Lawson
  • Asakusa: วัดฮิตของโตเกียว มากี่ทีก็ไปแวะไว้พระ นั่ง Tokyo Metro Ginza Line ลงสถานีอาซากุสะ ยังไงก็ไม่หลง

Kyoto : การท่องเที่ยวเกียวโต สามารถนั่งรถบัสวนได้ทั่วเมือง ที่ฮิตที่ต้องแวะไปแทบทุกคน แบบไม่ควรพลาดคือ map 
  • Kinkakuji หรือวัดทอง เด่นที่อาคารสีทองริมน้ำ สะท้อนเงาสวยในวันแดดดี ควรไปแต่เช้า บ่ายจะย้อนแสง
  • Ginkakuji หรือวัดเงิน เราว่าไม่มีอะไรเด่นสวยมากนัก แต่เหมือนเป็น Symbolic อีกอันของเมือง ก็เข้าไปดูหน่อย
  • Nijo-jo หรือ ปราสาทนิโจ อยู่กลางเมือง ไปได้ทั้งรถเมล์และรถไฟ จำไว้ว่าหยุดวันอังคาร!!
  • Kiyomisu-Dera หรือวัดน้ำ 3 สาย จุดเด่นคืออาคารไม้สร้างอยู่ตรงริมผา สวยงามดี และด้านล่างจะมีน้ำมนต์ 3 สาย ที่คนต่อคิวไปดื่มไปล้างหน้าเพื่อเป็นศิริมงคล
  • Fushimi Inari ศาลเจ้าฟูชิมิ อยู่ด้านล่างของแผนที่ จุดเด่นคือเสาโทริอิสีแดงสดที่สร้างไว้ตามทางเดินยาวและคดเคี้ยว สามารถเดินไต่เขาขึ้นไปจนสุดชมวิวเมืองเกียวโตได้
  • Gion กิอง เป็นย่านร้านค้าที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ มีร้านอาหารมีบาร์ญี่ปุ่น ที่ยังมีไมโกะคอยดูแลต้อนรับแขก คนนิยมมาเดินตอนเย็นๆถึงค่ำ

Osaka: มีที่ท่องเที่ยวเยอะมาก หลายที่เราไม่ได้ไป เช่น Universal studio, Kaiyukan (พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ) ส่วนที่ๆเราไปก็น่าสนใจดีตามนี้ map & tour guide 
  • Osaka jo ปราสาทโอซาก้า ปราสาทนี้ไม่ใหญ่อะไร แต่ส่วนประกอบ เช่นกำแพงวัง สวนโอซาก้ารอบๆ ใหญ่โตดี สวนนี้คนนิยมมาดูซากุระ ตัวปรสาทมีชั้นบนขึ้นไปชมวิวเมืองโอซาก้าได้ดี
  • Tempozan เป็นห้างที่อยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ไคยูคัง ไปที่นี่ก็ลงเรือล่อง Osaka bay ได้ และมีชิงช้าสวรรค์ยักษ์ Ferris Wheel ขึ้นไปนั่งชมวิวอ่าวมุมสูงก็สวยดี
  • Cosmo tower มี Observation floor ดูวิวเมืองและอ่าวโอซาก้าได้ ต้องนั่งรถไฟสายใหม่ New Tram Nankō Port Town Line ไป
  • Dohtombori / Shimsaibashi ย่านช็อปปิ้งดังของโอซาก้า เดินได้ทั้งวันทั้งคืน มีทั้งของขายของกิน ร้านก็ตกแต่งสวยดี แปลกตาดี เราไปเดินทุกคืน
  
Nara เมืองเล็กๆอยู่ไม่ไกลจากโอซาก้า สามารถนั่งรถไฟไปกลับได้ เที่ยว 1 วันเต็มๆก็พอแล้ว มันก็มีหลายที่ๆน่าสนใจ แต่เราไปแค่ วัดดังวัดเดียว แล้วก็แวะศาลเจ้าตามรายทาง เดินทักทายกวางกลับสถานีรถไฟ map
  • Todaiji Temple วัดที่มีพระไดบุทซึองค์ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นที่อยู่ในร่ม ทางเดินไปวัดจะผ่านสวนสาธารณะที่เต็มไปด้วยกวาง
  • Kofukuji Temple วัดที่มีเจดีย์ มีศาลเจ้า มีศาลา อยู่ในละแวกเดียวกันหลายอาคาร จากที่นี่เดินลงบันไดด้านหลัง จะเดินไปสถานีรถไฟได้ไม่ไกล มีร้านให้ช็อปปิ้งซื้อของตลอดทางด้วย

Kamakura เมืองเล็กน่ารักอีกเมืองที่อยู่ไม่ไกลจากโตเกียว มีวัยรุ่นไปเพื่อเที่ยวเล่นชายหาดเยอะแยะ แต่เราไปวัด ต้องนั่งรถเมล์จากตัวเมืองคามาคูระมาที่ฮาเสะ หรือนั่งรถไฟต่อมาก็ได้ 

  • Kotokuin Temple มีพระใหญ่ไดบุทซึที่อยู่กลางแจ้ง คนนิยมไปไหว้ขอพร
  • Hasedera Temple เหมือนเป็นวัดประจำเมือง ต้องแยกเข้าซอยไปเล็กน้อย เดินเข้าไปมีสวนญี่ปุ่นร่มรื่น ต้องเดินขึ้นบันไดไปศาลาด้านบน และยังชมวิวเมืองได้ด้วย

*** อาหาร

ร้านเด็ดร้านดังที่ไปกินมา แต่ส่วนมากก็กินไปเรื่อย แล้วแต่หิวแล้วเจออะไรนะ

Yokohama: Ramen Museum: โยโกฮาม่าราเม็งมิวเซียม อร่อยทุกร้าน

Osaka: Kanidoraku กินปูที่โอซาก้า ร้านดังที่ใครๆก็ไปกิน
 
Narita: Kawatoyo ร้านดังในนาริตะ





ร้อนแต่สนุกมากมาย





No comments:

Post a Comment